Friday, September 27, 2013

Chưa xử lý dứt điểm tận hưởng tình trạng nhà siêu mỏng.

Để tháo gỡ vướng mắc này, quận đề xuất thành thị chỉ dẫn lập hồ sơ cụ thể đối với từng trường hợp phải thu hồi, lên phương án di dời, hỗ trợ phóng thích mặt bằng, bố trí tái định cư. Muốn làm được vậy, khi lập dự án xây dựng các tuyến đường giao thông nên xây dựng tuyến phố hai bên đường. NGUYÊN ĐÀO. Do đó, việc nối vận động người dân hợp khối, hợp thửa tối đa vẫn là giải pháp hiệu quả và nhanh nhất, nếu thành công sẽ giải quyết được hơn 50% số trường hợp.

Tại buổi tái giám sát kết quả xử lý vi phạm trật tự xây dựng thành thị, xử lý "nhà siêu mỏng, siêu méo" tồn tại trên địa bàn của Ban Pháp chế HĐND tỉnh thành tại Sở Xây dựng Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Đức Học cho biết, tính từ tháng 6-2012, sau bốn đợt triển khai xử lý, đến nay còn 191 trường hợp tại chín quận, huyện là: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Hoài Đức.

Trong số này, nhiều chủ sử dụng thửa đất trên đã chủ động đề nghị UBND phường hợp nhất cải tạo chỉnh trang hợp khối kiến trúc các công trình liền kề đảm bảo kiến trúc phong cảnh toàn tuyến phố. Ngoài việc băn khoăn thu hồi xong sẽ làm gì và quản lý thế nào, đồng chí Trần Đức Học cho biết, số vốn để phóng thích mặt bằng cũng khá lớn. Bởi nếu không quyết liệt, quý III/2013 cũng khó có thể hoàn thành như tiến độ thị thành đã đề ra.

Việc thu hồi đất chỉ là giải pháp rốt cục. , Nhưng việc xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm thứ tự xây dựng "nhà siêu mỏng, siêu méo" không đơn giản.

Lý hương nguyên nhân chưa xử lý dứt điểm nhà siêu mỏng, siêu méo, Sở Xây dựng cho biết, rất khó vận động người dân tự thỏa thuận hợp khối, hợp thửa.

Các hộ dân đã dùng trong thời gian dài, ổn định, hiện đang là nơi ở, kinh doanh. Ngày nay, quận đang gặp khó khăn trong việc hợp khối, hợp thửa các diện tích nhỏ, lẻ; thiếu cơ chế xác định giá để thu hồi và đền bù.

Phương án này sẽ rất tốn kém, song nếu huy động xã hội hóa, có cơ chế bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp thì sẽ làm được.

Nhiều hộ dân không đồng thuận với việc vận dụng chính sách, cơ chế thu hồi đất, đền bù phóng thích mặt bằng. Tuy nhiên, lãnh đạo quận Hà Đông nhấn, mặc dầu quận đã tăng cường cán bộ làm công tác quản lý đô thị, 100% số công trình xây dựng khi khởi công xây dựng đều được bộ phận thanh tra xây dựng kiểm tra.

Cũng về vấn đề này, lãnh đạo UBND quận Hà Đông cho biết, 58 nhà, đất "siêu mỏng, siêu méo", quận đã thống nhất phương án xử lý được 32 trường hợp, còn lại đang xử lý 26 trường hợp.

Ở quận Ba Đình, cả thảy 69 trường hợp đang giải quyết đều nằm ngoài chỉ giới mở đường từ trước ngày 15-3-2005 đến nay. Sở cũng đã đề nghị thị thành cho phép một số trường hợp nhà, đất "siêu mỏng, siêu méo" được giải quyết theo hướng chỉ hợp khối công trình, không hợp thửa đất để tạo điều kiện tiện lợi cho công tác xử lý.

Theo các chuyên gia quản lý thị thành, giải pháp tốt nhất để nhà siêu mỏng, siêu méo không xuất hiện là khi phóng thích mặt bằng thực hiện dự án, phải thu hồi hết những diện tích đất nhỏ lẻ, không đủ điều kiện xây dựng công trình.

Quận chí ít cũng cần tới năm tỷ đồng. Nơi có nhiều như quận Ba Đình cần đến 450 tỷ đồng cho 39 trường hợp. Nhiều quận, huyện tỏ ra lúng túng, liên tiếp yêu cầu được hướng dẫn.

No comments:

Post a Comment