Wednesday, September 25, 2013

Sáp nhập cổ điển và hiện đại.

Sau hiệp ước Campo-Formio 1797, Pháp tuần tự đem về Louvre hàng loạt tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ giá trị từ Veneza và bộ sưu tập của Giáo hoàng

Sáp nhập cổ điển và hiện đại

Tuy nhiên các đời vua vào thời phục hưng đã phá hủy công trình cũ, xây dựng và mở mang nhiều lần thành một cung điện thật sự.

Mặc dù Tổng thống Mitterrand ưng với kiến trúc này, nhưng giám đốc bảo tàng khi đó lại phản đối gay gắt. Dưới thời vua Charles V, pháo đài có thêm chức năng cung điện hoàng thất. Diện tích của Louvre rộng 21ha, trong đó khoảng 6ha dành cho trưng bày bảo tồn. Ảnh trái: Cánh Richelieu của bảo tàng Louvre nhìn từ bên trong kim tự tháp

Sáp nhập cổ điển và hiện đại

Khi triều đình Pháp chuyển về lâu đài Versailles năm 1672, Louvre là nơi lưu trữ bộ sưu tập hoàng tộc rồi dần chuyển thành bảo tàng.

Sau nhiều lần mở rộng và tái thiết, hiện quần thể lâu đài gồm ba cánh mang tên Richelieu, Denon, và Sully gồm các dãy tòa nhà liền kề.

Ngoại giả, Louvre còn có khu trưng bày lịch sử cung điện và bộ sưu tập nghệ thuật châu Á, Phi, Mỹ và Úc. Ý tưởng đặt kim tự tháp bằng kính trong và khung thép vào giữa quần thể kiến trúc cổ điển của lâu đài Louvre được kiến trúc sư Pei đưa ra, với lập luận “là kiến trúc phù hợp mang lại ánh sáng ổn định cũng như tương hợp nhất với kiến trúc của bảo tàng Louvre”.

Các tòa nhà này đều có bốn tầng: một tầng ngầm, một tầng trệt và hai tầng lầu

Sáp nhập cổ điển và hiện đại

Cánh Richelieu (ảnh dưới trái). Nơi đây lưu giữ rất nhiều hiện vật có giá trị văn hóa lớn, từ tranh vẽ, nghệ thuật họa hình, nghệ thuật trang trí đến những tác phẩm điêu khắc của các vĩ nhân như Renoir Rembrandt, Rubens, Titian, Poussin, David, và dĩ nhiên không thiếu bức họa nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci.

Từ thời Phục hưng đến khi Napoléon lên nắm quyền, hàng loạt họa sĩ và điêu khắc gia tại châu Âu liên tục được huy động về Louvre thực hành các tác phẩm nghệ thuật trên kiến trúc của trần nhà, tường, cột, quanh lâu đài.

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, cổ vật tại bảo tồn phải sơ tán và mang gửi khắp nơi đến năm 1945 mới được đưa dần trở lại trưng bày trong bảo tồn. Để giảm thiểu các tác động thụ động, tòa kim tự tháp với 673 tấm kính được làm đồng thời với việc xây dựng các công trình ngầm ngay phía dưới (còn gọi là tầng ngầm thứ hai), hiện được dùng các dịch vụ bán vé, gửi áo mũ, hiệu sách, nhà hàng, quán càphê

Sáp nhập cổ điển và hiện đại

Hiện vật ở Louvre được đánh giá phong phú, đa dạng. Một góc sân được che mái để trưng bày hiện vật. Pei và ngay cả những người từng phản đối kiến trúc này cũng không ngờ kim tự tháp hiện đại nằm giữa lâu đài cổ điển ngày nay lại trở thành một tượng trưng độc đáo khi bất cứ ai nhắc tới bảo tồn Louvre.

Ảnh trái Phần kiến trúc từ thời trung thế kỉ duy nhất còn có thể nhìn thấy của bảo tàng Louvre.

Xếp hàng tại kim tự tháp lớn – cổng vào chính của bảo tồn (ảnh dưới phải)

Sáp nhập cổ điển và hiện đại

Năm 1981, với quyết định chuyển tuốt luốt không gian cung điện Louvre thành bảo tồn, Tổng thống Pháp François Mitterrand cho khai triển dự án Grand Louvre, nhằm thiết kế lại không gian nội và ngoại thất của cung điện Louvre.

Tuy nhiên, nhờ sự ủng hộ của một số nhà văn hóa Pháp có tiếng lúc đó, một mô hình rưa rứa được trưng bày ngay tại không gian sẽ xây dựng để người dân cho ý kiến.

000 hiện vật được trưng bày bộc trực. Sau bốn ngày triển lãm, người dân Paris có vẻ nguôi giận và dự án được tiến hành. Nhiều kiến trúc sư trong nhóm tái thiết, một số nhà phê bình kiến trúc có ảnh hưởng và phần đông người dân Paris cũng không tán thành dẫn đến dự án Grand Louvre bị đình trệ

Sáp nhập cổ điển và hiện đại

Kim tự tháp Louvre biểu trưng trước tiên khi nói đến bảo tồn Louvre và cũng là nơi mà bất cứ du khách nào cũng phải bước qua trước hết chính là kim tự tháp nằm giữa sân lớn của bảo tàng. Kennedy tại Boston, tòa nhà phía đông của gallary nghệ thuật nhà nước tại Washington, D. Đặc biệt, mái lợp mansard hai lớp (mái có hình chóp cụt với độ dốc khá lớn, lợp ngói đá) đã truyền cảm hứng cho thiết kế của nhiều tòa nhà thế kỷ 17 ở Paris, châu Âu cũng như ở Mỹ.

Quần thể bảo tồn Louvre Nằm ngay tại quận 1, cạnh cầu nghệ thuật lừng danh trên dòng sông Seine, tiền thân của Louvre là một pháo đài bảo vệ Paris về phía tây do vua Philip Augustus xây từ thời Trung cổ.

Các sân phía trong các cung điện thuộc cánh Richelieu cũng được lớp mái đón ánh sáng dành trưng bày những tác phẩm điêu khắc cỡ lớn

Sáp nhập cổ điển và hiện đại

Cánh Denon (ảnh trên). Thiết kế kim tự tháp bằng kính cho phép lấy ánh sáng trời vào không gian phía dưới. C. Kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa Leoh Ming Pei, được chọn tham dự nhóm thực hiện dự án, nhờ được biết đến qua những kiến trúc tại Mỹ như thư viện John F. 000 hiện vật, mặc dầu chỉ có khoảng 35

Sáp nhập cổ điển và hiện đại

Đó là các công trình xây dựng bằng đá cắt còn tồn tại đến hiện tại, do kiến trúc sư Pierre Lescot thiết kế theo trường phái kiến trúc cổ điển thuần Pháp. Ảnh phải: Cầu thang bộ tại kim tự tháp lớn và sảnh lớn dành cho phòng bán vé, gửi đồ, bán càphê. Thời kì sau đó, quân viễn chinh Pháp tiếp tục mang thêm nhiều hiện vật quý về Louvre sau những cuộc chinh phạt và ký kết với các quốc gia như Đức, Áo và Tây Ban Nha, nhờ điều khoản giành quyền kiểm soát những tác phẩm nghệ thuật.

Ảnh phải Một phần kiến trúc được trưng bày trong khuôn viên lịch sử về bảo tồn.

Bài và ảnh: Kim Dung Không gian trưng bày tranh vẽ, tượng điêu khắc và cổ vật trong các phòng

Sáp nhập cổ điển và hiện đại

Có tám khu chính theo chủ đề Phương Đông cổ đại; Ai Cập cổ đại; Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; nghệ thuật Hồi giáo; hội họa; điêu khắc; nghệ thuật họa hình và nghệ thuật trang hoàng.

Bộ sưu tập của bảo tàng Louvre hiện vào khoảng 380. Ông từ nhiệm vì cho rằng thiết kế này không khả thi và mang lại rủi ro cho kiến trúc. Một kim tự tháp lớn được ba kim tự tháp nhỏ và hệ thống bể nước bao quanh.

No comments:

Post a Comment