Wednesday, September 25, 2013

Ông chủ vườn chim Việt.

Kinh tế lớn lao cho người chăn nuôi

Ông chủ vườn chim Việt

Mô hình nuôi trĩ, cũng như nhiều loài chim khác sẽ được nhân rộng, mang lại lợi. Tìm hiểu đào xới thông báo không mang lại kết quả, rồi một ngày đẹp trời, anh phát hiện ra vịt uyên ương có nếp đẻ trứng. Đợt dịch cúm gia cầm cách đây dăm năm, trong khi gia cầm chết nhan nhản, người ta mang hàng bao tải gà nhiễm dịch đi tiêu hủy, anh khấp khởi chỉ dám mừng thầm vì đàn chim của anh ở Lý Nhân, Hà Nam không suy suyển.

Thời gian đầu, chưa hiểu biết nhiều về đặc tính của loài chim, chưa nắm vững kỹ thuật nuôi, sản xuất. Chỉ vào đàn vịt uyên ương tầm ba mươi con đang rỉa lông trong hồ nước nhỏ trước mặt, anh cho biết, đàn vịt này được hình thành từ mấy quả trứng giống bạn anh gửi từ Nga về. Công ngũ sắc, loài chim quý hiếm được nhân giống thành công. Hiện cả đàn chim trĩ tại hai cơ sở có số lượng lên đến khoảng 6.

Thấy đôi vịt nuôi khá trót lọt, lớn nhanh, anh mừng lắm. Hiện anh Giáp đang nối hoàn thiện cuốn sách Kỹ thuật nuôi, sinh sản các loài chim, gà quý hiếm để phổ quát đến người chăn nuôi.

Chân lý nhiều khi giản đơn hơn ta tưởng. Sau cả năm chạy đôn chạy đáo lo thủ tục, tháng 6-2009, trại nuôi sản xuất và bảo tàng Vườn chim Việt trở nên cơ sở đầu tiên và độc nhất vô nhị trên cả nước được cấp giấy phép gây nuôi.

Rồi nở. Ngoài công và trĩ là hai giống chim quý đã được anh Trần Nhữ Giáp nhân giống và hoàn thiện mô hình nuôi, hiện anh vẫn âm thầm nghiên cứu đặc tính, cách nhân giống một số loài chim quý hiếm khác. Bắt tay vào làm nông trại khi cả nước chưa có mô hình nào để tham khảo, học hỏi, anh Giáp gặp rất nhiều khó khăn, nhiều sức ép từ cả bên ngoài và gia đình.

Anh Trần Nhữ Giáp, chủ trại Vườn chim Việt. 000 đồng/con, trĩ trưởng thành khoảng 700. Hiện cơ sở sản xuất máy ấp trứng theo đặt hàng, tùy đề nghị của khách mà sinh sản máy to hay nhỏ, thường ngày là ấp khoảng 500 quả cho một đợt ấp hơn 20 ngày.

Rồi ấp. BÌNH NHI. Thời gian đầu việc nhân giống trĩ cũng gặp khá nhiều khó khăn

Ông chủ vườn chim Việt

Lại mày mò, và máy ấp trứng chim thương hiệu Vườn chim Việt ra đời, không chỉ phục vụ việc ấp trứng của trại, mà còn cung cấp cho các hộ gia đình có nhu cầu. Thành công đó tiếp tục là động lực cho anh chinh phục những thử thách mới. Chim trĩ đỏ ở Vườn chim Việt. Hình thành cách đây hơn 10 năm, Vườn chim Việt là trại nuôi chim trước hết và độc nhất cho đến nay được cấp phép nuôi chim sinh sản và bảo tàng.

Vịt lò dò lên đẻ trứng. Hạch toán chi li, loài chim này mang lại giá trị kinh tế cao gấp 20- 30 lần so với nuôi gà. 000 đồng/con.

Thất bại, làm lại, thất bại, làm lại. Giá mỗi quả trứng chim trĩ đỏ hiện khoảng 40. Nhấp nhánh trong mắt người thanh niên trẻ niềm vui tìm tòi khám phá, như điều hằng nghĩ, đường ư, đường do con người đi mãi mà thành.

Tuy nhiên do nhiệt độ, thời kì ấp, độ ẩm của trứng gà và trứng chim khác nhau thành thử tỷ lệ thành công chưa đến 50%. Nhìn lại quãng đường đã đi qua, anh Giáp càng bõ bèn, làm gì cũng vậy, phải dốc sức dốc lòng để tìm hiểu cặn kẽ thì mới có dịp thành công.

Số lượng đàn chim trĩ của anh không ngừng sinh sôi nảy nở, dần dần lên đến hàng nghìn con. Hai năm trời lặp đi lặp lại điệp khúc buồn đó, anh vẫn kiên trì đeo bám. Tìm hiểu từ sách báo, tài liệu trong nước, ngoài nước không đủ, có những đợt, anh Giáp lăn lộn cả tháng trời ở Thailand, Malaixia.

Chia tay chúng tôi, anh Giáp lạc quan, với đà phát triển như bây chừ, loài chim quý hiếm được ghi trong Sách đỏ này sẽ không còn nguy cơ tuyệt diệt nữa. Thịt chim trĩ ngon, nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên, do quý hiếm nên xưa nay dân ta dùng như một vị thuốc nhằm bồi bổ gan thận, tỳ vị hư yếu, kém ăn.

Bắt tay vào làm nông trại khi cả nước chưa có mô hình nào để tham khảo, học hỏi, anh Giáp gặp rất nhiều khó khăn, nhiều áp lực từ cả bên ngoài và gia đình.

Để học hỏi, tìm hiểu các mô hình nuôi chim ở đó. Do loài chim này không tự ấp được bởi thế anh Giáp phải gom trứng rồi gửi nhờ gà ấp, sau đó cải tiến bằng cách dùng máy ấp trứng

Ông chủ vườn chim Việt

Vì vậy chim chết khá nhiều, có thời điểm mất hàng trăm triệu đồng.

Vốn đã ít, đầu tư thì lớn, những năm 2007-2008 là thời khắc khó khăn chồng chất đối với anh. 000 đồng, trĩ giống nuôi một tháng tuổi giá khoảng 100. Lúc bấy giờ, việc xin giấy phép không hề đơn giản, trên thực tại là chưa từng có. Được coi là một trong mười loài chim đẹp nhất thế giới, nhìn ảnh, anh mê mệt, và âm thầm nuôi mộng nhân giống. 000 con, cung cấp nguồn giống đáng kể cho người có nhu cầu nuôi loài chim này.

Xác định lấy nuôi chim làm nghiệp, việc trước hết của chàng trai ngoài 25 tuổi khi đó là xin cấp giấy phép làm nông trại nuôi chim. Anh Giáp cho biết, sau tám tháng tuổi, chim mái bắt đầu đẻ trứng. Hai năm trời lặp đi lặp lại điệp khúc buồn đó, anh vẫn bền chí đeo bám.

Anh Giáp cho biết, công, trĩ, cũng giống nhiều loài chim khác, hầu như đều dễ nuôi, bởi chúng là loài sống hoang dại nên khỏe, sức đề kháng cao, ít nhiễm các loại dịch bệnh.

Trên cây! Anh hì hục mang những thân gỗ mục gác lên làm tổ. Chỉ vào một đôi vẹt màu sắc sặc sỡ đang đậu ở bậu cửa, anh nói: Tôi trả học phí cho cặp vẹt Úc này hơn trăm triệu rồi, hiện giờ vẫn đang nối theo dõi. Dạo thăm vườn, trong khuôn viên rộng hơn 2 ha, các loài chim, đặc biệt là trĩ, công, được nuôi xen kẽ, kết hợp của mô hình vườn ao chuồng được tính tình, bố trí khoa học, thấy rõ công sức, máu nóng của chủ nhân đổ vào đây.

Xen kẽ giữa những chuồng lớn nuôi chim công, chim trĩ là những chuồng nhỏ hơn để nhốt nuôi những giống chim chủ nhân còn theo dõi, nghiên cứu, chưa đủ điều kiện để nuôi đại trà. Anh Giáp nảy ra ý tưởng nghiên cứu tự chế máy ấp trứng chuyên biệt cho chim.

Rồi dần già, mô hình nuôi trĩ của anh hình thành rõ nét hơn, ổn định hơn. Thất bại, làm lại, thất bại, làm lại. Nhưng hết đợt này đến đợt khác, việc ấp nở vẫn không thành công. Trĩ đẻ rất nhiều, nhàng nhàng mỗi năm, một con mái đẻ khoảng 100 quả trứng, có những con đẻ gấp đôi số đó.

No comments:

Post a Comment