Cầu Thuận Phước, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, vắt ngang qua cửa Hàn đổ ra biển, nhìn từ Hải Vân quan giống như một con thuyền với cánh buồm khổng lồ
Ở giác độ nào đó, nhìn từ trên cao, cung đường Trường Sa - Hoàng Sa như một nét vẽ độc đáo về kiến trúc trong bức tranh tổng thể Đà Nẵng.
Trong vòng 10 năm qua, nhiều cây cầu mọc lên đã tạo cho Đà Nẵng một vóc dáng mới, và hơn thế, nó góp phần làm cho bờ Đông không còn sự dị biệt với bờ Tây. 10 năm chỉ là một chặng đường, nhưng đó lại là chặng đường chủ chốt để Đà Nẵng vươn mình đổi thay căn bản.
Nói cách khác, phần “mềm” của một thị thành từ y tế, giáo dục, tài chính, tiêu khiển, hưởng thụ văn hóa. Ngoài ý nghĩa kết nối 2 bờ sông Hàn, tạo động lực cho bờ Đông bừng sáng, thay đổi, thì chính các cây cầu còn tô đậm những màu sắc kiến trúc rất riêng của đô thị Đà Nẵng. Và cũng đã quen thuộc, nhiều khách thập phương khi nhắc tới Đà Nẵng, người ta nghĩ ngay tới những cây cầu.
Sẽ góp phần định hình nền tảng của thành phố đó. Nhưng quan yếu hơn, khi mở con đường này, cả vệt ven biển phía Đông khởi sắc, với những khu thành phố mới mọc lên, bãi biển Mỹ Khê được du khách khắp nơi biết tới, trở nên một trong những bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh. Và hình như với những công trình lớn này, ngoài công năng thường nhật nó còn gắn với dấu ấn Đà Nẵng, nó mang một biểu trưng mới lạ, là nơi để vấn du khách, bè bạn khắp nơi.
Kết nối bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn với phố cổ Hội An, băng qua những bãi biển đẹp thuộc top đầu thế giới, gắn kết với hệ thống resort thứ hạng. Trong sự phát triển chung, Đà Nẵng đã tạo sự dị biệt, và đó là cách để thành phố Đà Nẵng bùng nổ mạnh mẽ trong 10 năm qua.
Trong 10 năm qua, dung mạo thành phố Đà Nẵng (phần cứng) đã thay đổi cơ bản, còn lại “phần mềm” sẽ là mục tiêu để Đà Nẵng đổi thay căn bản trong những năm tới. Nếu công trình đường Nguyễn Tất Thành minh chứng cho sức đồng thuận của dân, là đòn bẩy nối vệt đô thị Tây Bắc với các KCN, thì tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa lại thể hiện tầm chiến lược của Đà Nẵng.
Càng về những năm gần đây, mỗi khi tỉnh thành Đà Nẵng có những công trình lớn, nó lại được gắn với một dấu ấn kiến trúc rất độc đáo chứ không chỉ mang công dụng thuần túy. Từ khi có con đường này, hàng chục siêu dự án du lịch của các nhà đầu tư khắp nơi đổ về, tạo nên cho TP nền tảng hệ thống dịch vụ, tiêu khiển quy mô đương đại. Trong khi đó, cầu Rồng mang kỷ lục con rồng sắt lớn nhất thế giới, vắt qua sông Hàn ngay ở trọng tâm TP, là biểu tượng cho khát vọng hướng ra biển lớn bằng sức mạnh diệu kỳ.
Từ Cung thể thao Tiên Sơn mang tượng trưng chiếc đĩa bay đặt nghiêng rất lạ mắt, có quy mô lớn nhất nhì Đông Nam Á tới Nhà trình diễn Đa năng, Trung tâm Hội chợ triển lãm.
Ở Đà Nẵng, mỗi cây cầu xây mới không chỉ để phục vụ giao thông mà nó còn gắn với một biểu trưng rất riêng. Nhiều cao ốc mọc lên tạo dấu ấn một Đà Nẵng đương đại. Cầu Trần Thị Lý lại mang dáng vẻ đương đại, biểu tượng cho một Đà Nẵng trẻ trung, sôi động. Sự phát triển của một thành thị không chỉ là nền hạ tầng với đường sá, cầu cống, cao ốc mà nó còn gắn liền với các nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ, các giá trị truyền thống và hiện đại.
Tuy nhiên, dấu ấn thành thị Đà Nẵng để lại ấn tượng nhiều hơn cả vẫn là những cây cầu.
Ngay cả tòa nhà trọng điểm hành chính TP cũng mang nhiều nét độc đáo, như tòa nhà cao nhất miền Trung, tòa nhà lớn dùng trụ tròn kiến trúc độc nhất vô nhị ở VN. Hải Quỳnh. Thực sự là niềm tự hào của TP.
No comments:
Post a Comment