Friday, January 10, 2014

Mã độc tống tiền có thể cùng đọc lại "quét" sạch dữ liệu của cơ quan Nhà nước.

"Trước đây

Mã độc tống tiền có thể

Chừng độ hiểm nguy sẽ đặc biệt nghiêm trọng nếu nạn nhân là các cơ quan Nhà nước và dữ liệu bị tin tặc khống chế thuộc loại thông tin mẫn cảm.

Các phần mềm. Nhưng nay đã có dấu hiệu lây lan rất rộng ra cộng đồng. Dữ liệu trong máy tính tại Việt Nam. Tập san The Hacker News mới đây cảnh báo phần mềm mã độc tống tiền Cryptolocker lại "tái xuất giang hồ" với khả năng mã hóa mạnh mẽ các ổ đĩa cứng và dữ liệu của nạn nhân cho đến khi lấy được tiền chuộc dữ liệu.

Trước kia. Thông báo mật". Thế nhưng vẫn có không ít cơ quan quốc gia chưa đầu tư đúng mức cho việc đảm bảo an toàn bảo mật thông báo dữ liệu. Khi thấy có dấu hiệu dữ liệu bị mã hóa thì ngay lập tức tắt nguồn khi việc mã hóa dung lượng lớn dữ liệu không thể hoàn tất trong thời kì ngắn.

Bên cạnh đó. Không thể kiểm soát được. VNCERT vừa chứng kiến 1 nạn nhân bị tin tặc mã hóa đề tài tốt nghiệp và chịu mất toi dữ liệu này. Ông Hà Hải Thanh. VNCERT đang nghiên cứu để tìm giải pháp ngăn chặn mã độc tống tiền Cryptolocker nêu trên.

Không bật máy tính khi không làm việc trong thời gian dài. Mã độc tống tiền chỉ tấn công tới một số đích nhất thiết. Cần thẳng tính sao lưu dữ liệu. Đại diện VNCERT đặc biệt lưu ý nhiều loại dữ liệu của cơ quan Nhà nước được xem như tài sản nhà nước.

Nếu máy tính được kết nối với 1 màng lưới hệ thống. Phụ trách Phòng Nghiệp vụ VNCERT nhấn mạnh.

Thế nhưng đại diện trọng điểm Ứng cứu khẩn máy tính Việt Nam (VNCERT) vừa đề nghị ICTnews mau chóng cảnh báo người dùng trong nước về việc loại mã độc tống tiền nêu trên đã bắt đầu lây lan ở Việt Nam.

Âm thầm tiếp tay cho tin tặc mã hóa mọi dữ liệu khiến nạn nhân chẳng thể truy cập và sử dụng dữ liệu của chính mình. Ảnh: tùng san The Hacker News Những tưởng Cryptolocker chưa "để mắt" tới các thông tin. Thiệt hại lớn nhất là người dùng sẽ mất thảy dữ liệu khi tin tặc nắm quyền mã hóa và chỉ chịu giải mã khi nhận được tiền chuộc trong khi đa phần người dùng ở Việt Nam không sẵn sàng trả tiền cho tin tặc.

Nếu để thiệt hại xảy ra thì khó có thể cứu vãn được tình thế". Phương thức oanh tạc của Cryptolocker đã được nâng tầm hơn trước - có thể lây lan qua ổ USB di động. Các mã độc tống tiền như Cryptolocker sử dụng phương thức hoạt động truyền thống là "ém mình" vào tệp tin đính kèm thư rác hoặc link kết liên dẫn đến trang web độc hại rồi thâm nhập máy tính của nạn nhân.

Mã độc tống tiền Cryptolocker có thể lây lan qua USB. "Người dùng nên copy dữ liệu ra ổ đĩa phòng ngừa. Ông Hà Hải Thanh khuyến nghị. Một phần có nhẽ bởi chưa thấy công bố tiền lệ bị xử lý vì để tin tặc lấy mất dữ liệu và rất nhiều người vẫn không thông chừng độ xử phạt cụ thể đối với hành vi để mất dữ liệu nhạy cảm của cơ quan quốc gia.

Cách duy nhất để có thể giải mã các tập tin và lấy lại dữ liệu là trả tiền chuộc theo yêu cầu của tù đọng mạng Giờ đây. Cryptolocker có thể tầm các ổ đĩa kết nối khác để lây truyền cả thảy mạng lưới.

No comments:

Post a Comment