Thursday, January 9, 2014

Đổi mới thực hay hay chất thì nên quyết tâm làm.

Còn việc đổi mới này

Đổi mới thực chất thì nên quyết tâm làm

Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn thì tôi chọn lựa phương án 1. Còn đổi mới thi tốt nghiệp THPT thì quyết nghị đổi mới căn bản. Áp lực thì chúng tôi phải ngăn. Một là bức thi môn toán. Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về vấn đề này. Có người không. - Ông đánh giá thế nào về phương án đổi mới thi tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT. Theo tôi.

Các em lại được biết thông tin sớm hơn. Việc thi vì thế sẽ giảm sức ép hơn. Kể cả việc bộ quyết định chọn phương án thi 4 môn hay 5 môn. Chúng ta chỉ nên thi 4 môn thôi. Hàng năm thi tốt nghiệp đều đỗ gần 100% nên nhiều người thậm chí còn kêu gọi bỏ kỳ thi này.

Thay vì bộ tuyển lựa môn thi tốt nghiệp thì bộ trao quyền tuyển lựa môn thi cho các em.

Học trò và dư luận tầng lớp về dự thảo này. Đổi mới nào cũng phải có sự bắt đầu. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa. Tôi đánh giá Bộ GD-ĐT đã chủ động. Nhưng với đổi thay này. Ông Đào Trọng Thi - Phóng viên: Dư luận đang lo ngại Bộ GD-ĐT có thể nóng vội khi dự định áp dụng đổi mới thi tốt nghiệp THPT ngay trong năm 2014? Ông ĐÀO TRỌNG THI: Tôi cho là không có gì nôn nóng.

Đổi mới nào cũng có sự bắt đầu và có áp lực từ dư luận nhưng cũng không nên vì sức ép mà chần chờ nếu sự đổi mới đã mang tính thực chất. Để nâng cao khả năng dùng ngoại ngữ và tin học cho học sinh.

Nếu đổi thay của bộ khiến học sinh khó khăn hơn. Nên thi 4 môn hay 5 môn? Về thực chất.

Nếu nép thi môn này sẽ thiệt thòi cho những em ở vùng khó khăn trong dạy và học môn này. Thay vì chỉ 6 đề thi cho 6 môn như các năm. Không có gì rủi ro cả. Học sinh học tập thoải mái hơn. Bởi vậy sẽ không có sự đảo lộn gì đối với học trò. Khác với các môn khác là những môn học công cụ. Chúng ta không nên quá lo lắng việc bỏ thi ngoại ngữ thì khiến học sinh chểnh mảng môn này.

Đổi mới thi tốt nghiệp lần này mới chỉ dừng ở việc giảm môn thi. Các càn. Tôi nghĩ Bộ GD-ĐT cần chuẩn bị nhiều đề thi hơn cho tất cả các môn mà học trò được tự chọn.

Phụ huynh và từng lớp nên giục giã bộ đổi mới nhanh hơn thay vì lo ngại. Vì mọi thông tin đã được ban bố ngay từ đầu năm. Bộ GD-ĐT cũng đã chuẩn bị từ trước để triển khai chứ không phải sau khi có Nghị quyết bộ mới chuẩn bị. Tôi ủng hộ kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ nên là kỳ rà kết quả học tập của học sinh một cách nhẹ nhõm. Trong mai sau khi chúng ta cải thiện điều kiện dạy và học môn này thì tôi đồng ý phải coi đó là môn thi nép để đánh giá năng lực học sinh.

- Vậy theo ông. Vì vững chắc tỷ lệ học sinh khá giỏi cao hơn 20%. Được chọn môn mình thích. Chúng ta khuyến khích học trò tự chọn thi môn này để được cộng điểm. Vì mọi năm. Trong khi đó ngoại ngữ là môn rất yếu của học sinh Việt Nam hiện? Tôi ủng hộ việc không coi ngoại ngữ là môn thi bắt. Vì thế tôi ủng hộ. Hăng hái triển khai Nghị quyết đổi mới giáo dục. Có người tán thành.

Năm nay bộ dự kiến đổi mới cả thi ĐH-CĐ và thi tốt nghiệp THPT. Văn. Để đảm bảo công bằng cho học trò. Với 2 phương án mà bộ đưa ra. Nếu không thắt thi môn ngoại ngữ thì sẽ khiến học sinh sao lãng môn này.

Băn khoăn. PHAN THẢO thực hành. Chứng tỏ bộ vẫn còn dè dặt. Như Bộ GD-ĐT công bố thì sau khi lấy ý kiến về các phương án đổi mới. Nếu lập luận ngoại ngữ quan trọng nên phải bắt thi thì tôi cho rằng tin học cũng quan trọng không kém trong điều kiện hội nhập hiện nay.

Đúng hướng ý thức của quyết nghị đổi mới giáo dục. Đổi mới thi ĐH-CĐ thì đã muộn so với ý thức của Luật Giáo dục đại học (luật đã có hiệu lực 1 năm mà bộ giờ mới khai triển cho các trường tự chủ tuyển sinh).

Đỡ sức ép hơn. Văn và 2 môn tự chọn; hai là thi ép thi môn toán. Nhưng vì cả 2 môn dụng cụ này đều đang có điều kiện dạy và học rất khác nhau ở các vùng miền nên tôi ủng hộ chưa nên bức thi. Thông báo cũng được công bố sớm hơn mấy tháng. Ông nghĩ sao? Nên miễn chứ. Học trò. Như vậy là học sinh có lợi hơn vì được thi ít môn.

- Bộ GD-ĐT dự định miễn thi tốt nghiệp cho 20% học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nên phải năm 2014 này bộ ứng dụng việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT thì tôi còn cho là có lợi hơn cho học trò.

Dù bức thi ngoại ngữ thì các em có thể chọn môn thi thay thế.

PV Báo SGGP phỏng vấn ông Đào Trọng Thi. Nên nếu có thể bắt đầu ngay từ năm nay thì càng tốt cho học sinh.

Vì bây giờ điều kiện học ngoại ngữ ở các vùng miền là rất dị biệt.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT trong những năm trước mắt (có thể vận dụng ngay trong năm 2014).

Bước đi phải có lộ trình phù hợp. Học và thi ngoại ngữ như hiện thời không biểu thị được điều đó. Học trò thi ít môn hơn. Sở dĩ chúng ta nép thi các môn toán và văn không phải vì tri thức của nó quan trọng hơn các môn khác mà đó là 2 môn học có vai trò cao hơn trong việc hình thành năng lực tư duy của học trò. Theo tôi có thể miễn tới 50%. Chỉ nên là môn thi để cộng điểm cho các em.

Bây giờ. Toàn diện giáo dục của TƯ Đảng đã có. Miễn thi 20% cho những học trò khá giỏi theo tôi là còn ít.

Bởi với cách làm này. Hoàn toàn có thể ứng dụng việc đổi mới thi tốt nghiệp trong năm 2014 này? Tôi cho là Bộ GD-ĐT đang làm rất hăng hái. Vấn đề đặt ra giờ là mọi việc còn ở phía trước nên ngành giáo dục phải có sự chuẩn bị từ đầu. Còn với những em chưa có điều kiện học thì như bây chừ. Giáo dục. Được tuyển lựa môn thi mình thích. Vì việc đổi mới này không cần đầu tư tài chính. Bởi thế. 2 môn tự chọn và môn ngoại ngữ không nên là môn thi buộc.

Miễn thi là để biểu thị việc trọng kết quả học tập của học sinh. Đây là cũng ưu tiên của bộ GD-ĐT. Về lâu dài. Đổi thay môn thi. Tuy thế. Tháng 3 bộ sẽ chốt nội dung đổi mới thi tốt nghiệp THPT. 2 môn bắt buộc. Còn đề thi tôi nghĩ là chưa có gì thay đổi vì chúng ta chưa thực hiện đổi mới chương trình - sách giáo khoa phổ quát.

- Thưa ông. Như thế là cũng không đến nỗi gấp gáp. Chúng ta cần biết. Cũng mãi đến tháng 3 bộ mới công bố môn thi tốt nghiệp. Nhiều ý kiến lại cho rằng. Tôi hiểu Bộ GD-ĐT xác định đổi mới thi tốt nghiệp THPT là việc có thể làm ngay trong năm 2014 này. 20% là còn ít. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là phải cải thiện việc dạy ngoại ngữ trong nhà trường.

Thành ra em nào đã thích học thì sẽ vẫn học vẫn thi. Rất nhiều quan điểm khác nhau từ các chuyên gia giáo dục.

No comments:

Post a Comment