Wednesday, July 24, 2013

Bệnh mới

- Nghe nói thế, người Châu Á có 18 triệu đang sống ở Mỹ, theo đánh giá mức sống và trình độ văn hóa có nơi có phần khá hơn cả người Mỹ da trắng. Nhưng thu nhập người Việt lại thuộc nhóm nghèo nhất của Châu Á. Ví dụ, người Ấn Độ ở Mỹ thu nhập 89.600USD/năm, sau đó nhì là người Philippines, Trung Quốc, Nhật Bản…

- Dù nghèo ở Mỹ vẫn hơn ở ta.

- Chuyện, ở nước phát triển nhất phải hơn anh mới thoát nghèo, thò một chân vào trung bình.

- Vậy mà ta đứng đầu ASEAN về uống bia đấy, một năm uống hết 2,6 tỉ lít. Myanmar nhiều lúa, nhiều vàng ngọc thế mà 50 triệu dân cả năm mới uống hết 30,4 triệu lít, bằng ta uống thêm một chầu thôi chứ mấy. Hà Nội, TPHCM còn được xếp vào top 14 thành phố lý tưởng để uống bia toàn cầu.

- Bia ta rẻ, cũng có hãng ngon (trừ bia cỏ hoặc bia địa phương “Ta về ta tắm ao ta/ Uống bia tỉnh nấu mới là… dân ngoan”).

- Có lẽ phải tính thêm món thịt chó. Chó ở Đông Dương đều đổ sang VN phục vụ thị trường lớn.

- Cũng chỉ vào top nhì thôi. TQ người ta còn có lễ hội thịt chó ở vùng Quảng Tây.

- Lễ hội tổ chức kiểu gì?

- Cả nghìn người đều dự tiệc thịt chó, bàn bày bạt ngàn trên đường phố.

- Cỡ đó ta thua rồi, không hiểu họ có thui rơm như ta không nhỉ?

- Chắc có, văn hóa Trung Hoa với văn hóa Việt gần như nhau cả. Nhưng chắc chắn, ẩm thực thịt chó phát triển không dẫn đến nạn trộm chó và cả làng đánh chết tên trộm chó, công an cũng không can thiệp nổi.

- Con chó đổi mạng người, nghe ra mạng người rẻ quá bác ạ.

- Ui dào, chết vì TNGT, chết đuối, chết bệnh lạ, chết vì ăn cá nóc, uống rượu “thuốc”… chắc cũng chẳng nước nào dám so với dân mình. Giờ đâu phải loạn lạc, cũng không còn đói khát, sao người mình lại thế nhỉ.

- Mắc bệnh mới đấy.

- Bệnh gì?

- Ham giàu nhanh. Ăn nhanh hay bị nghẹn mà!


No comments:

Post a Comment