Saturday, July 27, 2013

Niềm tri ân sâu lắng

Người ta đến đây không chỉ vì sự tò mò với mô hình hoạt động văn hóa đặc biệt lần trước hết có này, mà có nhẽ còn vì chủ đề “Người lính Cụ Hồ - Một thời và mãi mãi”.

Trong một không gian đầy ắp nghệ thuật, có thể nói là sau những bề bộn lo toan hàng ngày thì những giờ phút ở đây đã làm cho lòng ta tĩnh hơn. Cảm giác ấy không chỉ do sự lan tỏa của sắc màu và thi ca đem lại, mà còn chính vì hôm nay, ngày 27/7, mỗi người Việt Nam chúng ta lại thêm một lần lắng lòng để tri ân những anh hung liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của giang sơn, vì hạnh phúc của dân chúng.

11 tác giả có tác phẩm trưng bày trong Phòng giới thiệu này thì đã có tới 5 cựu chiến binh, 3 cựu nhà giáo và còn lại là những bồ thơ của một tổ dân phố mới hình thành trong lòng đô thị mới Văn Quán. Hơn 40 bức tranh và ký họa của họa sĩ Phạm Ngọc Liệu - một họa sĩ quân đội từng có nhiều sáng tác về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mệnh - đã tạo cho Phòng giới thiệu Tranh và Sách một âm hưởng chủ đạo cho chủ đề “Người lính Cụ Hồ - Một thời và mãi mãi”.

Một góc Phòng giới thiệu

Từ những bức ký họa về Quảng Trị năm 1972, đến những bức tranh mới vẽ về biên thuỳ, hải đảo đã cho người xem thấy rõ, niềm ham mê và bổn phận nghệ thuật của ông với mỹ thuật nói chung và đề tài lực lượng vũ trang nói riêng là không bao giờ vơi cạn, cho dù ông đã ngoài 70 tuổi.

Như ông tâm tình: Là cựu chiến binh nhưng tôi chưa bao giờ là một người hưu trí về nghề vẽ. Càng đi và vẽ về người lính Cụ Hồ, tôi càng thấy tâm hồn mình như được gột rửa và càng thấy cần có bổn phận hơn.

Tác giả cựu chiến binh Vũ Văn Nhiếp với những bài thơ tụng ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng của người lính Cụ Hồ trong các chiến dịch Mậu Thân, Quảng Trị và sau này là Trường Sa. Nguyên là đại tá hải quân, ông có nhiều bài thơ hay về biển đảo. Đài PTTH Khánh Hòa từng có phim phóng sự tài liệu về thơ của ông với tên gọi “Hồn thơ người lính”. Tập thơ Dòng kỷ niệm của ông do NXB Quân đội quần chúng mới xuất bản được giới thiệu trong Phòng Tranh và Sách này là tập hợp những bài thơ hay về người lính Cụ Hồ như thế.

Hai hội viên Cựu giáo chức của Bộ GD&ĐT - nhà giáo, nhà thơ Trần Bá Giao và nhà giáo, nhà báo Nguyễn Thị Trâm cũng có nhiều sách in riêng trưng bày trong triển lãm đặc biệt này. Ngoài ra là các tác giả khác, đều không chuyên cả thơ và họa, nhưng cũng có những bài thơ, những bức tranh xúc chạnh lòng người.

Duy nhất tác giả Hà Huy Thắng - nguyên đại tá tình báo, tùy viên quân sự Việt Nam tại Hoa Kỳ lại có cả hai niềm ham là thơ ca và hội họa. Anh đã giới thiệu với khán giả cả hai niềm mê say này của mình.

Khán giả xúc động ghi lại cảm tưởng

Mỗi tác giả một tiếng nói, một phong cách riêng, nhưng họ đều có điều chung nhất, đó là vẫn sống với niềm ham mê sáng tác của mình. Những bài thơ, những bức tranh mới tiếp tục được đọc, được giới thiệu trong các buổi họp, sinh hoạt thơ nhạc họa, góp phần tuyên truyền bồi đắp tình quê hương, tổ quốc, xác định bổn phận công dân, xây dựng xã hội ngày một văn minh, giàu đẹp.

Ông Nguyễn Thọ Doanh - Chi hội trưởng Cựu chiến binh, Trưởng ban tổ chức - san sẻ: Nỗ lực của các tác giả cũng như toàn thể hội viên cựu chiến binh và bà con quần chúng. # Đã giúp chúng tôi hoàn thành một phòng giới thiệu Tranh và Sách trọng thể và nhiều ý nghĩa này. Tuy là lần trước tiên tổ chức, nhưng chúng tôi mong mô hình hoạt động văn hóa này sẽ tiếp tục được phát huy và nhân rộng.

Họa sĩ Phạm Kim Bình - Phó chủ toạ Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật, chủ toạ Hội Mỹ thuật Việt Nam không khỏi ngỡ ngàng với quy mô và cách tổ chức rất trọng thể, nghiêm túc và không kém ấn tượng, cũng như chất lượng các tác phẩm tranh và sách được trưng bày giới thiệu. “Đúng ngày Thương binh liệt sĩ, chúng tôi nghĩ đây là một cách diễn tả niềm tri ân rất đặc biệt” - bà Kim Bình nói.

Một niềm tri ân sâu lắng đã từng đọng trong lòng các tác giả, và bữa nay, khi chiêm ngưỡng các tác phẩm của họ, người xem cũng thấy sâu lắng hơn niềm tri ân trong mình. Từ niềm tri ân sâu lắng với quá khứ ấy, nhóng nhánh một niềm tin về mai sau.

Nguyễn Hoàng


No comments:

Post a Comment