Tuesday, July 30, 2013

Thuê văn phòng Myanmar đắt hơn Mỹ

Suốt 6 tháng nay, Sean Danley phải sạo sục khắp các văn phòng cho thuê ở Yangon sau khi được công ty bên Mỹ cử đến lập chi nhánh tại Myanmar. Thành thị chỉ có ba tòa tháp được xây từ thập niên 90, mà giá thuê đã leo lên hơn 1.100 USD mỗi m2 một năm, so với chỉ hơn 830 USD tại Downtown Manhattan (New York, Mỹ). "Thế là quá đắt", Danley lắc đầu.

Những căn biệt thự anh từng cân nhắc hoặc là không có cửa thoát hiểm, không sạch sẽ, phải chia sẻ với công ty khác, hoặc ở những địa điểm rất kỳ quặc. Ắt đều không hạp với hình ảnh một công ty xây dựng có doanh thu hàng năm 29 tỷ USD. Sau khi xem xét 10 địa điểm và mất một vị trí tiềm năng về tay một đối thủ "nhanh tay hơn và có cả núi tiền", Danley quyết định vẫn tìm tiếp. Anh nói: "Chúng tôi không thể chuyển đến một nơi mà người ta rang cơm ngay trên vỉa hè suốt cả tối được".

Các văn phòng ở Yangon đã tăng giá gấp nhiều lần trong hai năm nay. Ảnh:Bloomberg

Các hãng bất động sản khác đang đổ xô đến Myanmar để giải quyết tình trạng thiếu hụt. Hàng trăm công ty đa nhà nước đã tới đây sau khi Myanmar cải cách và được nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế. Yangon, trọng tâm thương mại của nước này, hiện cần ít nhất 800.000 m2 văn phòng để tương trợ nền kinh tế, theo hãng bất động sản Yoma Strategic. Khoảng 176.500 m2 sẽ được hoàn tất cuối năm 2015. Ngày nay, con số này mới chỉ là gần 58.000 m2, hãng môi giới văn phòng Colliers International UK cho biết.

Cyrus Pun – Giám đốc điều hành của Yoma nhận xét: "Giá thuê đang tăng vọt. Nguồn cung thì thiếu hụt suốt nhiều năm nay đã khiến Myanmar trở thành thị trường hấp dẫn với các hãng bất động sản nước ngoài". Cơ hội này đã lôi cuốn rất nhiều công ty đến từ Singapore, Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc). Mỗi hãng đều thông báo sẽ xây văn phòng cho thuê, chung cư hay khách sạn. Các hãng trong nước cũng đang phát triển ít ra ba tòa nhà văn phòng nữa, Pun cho biết

Giá thuê văn phòng đã tăng gần gấp 5 tại ba tòa tháp ở Yangon, từ 244 USD mỗi m2 một năm cuối năm 2011, theo CBRE. Cả ba tháp đều không cao hơn 27 tầng. Công ty đến thuê đều là các hãng tên tuổi, như Standard Chartered, PwC, Coca-Cola, Nestle hay Sumitomo.

Trong khi chờ văn phòng mới được xây, một số công ty đã phải chuyển qua ở khách sạn. Mizuho Corporate Bank chọn một khách sạn gần hồ Inya. Theo đại diện của nhà băng này tại Myanmar, giá thuê đã tăng hơn gấp đôi lên 74 USD mỗi tháng cho 90m2, từ 36 USD tháng 4 năm ngoái. Hyundai, Yamaha Motor và Kawasaki cũng chịu tình cảnh na ná.

Ho Toon Bah, Giám đốc Soilbuild – hãng chuyên tham mưu, quản lý dự án phát triển chung cư – khách sạn tại Myanmar cho biết: "Myanmar đang ở tuổi sơ khai. Có rất nhiều thứ cần phải xây dựng. Vì đóng cửa quá lâu, rất nhiều quy tắc và quy tắc của họ không còn đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế nữa".

Danley thì vẫn hy vọng tìm được một văn phòng với mức giá "hợp lý". Anh cho biết các công ty đến Yangon cần phải thực tiễn và nhẫn nại một tẹo. "Nếu muốn làm việc trong một văn phòng có tầm nhìn đẹp, bạn có lẽ nên đợi thêm vài năm nữa rồi mới chuyển đến Yangon", Danley nói.

Thùy Linh(theo Bloomberg)


No comments:

Post a Comment