Wednesday, July 31, 2013

Juve mơ Champions League: Ít bột…khó được gột lên hồ!

Sau thất bại toàn diện 0-4 trước Bayern tại Champions League mùa trước, Antonio Conte đã gấp rút triệu tập một cuộc họp nguy cấp. Nội dung chẳng có gì ngoài việc phân tích nguyên do khiến Lão bà chẳng thể tiến sâu ở giải đấu số 1 châu Âu dù đang sở hữu 1 đội hình “bách chiến bách thắng” tại Serie A. Sau sự kiện đó, CĐV thành Turin ngầm hiểu tham vọng của nhà cầm quân 43 tuổi này.


Tham vọng của Conte ở mùa giải tới là Champions League

Chưa đầy 2 tháng sau, trước khi cưới vợ, Conte đã yêu cầu Juve 3 món quà cưới là Tevez, Zuniga và Ogbonna. Hiện tại, ông đã có 2, cộng với Fernando Llorente, tiền đạo vốn đã được Juve chiêu tập hồi tháng Một. Chỉ nhìn vào bản danh sách này, các Juventini đã có thể đoán được nội dung trong buổi họp kín sau trận thua Bayern.

Có thể ngầm hiểu đó là nguyên do khiến Juve yếu thế khi vượt khỏi biên giới nước Ý. Không sai! Không nói, ai cũng biết Lão bà thiếu tiến đạo dù sở hữu tới 4 cái tên trong danh sách thi đấu. Giờ thì chỉ cần mua nốt Zuniga (Napoli), Conte đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải mới.

Với những cách tân mạnh mẽ này, Juve hoàn toàn có thể nhìn Serie A từ trên cao, nhất là khi những đại kình địch như Milan, Inter đều đang trong giai đoạn khủng hoảng mục tiêu chuyển nhượng. Khoảng cách chất lượng đội hình của Juve với các đối thủ còn lại đang càng ngày càng rộng hơn. Mùa trước, Juve đoạt Scudetto khi hơn Napoli 9 điểm, Milan 15 điểm, Fiorentina 17 điểm và Udinese 21 điểm. Còn mùa này? Có thể khoảng cách sẽ lớn hơn. Có chăng thầy trò Conte cần cảnh giác với “kẻ thách thức” Napoli.

Nhưng có một thực tế rõ ràng là Juve ăn đứt đội bóng thành Naples ở bản lĩnh, chất già giơ và kinh nghiệm trong cuộc đua Scudetto đường trường. Đó mới là nhân tố quyết định tới ngai bóng đá Ý, giải đấu vốn tồn tại nhiều điểm khác biệt so với các sân chơi khác ở châu Âu. Có cảm giác rằng, Juve đã có thể dùng Serie A làm mặt trận để tập dượt cho Champions League, mục tiêu chính của họ ở mùa bóng tới.

Với đội hình trên, Juve có thể “làm vua” ở Serie A. Nhưng khi vượt khỏi biên giới nước Ý, Lão bà vẫn chỉ là kẻ học việc. Còn hồi tháng 6/2011, 1 tháng sau khi nhậm chức HLV Juve, Antonio Conte đã thẳng thắn nhận, Juve sẽ phải mất ít ra nửa thập kỉ để bon chen vào top những đại gia Champions League. Theo Conte, đó mới chỉ là nhóm có cơ hội cạnh tranh chức quán quân, còn việc giành được danh hiệu này hay không lại phụ thuộc vào khả năng đầu tư của Bianconeri.


Ngân sách ít ỏi từ Agnelli chưa đủ để Juve nâng cấp đội hình cho Champions League

Kì vọng là vậy, song Conte khó có thể đòi hỏi Juve những quả bom tấn cỡ Neymar, Suarez hay Gareth Bale. Nên nhớ, ở kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay, Lão bà chẳng mất 1 xu cho Llorente, lại chi 10 triệu euro để đón Carlos Tevez. Còn ở thương vụ Ogbonna, phải gắng lắm chủ toạ Andrea Agnelli mới rót 13 triệu euro để làm hài lòng người hàng xóm Torino. Càng không bất thần khi Juve sớm bỏ cuộc trong hành trình đeo đuổi Gonzalo Higuain và Stevan Jovetic, 2 trung phong có giá vượt quá 30 triệu euro.

Nếu nhìn vào mức chi khổng lồ của các đại gia Champions League như Barca, Real Madrid hay Bayern, các CĐV thành Turin có quyền lo ngại vào tham vọng quá lớn của thầy trò Conte. Cả Tevez và Llorente đều đã ngấp nghé tuổi 30 và cũng chỉ là những chân sút tầm trung ở châu Âu. Juve có thể đồng đều về đội hình nhưng lại thiếu những cá nhân kiệt xuất.

Có ai đó nói rằng Juve có Pirlo. Nhưng đó là thời khắc cách đây 2 năm. Còn hiện tại, chàng tiền vệ có bộ râu tóc lãng tử này đã bước sang tuổi 34. Ở mùa giải trước, Pirlo chính là cầu thủ có phong độ tụt dốc thảm thê nhất. Đó cũng là lí do tại sao Arturo Vidal “nổi dậy” và được bình chọn là ngôi sao xuất sắc nhất mùa. Nhưng cái hạn chế lớn nhất của tiền vệ người Chile là tư thế không ổn định. Cuối mùa trước, Vidal “mất tích”, Juve rơi vào trạng thái kiệt quệ khi cả Marchisio đều không phát huy khả năng.

Chỗ dựa duy nhất mà Lão bà nhóng chính là hàng thủ khi sơ đồ 3-5-2 vẫn cho thấy sự hiệu quả. Còn ở hàng công, Tevez đang mang trên mình “hòn đá tảng” là chiếc áo số 10. Llorente không còn được nhắc tới nhiều trên bảng tỉ số kể từ khi trung phong này dứt tình với Bilbao hồi tháng Một. Minh chứng là ở những trận du đấu Hè vừa qua, Juve vẫn còn tồn tại quá nhiều vấn đề trên hàng công.

Suy cho cùng, chính sách “thắt lưng buộc bụng” ngày nay đã kẹp Juve trong một giới hạn nhất thiết, đó là Serie A. Để vượt qua biên thuỳ nước Ý như tham vọng của Conte, Lão bà cần thêm nhiều nguyên tố mà quan yếu nhất là sự đầu tư mạnh mẽ…


No comments:

Post a Comment