Wednesday, July 31, 2013

Từ vị trí hàng đầu: Premier League trở nên mỏ vàng ở châu Âu

Bài viết cung cấp độc quyền bởi



Không được “tiếp máu”, lại bị hút kiệt

Cách đây không lâu, khi Neymar, Cavani, Falcao rồi Thiago và mới nhất là Higuain lần lượt nói không với Premier League, những người lạc quan vẫn cho rằng điều đó là không đủ để chứng mình giải đấu mà người Anh cho rằng quyến rũ nhất hành tinh đang mất dần sức hút. Lý do mà họ đưa ra là các CLB nước Anh vẫn đang tiến hành các thương vụ của mình và mùa hè vẫn chưa kết thúc. Ngoại giả, Premier League vẫn đang sở hữu những ngôi sao hàng đầu thế giới như Wayne Rooney, Luis Suarez, Gareth Bale, Van Persie hay Mata.

Trong ngày hôm qua, Cesc Fabregas đã tiến hành rà soát y tế. Nhưng đáng tiếc, không phải ở bệnh viện Manchester mà ở sân tập của Barcelona để chuẩn bị cho mùa giải mới. Điều đó có tức thị thương vụ mà M.U đang theo đuổi vẫn chưa thực sự khởi sắc và một vụ chuyển nhượng “bom tấn”, NHM nước Anh tiếp tục phải chờ. Trong khi không có thêm bản HĐ nào đáng để ý, các CLB tại Premier League lại phải đối diện với một nguy cơ hiển hiện, đó là chảy máu lực lượng.

Từ khi nào, Premier League tự dưng bị biến thành Ligue 1, hay Primeira Liga, khi trở nên nơi cung cấp cầu thủ cho các nền bóng đá khác? Cũng không ai rõ cả. Chỉ biết rằng giờ đây, mỗi khi cần phải bổ sung một cái tên đình đám, họ ngay lập tức đánh mắt sang xứ sở sương móc, nơi vững chắc sẽ có được điều mình cần.

Sau Balotelli, đến lượt Carlos Tevez, Maicon nói lời tạm biệt với Etihad để tìm đến sơn hà hình chiếc ủng. Tiếp theo, những đội bóng Serie A vẫn chưa thôi ve vãn Dzeko, Kolarov khiến Pellegrini phải đau đầu tìm cách giữ chân. Không còn là hiện tượng, việc các cầu thủ tại Premier League trở thành mục tiêu của các CLB bên ngoài nước Anh đã biến thành một làn sóng. Tại Stamford Bridge, Chelsea nhận được lời yêu cầu lên tới 40 triệu bảng của Bayern dành cho David Luiz, cùng với thời khắc Barca quay trở lại với đích Mata. Tại phía Bắc London, Tottenham cũng đang chuẩn bị mất đi ngôi sao sáng giá Gareth Bale vào tay Real để đổi lấy ngót 100 triệu bảng.

Ngoại giả, 2 câu chuyện cũng đầy sức nóng khác là Luis Suarez và Rooney tuy chưa đi đến hồi kết, nhưng khả năng họ rơi vào tay các đội bóng bên kia đại dương là rất cao. Arsenal cũng Chelsea đang bám sát nhưng nên nhớ rằng, bán cho đối thủ cạnh tảnh trong nước không phải là ưu tiên của cả M.U và Liverpool. Real, Barca chăng, cũng có thể là Bayern hoặc PSG sẽ là điểm đến tiềm ẩn của họ.

Vì đâu nên nỗi?

Có rất nhiều lý do để lý giải, tuy nhiên ở đây, tôi chỉ xin nêu ra một trong số đó: Lòng xáp. Mỗi khi một cầu thủ ngôi sao có ý định ra đi, đội bóng chủ quản thường đem nguyên tố ấy ra để làm rào cản. Nhưng thực tiễn mà nói rằng, đây là một khái niệm mơ hồ, cả với cầu thủ và CLB.

Trên trang web cá nhân (pepereina25.Com), thủ thành Reina của Liverpool, người đã được ném sang Napoli dưới dạng cho mượn viết những dòng đầy thịnh nộ: “Khi Rodgers mua về Mignolet, ông ấy đã nói rằng tôi không còn sự lựa chọn số một. Điều đó khiến tôi thương tổn. Họ đã lắc đầu khi tôi muốn gia hạn HĐ và cũng bỏ qua sự chọn lựa thứ hai của tôi, được tới Barca. Điều tồi tệ hơn là Liverpool đã vứt tôi sang Napoli mà không thèm hỏi ý kiến tôi. Tôi nghĩ rằng mình đáng được đối tốt hơn”.

8 năm cống hiến tại Liverpool với 395 lần ra sân và có những đóng góp chẳng thể đong đếm, nhưng rốt cuộc Reina bị ném bỏ như một quả chanh ủng. “The Reds” đòi hỏi lòng áp ở Suarez nhưng liệu họ có nhận được điều ấy khi trung phong người Uruguay nhìn vào tấm gương người đồng đội? Ở lại Merseyside và rồi cũng bị vứt đi khi hết giá trị dùng? Ồ không, Suarez cần sự đảm bảo tốt hơn.

Chuyện na ná cũng được tìm thấy ở M.U, khi Rooney bị tống lên băng ghế dự bị, ép phải chứng minh dù có tới 9 năm lăn lộn trong màu áo đỏ; hoặc ở Tottenham, thời điểm Modric bị Daniel Levy đối như món hàng cũng là lúc Gareth Bale tính chuyện ra đi…

Một Premier League tiêu điều là điều không ai mong muốn. Nhưng nếu điều đó xảy ra, người Anh nên tự kiểm điểm chính mình.


No comments:

Post a Comment