Tuesday, July 30, 2013

Khi niềm tin bị nứt rạn...

CôngThương- Lý do: Chủ đầu tư khi thi công công trình phải vay tiền từ nhiều nguồn bên cạnh tiền đặt cọc, tiền góp trước theo hợp đồng của khách hàng và khi hết dự án biến thành chiếc nồi lẩu thập cẩm dở dang, không “ăn” được. Rất nhiều doanh nghiệp bỏ của chạy lấy người. Khách hàng trắng tay!

Ấy nhưng, con kiến sao kiện được... Nồi lẩu? Chờ được vạ thì má đã sưng, lẩu cũng chẳng có mà ăn! Cái khó ló cái khôn, một phương cách xử lý “vô tiền khoáng hậu” phát sinh: Khách biến thành chủ!

Dự án Usilk City (khu thành thị Văn Khê, Hà Nội) bị coi như “thảm họa” về tiến độ. Những khối bê tông “chết đứng” dưới nắng mưa nhiều năm trời, chủ đầu tư hết tiền, bó tay. Khách hàng mất niềm tin, kiên quyết không đấu mở hà bao!

Thế nên, sau hàng loạt kiện tụng bất thành, nhóm khách hàng của Usilk City đã “tự cứu mình” bằng phương cách khá hay: Khách hàng mua căn hộ trở thành người kiểm soát dòng tiền “chảy” vào dự án. 1 đại diện chủ đầu tư và 3 đại diện khách hàng mở một account chung. Từ trương mục cá nhân của khách hàng, nhà băng đổ tiền vào tài khoản chung, sau đó chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư để giải ngân cho các nhà thầu theo tiến độ. Chủ đầu tư không được sờ vào số tiền đó. Cả chủ đầu tư và ngân hàng đều bằng lòng phương cách này, số người đóng tiền ngày một tăng.

Rõ ràng, khi niềm tin giữa chủ đầu tư và khách hàng bị nứt rạn, không ai tin ai nữa, chỉ có thể làm việc bằng “luật” minh bạch!

Minh Hạnh

PHẢN HỒI


No comments:

Post a Comment