Thursday, July 25, 2013

Trung Quốc cắt giảm sản lượng một số ngành công nghiệp

Chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu hơn 1.400 công ty trong 19 ngành công nghiệp cắt giảm sản lượng sinh sản của năm 2013. Đây là một phần trong nuốm tạo ra tăng trưởng kinh tế với tốc độ chậm hơn nhưng bền vững hơn.


Theo thông tin được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông báo ban bố hôm qua (25/7), các ngành bị cắt giảm sản lượng bao gồm: sắt, hợp kim sắt, nhôm điện phân, đồng, xi măng và giấy. Cho đến cuối năm nay, công suất dư thừa phải được giải quyết hết. Điều này đồng nghĩa với các dây chuyền sinh sản của một số nhà máy phải đóng cửa.


Sản lượng thừa khiến giá hàng hóa công nghiệp sụt giảm và đe dọa đến lợi nhuận của các công ty. Thêm vào đó, một khảo sát vừa được thực hành trong tuần này cho thấy hoạt động sinh sản của Trung Quốc yêu đi trong tháng 7.


Theo Zhang Zhiwei, chuyên gia kinh tế đến từ Nomura Holdings, bản danh sách chi tiết được đưa ra cho thấy chính phủ Trung Quốc thực thụ nghiêm trang trong nuốm tái cấu trúc nền kinh tế và đã sẵn sàng cho những “nỗi đau” cấp thiết.


Hơn 92 triệu tấn xi măng và 7 triệu tấn thép dư thừa sẽ được loại bỏ theo kế hoạch của chính phủ. Nomura vẫn duy trì dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,4% trong quý này và 7,2% trong quý IV.


Trong một diễn biến khác, Thống đốc NHTW Trung Quốc Châu Tiểu Xuyên giải đáp trên tờ dân chúng nhật báo rằng Trung Quốc vẫn đang đối mặt với áp lực suy giảm lớn. Ông khẳng định lại Trung Quốc sẽ theo đuổi chính sách tiền tệ cẩn trọng và duy trì chừng độ cung tiền và tín dụng ở mức độ vừa phải.


Tùng Dương


Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg


No comments:

Post a Comment