Sunday, August 25, 2013

Dẹp nạn tắc-xi “dù” ở Hà Nội: Cần sự kết hợp đồng bộ.

19

Dẹp nạn tắc-xi “dù” ở Hà Nội: Cần sự phối hợp đồng bộ

Chính tình trạng thả lỏng quản lý này đang là duyên do dẫn đến hành vi thiếu đạo đức, gian lận tiền cước, vi phạm thứ tự an toàn giao thông.

Nhiều tắc-xi dù vẫn có biển số, số điện thoại đẹp, dễ nhớ và thương hiệu nhái các hãng uy tín để gạt gẫm khách hàng. Hệ quả của nạn tắc-xi "dù" ngoài việc gây mất thứ tự an toàn liên lạc, thất thu thuế lớn cho quốc gia, còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi quyền khách hàng. Không ít khách nước ngoài đã bị lái xe tắc-xi "dù" “chém” không tiếc thương, góp phần làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam.

Hơn một năm qua, Hà Nội có đưa ra biện pháp dán tem tắc-xi để chống xe “dù”. 19, nhái lại số điện thoại của hãng tắc-xi ABC (04.

Thực tại là vậy nhưng lại không có cơ sở để xử lý các đơn vị tắc-xi, vì các văn bản luật pháp hiện hành đều không có quy định này. 19. Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở giao thông vận tải Hà Nội, việc xử phạt mới chỉ xử lý được phần ngọn, trong khi thực tại cần phải kiểm soát tốt ngay từ các doanh nghiệp ngành tắc-xi.

Các lỗi vi phạm phổ quát của tắc-xi "dù" là dừng đỗ tùy tiện, không có giấy phép kinh doanh, không có phù hiệu hoặc làm giả phù hiệu, đồng hồ tính tiền không kẹp chì với những mánh khoé tinh vi để gian lận cước; địa bàn hoạt động thường ở các bến xe, bệnh viện, nhà ga, trọng điểm giải trí, danh lam thắng cảnh, trước cửa khách sạn, nhà hàng lớn.

Giải pháp này thời gian đầu khá hiệu quả, thế nhưng các lái xe tắc-xi dù cũng chế ngay ra được loại tem giả trông như thật để ứng phó.

Thậm chí nhiều tài xế còn trắng trợn bắt chẹt khách, sẵn sàng có lời lẽ bất nhã, thái độ bặm trợn, đe dọa nếu khách hàng có thắc mắc. Xử lý nhiều vẫn “nóng”  Tắc-xi "dù" là loại xe có treo đèn mào và dán tem nhãn giống hoặc nhái của các hãng tắc-xi và không có giấy phép kinh dinh tắc-xi, không có trọng điểm điều hành giao thông.

). 19. Cần phối hợp đồng bộ nhiều lực lượng  Có một thực tế là hồ hết các tắc-xi "dù" sau khi bị lực lượng chức năng xử phạt lại tiếp chuyện hoạt động, bởi số tiền nộp phạt là quá thấp so với lợi nhuận (không phải nộp thuế, không phải mất một phần ăn chia với doanh nghiệp, tự do căn chỉnh đồng hồ cước, định giá cước. Cụ thể là cần phải siết chặt việc cấp phù hiệu, số lượng xe, kê khai nộp thuế chứ không chỉ dừng lại ở việc rà soát, xử lý các vi phạm của tài xế khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường.

Theo nhận định của liên ngành Thanh tra và Cảnh sát giao thông, hiện giờ trên địa bàn Hà Nội có tới hơn 1000 tắc-xi "dù", nghĩa là cứ 17 tắc-xi đang hoạt động thì có một tắc-xi dù.

19. Chúng tôi cho rằng, để giải quyết triệt để vấn nạn tắc-xi "dù" cần phải có sự đồng tâm hợp lực của toàn tầng lớp, bao gồm: Cảnh sát liên lạc, thanh tra giao thông, doanh nghiệp tắc-xi, chính quyền địa phương và sự chung tay của khách hàng. Những tắc-xi này chỉ bị thu hồi giấy phép hoạt động mà không thu hồi đèn mào, bộ đàm cũng như tem nhãn dán ở xe nên họ chuyển sang diện tắc-xi "dù".

Đây là các đơn vị hoạt động dưới hình thức dịch vụ hỗ trợ, không chú trọng đến xây dựng thương hiệu, không có bộ phận điều hành tổng đài, điều hành văn phòng để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Bên cạnh đó, cũng có một số lượng không nhỏ tắc-xi "dù" có lên đường từ các hãng đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh chuyên chở tắc-xi.

33. Chiếc tắc-xi "dù" này có số điện thoại 04. Ngoài ra, một số hãng tắc-xi ở các tỉnh phụ cận cũng đưa tắc-xi của họ vào hoạt động trên địa bàn Thủ đô, nhưng ngành chức năng của thành thị lại không quản lý được.

37. Rất nhiều người đón phải tắc-xi "dù" đã rất bức xúc khi phải trả số tiền đội lên nhiều cho những hành trình quen thuộc.

Được biết, số lượng xe hàng đầu tham gia đội tắc-xi "dù" tồn tại dai dẳng có xuất phát từ các hiệp tác xã vận tải. Trong đó, doanh nghiệp, khách hàng sẽ góp phần phát hiện, phản chiếu kịp thời với lực lượng chức năng; thanh tra liên lạc, cảnh sát liên lạc tụ tập xử lý và xây dựng kế hoạch phẳng một cách hiệu quả; chính quyền địa phương khoanh vùng điểm nóng của tắc-xi "dù", từ đó thông báo với cảnh sát liên lạc, thanh tra giao thông để xử lý cương quyết những hành vi, công cụ vi phạm.

Trong điều kiện ấy, để có lãi và tồn tại, không ít xã viên đã nhái đèn mào, tem nhãn của các hãng có thương hiệu để lấy khách, mà bản chất là gạt gẫm khách hàng.

Khi có vi phạm thứ tự giao thông thì chính tài xế phải chịu nghĩa vụ, còn doanh nghiệp đứng ngoài cuộc. Bài và ảnh: KIM DUNG. Trong khi đó, việc thẩm tra tem thật hay giả lại rất tốn công sức, gây khó khăn cho lực lượng thanh tra giao thông muốn phát hiện, “thanh lọc”. Mỗi xe thuê thương hiệu chỉ cần đóng tiền thuê hàng tháng cho hãng mà hãng không hề quản lý, chỉ "khoán trắng" cho tài xế tự tung tự tác.

19). Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Để ứng phó với lực lượng chức năng, các tài xế tắc-xi "dù" thường chế đèn mào, tem nhãn gắn nam châm để có thể tháo gỡ nhanh nếu thấy bóng lực lượng rà soát. Thế nhưng thực tại, Nghị định 91, 93 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ giao thông tải ban hành tạo điều kiện cấp phép rất dễ trong việc đăng ký kinh dinh, dẫn đến thực tế một số doanh nghiệp chỉ có vài ba chiếc đi góp nhóp, thuê dụng cụ, đeo thương hiệu và “bán cái” cũng xin thành lập hãng.

No comments:

Post a Comment