Sunday, August 25, 2013

'Phiên tòa thế kỉ' xử đã làm mới Bạc Hy Lai.

Các phóng viên quốc tế không được phép tham dự

'Phiên tòa thế kỉ' xử Bạc Hy Lai

Năm 2002, khi làm Tỉnh trưởng tỉnh Liêu Ninh, ông Bạc câu kết với những người khác thụt két 5 triệu quần chúng. Trước đó, bà Cốc bị kết án tử hình, nhưng được hoãn thi hành án 2 năm.

Ông Vương Lập Quân bị kết án tù vì giấu giếm vụ việc và một số tội danh khác. Tòa án mở một account chính thức trên mạng tầng lớp để trần thuật diễn biến phiên xét xử.

Cảnh sát lập hàng rào bên ngoài tòa án (ảnh lớn). Ảnh: Xinhua. Vụ án được dư luận Trung Quốc đặc biệt quan hoài. Ông Bạc là nhân vật chính cuối cùng liên quan vụ việc bị đưa ra xét xử. Trong tuổi 1999 - 2012, hai lái buôn này nhờ ông Bạc viện trợ một số cá nhân chủ nghĩa và các bên liên hệ giành được hạn ngạch ưu đãi về nhập cảng xe hơi, tham gia các dự án hóa dầu.

Tháng 2/2012, khi Trung Quốc chuẩn bị chuyển giao đời lãnh đạo, Giám đốc Công an Vương Lập Quân chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, rõ ràng là muốn quay lưng lại với ông Bạc.

Tại phiên xét xử vào buổi chiều, ông Bạc khẳng định lời khai của nhân chứng Tang Xiaolin là “màn kịch xấu xa của kẻ bán linh hồn”.

Các nhà phân tích cho rằng, tham vọng vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc của ông Bạc đã khiến ông này có nhiều quân thù.

TRÚC QUỲNH   Theo   Xinhua, CCTV, BBC. Theo bản cáo trạng do tòa án đăng, ông Bạc bị kết tội nhận trực tiếp hoặc gián tiếp qua vợ và con trai Bạc Qua Qua tổng số tiền hối lộ 21,8 triệu tệ (khoảng 75 tỷ đồng) từ hai doanh nhân ở tỉnh thành Đại Liên là Tang Xiaolin và Xu Ming. Bị cáo Bạc Hy Lai trước tòa ngày 22/8) (ảnh nhỏ). “Ý của tôi là tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm pháp lý, nhưng tôi không hề biết những chi tiết đằng sau tất thảy những điều đó”.

Phiên tòa xét xử ông Bạc diễn ra trong 2 ngày và phán quyết có khả năng sẽ được đưa ra vào đầu tháng 9, theo CCTV. Ngã ngựa  Khi còn là Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, ông Bạc được coi là nhân vật theo chủ nghĩa dân túy, có quyền lực và được lòng nhiều người. Tòa án thông tin, năm người họ hàng của ông Bạc tham dự phiên tòa cùng 19 nhà báo và 84 người khác.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng, ông Bạc phải giải đáp nhiều nghi vấn liên can tham nhũng và lạm quyền. Tội danh lạm quyền mà ông Bạc phải đối mặt liên hệ vai trò của bà Cốc Khai Lai trong vụ đầu độc thương buôn Heywood và việc cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người chạy đến lãnh sự quán Mỹ để tiết lộ về vụ Heywood, và sau đó bị kết án 15 năm tù.

Năm ngoái, bà Cốc Khai Lai bị kết án tử hình vì tội giết hại ông Heywood sau khi bất đồng trong công việc làm ăn. Anh ta nhờ tôi viện trợ và tất tật những việc đó đều được thực hành theo trình tự”. Ông Bạc nói rằng, trước đây, ông thích điều này “một cách trái mong muốn” trong lúc bị thẩm vấn. Theo cáo trạng, ông Bạc Hy Lai bị kết tội nhận đút lót, tư túi và lạm dụng quyền lực can hệ vụ vợ ông, bà Cốc Khai Lai, giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

# Tệ (khoảng 17 tỷ đồng) từ công quỹ Đại Liên. “Tôi hy vọng thẩm phán sẽ xét xử công bằng và công minh theo đúng luật”, lời của ông Bạc được trần thuật lại trên blog của tòa án. Phiên tòa bắt đầu sáng qua tại Tòa án quần chúng tỉnh thành Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, với an ninh được thắt chặt, cảnh sát chặn kín cổng và lối vào.

Không lâu sau đó, chính quyền Trung Quốc thông báo đang điều tra lại cái chết của doanh gia Heywood, rồi từ đó cả ông Bạc và vợ không còn xuất hiện công khai. Nhiều ý kiến trên mạng giãi tỏ nghi ngờ về phiên tòa, cho rằng đây chỉ là màn "trình diễn" chính trị. Blog của tòa án dẫn lời ông Bạc: “Tang Xiaolin đưa hối lộ cho tôi ba lần? Điều đó không hề xảy ra.

Ông Bạc còn gọi ông Tang là “con chó điên” muốn chống lại ông để nhận được khoan hồng. Ông được biết đến với hai chiến dịch lớn là truy quét tù đọng trên quy mô lớn và xúc tiến những giá trị cách mệnh truyền thống của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment