Sunday, August 25, 2013

Muộn còn hơn tốt hơn không.

Được đầu tư cả trăm tỷ đồng rất đương đại nhưng khó có thể "mê" được bởi nhan nhản kiểu nhà, màu sơn, chiều cao tầng tùy theo ý thích của gia chủ. Cũng không khó để thấy rằng, quy hoạch nhà cao tầng phải gắn liền với đường giao thông, đường điện - nước, dài, bệnh viện.

Đáng lưu ý là trong dự thảo Quy chế, thành thị đã đề cập các cơ sở pháp lý để đi đến hợp nhất sẽ khống chế chiều cao, khoảng lùi, bố cục, phong cách, hình thức kiến trúc.

Nhìn một ngôi nhà có thể là đẹp nhưng với tổng thể dung mạo đô thị thì điều đó rất phản cảm, chưa kể đến việc hình thành vô kể các nhà "siêu mỏng, siêu méo" chẳng giống ai. Từ quy chế chung, còn có các quy chế khu phố cổ, phố cũ, cầu tiêu xanh, sinh thái… cũng sẽ được ban hành. Nói như Viện sĩ Viện Hàn lâm kiến trúc Nga P.

Nhưng dường như gần đây, vì lý do nào đó "người ta" đang quên mất điều đó. Dự định, Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc chung TP Hà Nội sẽ được ban hành trong tháng 9-2013 nhằm "triệt tiêu" những bất cập như đã nêu ở trên.

Ở một số tuyến đường - điều từ trước đến nay gần như bị bỏ trống dù không ít tỉnh thành ở nước ta đã ứng dụng. Nhắc lại một vài chuyện trên để thấy rằng, việc lần trước hết thị thành xây dựng hệ thống văn bản quản lý đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô với tên gọi "Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc chung TP Hà Nội" là cần thiết nhường nào.

Điều này sẽ đối mặt với nhiều tác động chuỗi khác. Hà Nội đang càng ngày càng văn minh, đương đại và dĩ nhiên diện mạo kiến trúc thành phố là một nét không thể thiếu trong hành trang ấy.

Việc ban hành Quy chế này có vẻ hơi muộn, nhưng rõ ràng "muộn còn hơn không" là nên!. Rõ ràng, đó không hẳn là một lời khen! Hoặc một loạt tuyến phố mới mở như: Xã Đàn, Văn Cao, đường ven Hồ Tây, Trần Thái Tông, đường ven sông Tô Lịch.

Nhưng rồi ông nói thêm: "Những ngôi nhà ấy chắc do dân tự làm, không có kiến trúc sư nên mới phong phú đến thế!". Vô hình trung, kế hoạch giảm tải áp lực thành thị cho các quận nội ô cũ đang bị "đánh lấn" từng phần. Chuẩn y đó, người dân cũng có điều kiện để giám sát việc thực thi của các cấp chính quyền, góp phần giảm thiểu tối đa điều tiếng trong công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, cấp phép xây dựng.

Sự phát triển đa dạng đến chóng mặt của kiến trúc Hà Nội được ai đó ví như một con ngựa bất kham. Ở địa bàn toàn tỉnh thành. Trong dự thảo lần thứ 9 được UBND TP Hà Nội đưa ra bàn thảo ngày 22-8 có nêu, Quy chế khi ban hành sẽ là cơ sở để tổ chức không gian kiến trúc phong cảnh, quản lý, kiểm soát việc quy hoạch, thiết kế và xây dựng các công trình cao tầng, tổ hợp công trình cao tầng, điểm nhấn cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử, định hướng cho quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế thành thị và cấp phép xây dựng.

Hẳn sẽ thấy ngay rằng, để cải tạo chung cư cũ, thay vì một đơn nguyên phá đi, nhà đầu tư sẽ xây tại đó một đơn nguyên với diện tích sàn tăng gấp mấy lần, đồng nghĩa với đó là dân số tăng hơn so với trước đây. Gnedopvky sang thăm Hà Nội, sau khi đi một quanh co Hồ Tây, nhắm nhía các ngôi nhà lộng lẫy với hàng mái chóp đã nắc nỏm khen: "Không đâu đẹp bằng Hà Nội".

No comments:

Post a Comment