Thursday, August 22, 2013

Phát hoảng với thị trường cùng đọc lại sách thiếu nhi.

“Tôi không khỏi lo lắng khi con mình đọc những thông báo quá sức vớ vẩn này

Phát hoảng với thị trường sách thiếu nhi

Đã đến lúc các nhà làm luật phải để tâm đến điều này để tránh phát hành ra thị trường những quyển sách kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến văn hóa đọc của các em thiếu nhi nói riêng và độc giả nói chung!” – ông Quang cho biết. Theo ông Quang, cả nước có hơn 60 NXB thì có hơn 50% số NXB dùng hình thức móc nối này, với lý do: Không đủ vốn để làm sách, hệ thống tiêu thụ kém, thậm chí không ít NXB xem đây là nguồn thu chính để duy trì hoạt động kinh doanh.

Khảo sát nhiều nhà sách ở Hà Nội như Huy Hoàng, Nguyễn Văn Cừ, Fahasa. Và như thế, khâu kiểm duyệt thông tin xem như bỏ ngỏ. Những chiêu trò kinh doanh  Không ít phụ huynh khi cầm trong tay những cuốn sách nhăng trên đã đặt câu hỏi: Tại sao những cuốn sách này vẫn lọt ra thị trường? Ai là người kiểm duyệt nội dung? Về thắc mắc này, theo ông Nguyễn Đăng Quang – nguyên P.

Biết là vậy, song hiện vẫn chưa có hình phạt nào thật nặng cho các NXB làm những quyển sách độc hại, nhăng. Khi mục đích này được đẩy lên mức cao nhất thì tuốt tuột quy trình hình thành nên một quyển sách đúng nghĩa không đâu vào đâu cả.

“Nhưng thực tại, rất nhiều NXB đã “quên” nộp lưu chiếu mà vẫn phát hành sách thông thường. Không chỉ thế, nhiều tác phẩm văn chương kinh điển thế giới “được” biến hóa câu chữ bằng những cuốn truyện tranh (kiểu comic) với lời lẽ lăng loàn, tầm thường.

Chính nội dung sách đang quá xem nhẹ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thiên hướng gu, cách cảm, cách nghĩ về cuộc sống xung quanh các em. Chỉ đến khi đọc nội dung, chị Hải mới giật mình thật sự: Trong số hàng trăm câu hỏi, có đến hơn 2/3 số câu hỏi có nội dung nhảm nhí, thông tin rất vớ vẩn kiểu như: Nhà mồ là nơi có thể vào mà chẳng thể ra, người chết là người không bao giờ phải lo âu suy ngẫm, phải luộc chín người khi gặp người sống.

Sách kém chất lượng đang ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý thiếu nhi. Rất dễ tìm thấy nhiều sách thiếu nhi có nội dung kém chất lượng. Đã đành văn hóa đọc sách của trẻ nít hiện thời có giảm, nhưng một quyển sách đẹp, bắt mắt, nội dung hấp dẫn vẫn có tác dụng mạnh đối với tư duy của các em. Lạc trong “ma trận” sách thiếu nhi  Không khó khăn gì để tìm sách dành cho các em nhỏ, bởi bất cứ nhà sách nào của Hà Nội cũng có thể dễ dàng tìm thấy những loại sách này.

Một phụ huynh mua sách tại đây tỏ vẻ ngán ngẩm: “Người lớn đọc thì còn bật cười vì thấy quá nhảm nhí, còn trẻ em mà đọc thì sẽ nghĩ: Đây mà là tác phẩm văn chương kinh điển ư?”. Việc kiểm duyệt đã vượt quá khả năng của họ!” – ông Quang nói. Cuốn “Hỏi đáp nhanh trí” nói ở trên có màu sắc bắt mắt, hình dạng nhỏ gọn kiểu bỏ túi, minh họa dí dỏm nên dễ suýt nữa các em nhỏ.

Không chỉ sách dịch, ngay cả truyện cổ tích trong nước, khi chuyển thể sang truyện tranh cũng bị phóng tác thái quá, dùng những ngôn từ tục tĩu, xưng hô “mày, tao” kèm những khẩu ngữ tầm thường, yêu đương dung tục. Cuốn truyện tranh Romeo&Juliet của Shakespear (NXB Kim Đồng) bày bán tại nhà sách Fahasa với câu từ khá buồn cười: “Ô Romeo, chàng đừng thề với ánh trăng luôn thay lòng đổi dạ ấy!”, “Ok!ok!”, “Nếu thề thì tình ái sẽ như ánh chớp lụi tàn”, “(Romeo nghĩ) Cô ấy luôn nói những lời có cánh”.

Điều đáng nói là những cuốn sách này lại thuộc bản quyền của nhiều NXB uy tín như Kim Đồng, Văn hóa thông tin. Cái này mà gọi là kiến thức sao? Hay chỉ ảnh hưởng đến tư duy, lối suy nghĩ của các cháu mà thôi?” – chị Hải bức xúc.

Khiến không ít phụ huynh cảm thấy hoang mang mỗi lần chọn sách cho con, khi mà niên học mới đang đến gần. PGS-TS Trịnh Hòa Bình – GĐ TT Điều tra dư luận xã hội - Viện xã hội học:  Sách thiếu nhi kém chất lượng như bây giờ cho thấy các NXB đang rất thiếu chuyên nghiệp về chuyên môn. Ngoài ra, với mục đích “móc” tiền bạn đọc, các nhà sách dùng một mánh khoé là liên kết với các NXB để xin giấy chấp nhận kế hoạch xuất bản.

Sau khi có giấy phép này, họ có thể in và về nguyên tắc, trước khi phát hành sẽ phải nộp lưu chiểu cho Cục Xuất bản để cục này hậu kiểm nội dung, sau khi hậu kiểm mới được phát hành rộng rãi.

Nhất thời “bỏ qua” sách giáo khoa và sách tham khảo, chỉ riêng các loại sách phổ cập kiến thức văn hóa, xã hội (gọi chung là sách thiếu nhi) cũng đủ cảm giác như lạc trong ma trận.

Có được tờ giấy này, những nhà sách sẽ “đàng hoàng” tung các thể loại sách ra thị trường, trong khi NXB sẽ được hưởng một khoản “phí” hoả hồng nhất quyết.

Nỗi bức xúc của phụ huynh này không phải là không có cơ sở. Đây là hệ lụy của việc thị trường hóa lĩnh vực sách. Vài người. “Khâu hậu kiểm lỏng lẻo đành rằng, nhưng cũng chưa có cơ sở pháp lý để quy bổn phận cho các NXB. Các NXB thấy rằng sách vẫn là thị trường béo bở nên tìm mọi cách đầu tư nhằm mục đích kiếm tiền. TGĐ NXB Giáo dục VN: Quy trình rất đơn giản: Trước khi phát hành, NXB gửi nội dung đầu sách (chỉ là đề mục sách) lên Cục Xuất bản (Bộ TTTT) để xin “giấy chấp thuận kế hoạch xuất bản”.

Với Cục Xuất bản, mỗi năm có hàng vạn đầu sách, mỗi ngày có hàng trăm sách, trong khi số người đọc lưu chiểu thì chỉ.

No comments:

Post a Comment