Từ đó, chúng sẽ đấu tranh hăng máu hơn trong những trận đấu kế tiếp
Đấu trường tầm cỡ to lớn trên do họ Crassi tổ chức vào năm 183 trước công nguyên. Một trong những trận đấu hoành tráng có phần ngông cuồng với sự tham dự của 120 võ sĩ giác đấu. Trong số 22 phạm nhân chiến tranh, người ta chọn ra 3 cặp võ sĩ thi đấu với nhau tại trường đấu Boarium.Nếu võ sĩ thất bại và có nhiều vết thương nặng thì sẽ bị người khác dùng một chiếc búa to đánh một cú chí mạng vào đầu dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, một số người dân tình nguyện làm võ sĩ giác đấu với mục đích chính là kiếm được nhiều tiền nong hay danh vọng. Các võ sĩ giác đấu được trang bị vũ khí và xống áo giống như những kẻ man rợ khi chỉ quấn khố và sử dụng hung khí được tẩm độc.
Cụ thể, vào năm 264 trước công nguyên, sau cái chết của vị quý tộc nức tiếng Junius Brutus, con trai của ông muốn vinh danh tên tuổi của người cha quá cố đồng thời muốn tìm võ sĩ khỏe mạnh, thiện chiến hộ tống ông sang thế giới bên kia nên đã tổ chức một cuộc đấu đá, chém giết ngay trong lễ tang.
Nơi diễn ra cuộc so tài đẫm máu đó có sức chứa từ 50. # Và sẽ có dịp sống sót nếu phần lớn chỉ ngón tay cái lên trời. Theo các tài liệu lịch sử, trận đấu sinh tử ở trường đấu La Mã trước hết xuất hiện giống như một phần của lễ nghi đạo vào thời văn minh Etruscans của Italy thời cổ đại.
Sau đó, hoạt động mang tính tiêu khiển này được phổ biến trong từng lớp. Trong nhiều trường hợp khác, tầy bị kết án tử hình, tù túng chiến tranh hay nô lệ sẽ bị quan chức La Mã ép dự vào trò chơi chém giết đồng loại và trở thành thú đối tượng để mọi người cá cược thắng thua. Sau đó, người La Mã cổ đại đưa các võ sĩ giác đấu từ khắp mọi nơi mà đế chế La Mã thống trị (trong đó có cả khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, Anh) đến tham dự các cuộc chiến tử sinh.
Theo kết quả nghiên cứu về các các bộ xương của võ sĩ giác đấu thời kỳ này, các chuyên gia phát hiện nhiều Thi thể có một cánh tay khỏe hơn cánh tay còn lại.
Võ sĩ giác đấu trong tiếng Latin là “gladiator” tức là kiếm sĩ hay có cách gọi khác là đấu sĩ hoặc võ sĩ. Mãi đến thời đại cai trị của Hoàng đế Septimius Severus (145-211) thì trò chơi đẫm máu này mới bị cấm.
Khán giả hò reo, cổ vũ nhiệt thành, thậm chí tỏ rõ vui sướng khi nhìn thấy có người đổ máu, trúng đòn của đối phương hay bị giết. Ông từng làm võ sĩ giác đấu và có cuộc so tài với quái thú. Các võ sĩ chân chính có thể tham gia những trận chiến ở trường đấu La Mã.
Mỗi khi đấu trường La Mã mở cuộc chiến như vậy đều cuốn rất đông khán giả đến xem. Một số người còn hét lên “Giết! Giết! Giết!" khi có võ sĩ chiến bại
Những người quá vãng được cho là sẽ sang thế giới bên kia hộ tống, bảo vệ Junius Brutu. Giới khoa học còn cho hay, võ sĩ thời này sở hữu thân thể cường tráng, vạm vỡ, cao to hơn so với những người thường nhật.
Đôi khi, một số người được bảo hộ thân bằng một loại xống áo có tính chất bảo vệ giống như áo giáp. Cuộc chiến tử sinh này được cho là trò chơi tàn độc nhất lịch sử. Một số võ sĩ giác đấu lừng danh thời xưa gồm: Hoàng đế Commodus, võ sĩ Spartacus, tướng quân Mark Anthony.
Họ cũng trở thành đối tượng mà nhiều nữ giới khát khao được ở bên. Võ sĩ giác đấu thua cuộc phải giơ tay lên hỏi quan điểm quần chúng. Hàng ngàn người chăm chú quan sát những pha hành động chém giết nhau của các võ sĩ.
Những vũ khí mà võ sĩ dùng gồm có roi da, kiếm cong ngắn, lưới, dao găm, đinh ba… Căn cứ vào khí giới, trang bị của họ mà người La Mã phân chia ra nhiều kiểu võ sĩ giác đấu như: đấu sĩ đội mũ giáp (myrmillo), đấu sĩ đeo màng lưới (retiariae) hay võ sĩ che mặt (samnite).
Ông nắm đầu con thú bằng tay trái và tay phải lắc lư thanh gươm dính đầy máu. Từ những năm 60, phụ nữ cũng bị quyến rũ và lôi kéo tham gia trường đấu sinh tử ghê rợn này. 000 – 80. Một số võ sĩ giác đấu giành chiến thắng sẽ trở nên người nổi tiếng và được mọi người tung hô như những ngôi sao.
Không nói một lời, ông chỉ hất hàm và nở nụ cười đầy thách thức, ám chỉ rằng ông có thể làm điều na ná với mọi người". Trong tài liệu của Cassius Dio (164-235 sau công nguyên) có nhắc đến cuộc so tài của vị hoàng đế trên: "Sau khi giết chết một con đà điểu châu Phi và chặt đầu nó, hoàng đế Commodus đi tới chỗ các vị chức sắc ngồi.
Đối với từng lớp tử tù, họ sẽ được đem chôn hoặc ném xuống sông.
10 năm sau đó, vị tướng quân người châu Phi có tên Scipio "The Great" cũng đã tổ chức những trận giác đấu khác để hoài tưởng đến công ơn của người cha và chú.
000 người xem. Đến năm 80, hoàng đế Titus đã cho công nhân xây dựng trường đấu riêng và đặt tên cho nó là Coliseé. Thi thể của võ sĩ chiến bại sẽ được xử lý tùy theo xuất thân của mỗi người.
Ban đầu, người ta tổ chức cuộc so tài giữa đấu sĩ trong các đám ma của những họ quyền quý
Người ta để chuyện đó xảy ra vì cho rằng, điều đó sẽ giúp chúng quen dần với mùi thịt người. Hàng ngàn khán giả phấn khích reo hò, vui mừng khi võ sĩ giác đấu hạ gục và giết chết đối thủ.Thêm vào đó, họ sẽ bị xăm hình lên mặt, ống quyển và bàn tay để mọi người dễ dàng phân biệt các võ sĩ với nhau.
Nó có hình elip và bố trí nhiều hàng ghế mang dáng dấp của hình bậc thang. Những người này so tài chém giết nhau trong 3 ngày.
Dần dần, người ta xây dựng thêm nhiều đấu trường khác như ở London và Chester. Điều này cho thấy họ được huấn luyện để sử dụng các khí giới lớn ngay từ khi còn trẻ.
Thậm chí, một số võ sĩ chết trên trường đấu còn bị xẻ thịt và phạt cho những người đến xem mang về chế biến thành thức ăn hay làm đồ vật mang tính kỷ niệm. Trong số đó, lừng danh hơn cả là trường hợp của Hoàng đế Commodus. Ngược lại, họ sẽ có thể bị giết ngay tại chỗ giả dụ đám đông chỉ ngón cái xuống đất.
Võ sĩ còn sống sót độc nhất vô nhị được vinh danh như một tăm tiếng ưu tú. Những võ sĩ giác đấu khác xuất thân từ từng lớp thường dân hay quý tộc sẽ được táng tử tế với lòng thành kính của mọi người. Năm 216 trước công nguyên, trong tang lễ của Marcus Aemilius Lepidus, người ta tổ chức cuộc chiến sinh tử giữa 22 đấu sĩ để tìm ra người mạnh nhất.
Nó trở nên thú mua vui phổ quát trong thời kỳ Cộng hòa La Mã (năm 509 - 27 trước công nguyên) và Đế chế La Mã (năm 27 trước công nguyên - 476).
Còn trong cuộc chiến tử sinh giữa võ sĩ với thú dữ thì một số trường hợp con thú đó sẽ ăn thịt kẻ thua cuộc ngay tại đấu trường.
Bên cạnh các trận chiến tử sinh giữa người với người, một hình thức giác đấu nữa là những trận tranh hùng giữa người với quái thú hay thú dữ so tài với nhau. Không chỉ đấu người với người, võ sĩ còn so tài với mãnh thú. Những trận chiến tử sinh của các đấu sĩ thường không tránh khỏi việc đổ máu thậm chí là mất mạng. Nhật Anh (theo Wiki, Roman-empire).
Hồ hết, võ sĩ đều không mặc áo khi chống chọi, có thể đi chân không hoặc mang dép sandal. Từ đó, những cuộc chiến tử sinh như vậy mau chóng phổ quát trong xã hội.
No comments:
Post a Comment