Thursday, August 22, 2013

Làm cầu vượt, hay hay đường sắt trên cao.

Bạn đọc anh quân phân tách thêm: “dời ga thì phải cần lực lượng ô tô buýt, taxi, xe máy

Làm cầu vượt, đường sắt trên cao

Khi đó ngành đường sắt có thể chủ động được thời kì nâng cao hiệu quả cũng như khả năng vận tải của mình hơn, giao thông đường bộ cũng thông thoáng hơn và không phải dừng chờ dẫn đến kẹt xe khi có xe lửa đi qua. Độc giả Võ Tá Luân cho rằng: “Làm được tuyến đường sắt trên cao kinh phí phải đầu tư không hề nhỏ chút nào.

Cụ thể tại các điểm giao cắt, gây kẹt xe nghiêm trọng, thiệt hại lớn có thể làm cầu vượt cho các phương tiện đường bộ lưu thông ở trên, xe lửa vẫn chạy ở dưới.

Để giải quyết được bài toán này cần phải có một chiến lược lâu dài, các đơn vị thuộc ngành liên lạc đường bộ, đường sắt ngồi lại với nhau để tính nết cụ thể, phải có nghiên cứu đánh giá mật độ liên lạc, ảnh hưởng, thiệt hại gây ra từ việc đường sắt và đường bộ bị giao cắt như thế nào để đưa ra phương án tối ưu, chứ không phải “chữa cháy” bằng cách kẹt xe tới đâu dời xe lửa ra khỏi chỗ đó.

Đường sắt Bắc - Nam cắt ngang ngã tư Bình Triệu, TP. Tuy nhiên cũng có không ít phản bác cho rằng khi dời nhà ga thì lại bất tiện cho hành khách, nhất là đi lại ban đêm.

Vì lợi thế của đường sắt không chỉ chuyển vận hành khách mà còn tải lượng hàng hóa đồ sộ. Và điều bất cập này vẫn đang duy trì mấy chục năm tại TP.

HCM khiến liên lạc khu vực này liền tù tù bị ùn tắc - Ảnh: H.

Thế nhưng điều khó khăn là vốn ngân sách còn hạn chế nên chưa thể đầu tư xây dựng tuyến đường sắt trên cao hoặc đi ngầm vào trọng điểm TP để giải quyết được những bức xúc về tuyến đường sắt vào nội thành gây kẹt xe. Ở nước ngoài việc giao cắt giữa đường sắt và đường bộ cũng có nhưng mật độ ít, không dày đặc như ở TP. HCM, giờ xe lửa chạy cũng như các phương tiện khác được bố trí hợp lý nên hạn chế được tình trạng kẹt xe.

Trong hai phương án xây dựng tuyến đường sắt mới về ga Sài Gòn nên chọn phương án làm đường sắt trên cao vì vốn đầu tư thấp và hoài bảo dưỡng cũng thấp hơn nhiều so với đi ngầm.

NGỌC ẨN - QUANG KHẢI ghi tranh cãi về 3 giải pháp quan điểm phản hồi của bạn đọc đã có sự tranh biện về ba giải pháp giảm kẹt xe vì đường sắt dân sinh. VÂN Các chuyên gia đã bàn giải pháp cho vấn đề.

Các nhà khoa học, các nhà quản lý cũng thấy những bất cập trên.

Bởi vậy TP có kế hoạch di dời trường bay, cảng biển, bệnh viện, trường học ra ngoại ô là bước đi đúng đắn. Nhiều bạn đọc yêu cầu làm đường sắt trên cao, như bạn đọc Nguyễn Cao Sơn phân tách: “Làm đường sắt trên cao để tách đường sắt ra khỏi đường dân sinh, như vậy tàu luôn chạy đúng giờ nhưng vẫn không gây kẹt xe và tai nạn giữa xe lửa với các phương tiện khác”.

Có thể nói những ý kiến bức xúc đó là có thật vì ngành đường sắt vẫn cho xe lửa-tuyến đường sắt chạy trên đường cùng mức với đường bộ đã gây cản ngăn liên lạc.

N. TP. Do vốn ngân sách eo hẹp nên cần từng bước đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt thành thị, tuyến đường sắt quốc gia và kết nối tuyến đường sắt các TP vệ tinh.

Việc xe lửa đi vào khu vực nội ô giao cắt nhiều với tuyến đường bộ ở TP do lịch sử để lại và là một sai trái trong công tác quy hoạch. Phương án tối ưu nhất là có thể tạo ra cao độ khác nhau giữa các điểm giao cắt để xe lửa cũng như các công cụ giao thông đường bộ lưu thông thông thoáng, nếu lỡ xảy ra ùn ứ cũng không ảnh hưởng đến nhau.

Nếu xe pháo trên đường bộ bị ùn tắc ở thời điểm nào thì cũng không chặn đường xe lửa đang chạy phía dưới. Tôi cho rằng trong mai sau khi xây dựng tuyến đường sắt trên cao hoặc đi ngầm về ga Sài Gòn không chỉ giải quyết ùn tắc liên lạc mà ngành đường sắt sẽ đổi mới đầu máy chạy điện thay vì dùng đầu máy chạy diesel gây tiếng ồn lớn và khói bụi.

Trước mắt nên di dời depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) ở ga Sài Gòn đưa về ga Sóng Thần (Đồng Nai) nhằm giảm số lượng xe lửa chạy vào trung tâm TP để tu chỉnh, gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường bộ ngang với đường sắt.

HCM): hồ hết các nhà nước trên thế giới đều đặt nhà ga xe lửa ở trung tâm TP vì tạo thuận tiện tốt nhất cho người dân đi lại ở thị thành. Phương án thứ ba được nhiều bạn đọc cho là khả thi nhất là chuyển ga Sài Gòn ra khỏi trung tâm TP vì không tốn kém kinh phí so với làm cầu vượt hay đường sắt trên cao.

HCM đang phát triển nên nhu cầu đi lại của người dân càng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nhiều độc giả cho rằng phương án này không là giải pháp tốt. Còn phương án làm đường sắt trên cao tuy giải quyết được bài toán kẹt xe, ăn nhập với khuynh hướng phát triển nhưng việc triển khai ở TP cũng không dễ dàng vì kinh phí rất lớn và vướng chuyện giải tỏa.

Thành ra giải pháp tốt nhất giờ và sau này là tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt chúng ta nên đầu tư xây cầu vượt qua đường sắt, khi tàu chạy không phải chặn barie để dừng xe pháo trên đường bộ”. Mà các công cụ này chiếm diện tích mặt đường nhiều hơn xe lửa, ai chắc là sẽ không kẹt xe tiếp?”. Trong đó, nhà ga trọng điểm TP của tuyến đường sắt tỉnh thành (đang được thiết kế) ở công viên 23-9 (Q.

Theo đó, nhu cầu đầu tư về vận chuyển hành khách công cộng và vận tải hàng hóa đến các công trình công cộng trên càng có ý nghĩa quyết định. Một số ý kiến cho rằng đưa nhà ga ra ngoại thành là giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông nội ô.

1) nằm cạnh chợ Bến Thành. *   TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn  : Tại các TP lớn trên thế giới, hệ thống xe lửa cũng đi vào khu vực nội thành. HCM, trong khi mật độ dân số TP càng ngày càng tăng cao. Còn nếu buộc phải dời nhà ga ra ngoại thành thì phải tận dụng lại đường sắt hiện hữu để phát triển loại hình xe buýt hoặc tàu điện công cộng trung chuyển hành khách từ nhà ga vào trọng điểm TP. Trung chuyển hành khách vào trung tâm thị thành hoặc từ trung tâm ra ga.

N. T. Song song sử dụng các thiết bị chống ồn sẽ giải quyết nhiều vấn đề về an toàn liên lạc và môi trường trong thành phố mà người dân đang bức xúc. *   Thạc sĩ Nguyễn Văn Quốc  (phó trưởng Ban quản lý đường sắt TP. Theo đó, sẽ xây dựng các tuyến đường sắt kết nối đến phi trường, cảng biển, trường ở khu vực vùng ven TP để đưa hành khách trở vào trung tâm TP.

No comments:

Post a Comment