Thursday, August 22, 2013

Đà Nẵng quản lý quy hoạch thị thành hướng tới văn minh.

TS chọn làm đề tài nghiên cứu?   GS

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

TS Nguyễn Thị Cành:   Chúng tôi là những người làm nghiên cứu độc lập, đánh giá tình hình quản lý tỉnh thành giờ hoàn toàn khách quan.

TS Nguyễn Thị Cành:   Qua khảo sát thấy rằng Đà Nẵng đã lách luật để đi theo hướng quản lý tập trung mai mối nâng cao hiệu quả trong quản lý, vai trò, quyền lực và nghĩa vụ của người đứng đầu.

Chúng tôi thực hành đề tài “Nghiên cứu phát triển chính quyền đô thị tại Việt Nam” trong vòng gần một năm. Vấn đề các nghiên cứu trước chưa đề cập là liệu Quản lý đô thị hay Tổ chức chính quyền tỉnh thành theo luật pháp hiện hành có hiệu quả? Để trả lời có hiệu quả hay không chúng tôi chọn TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để khảo sát.

Cụ thể là DN và người dân được xúc tiếp lãnh đạo theo định kỳ, giải đáp các khiếu nại, thắc mắc kịp thời, DN thấy an toàn khi kinh doanh tại Đà Nẵng, mặc dù vẫn còn một số khu dân cư khó giải tỏa do một số khó khăn từ cả chính quyền và cộng đồng dân cư (giá bồi hoàn chưa thống nhất, dự án khai triển chậm.

TS Nguyễn Thị Cành:  Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn sâu các tổ chức, hiệp hội DN và người dân. Lý do chọn hai thành thị này là do các thị thành này đã có đề án xin thí điểm thành lập chính quyền thị thành cách đây 5 năm mà chưa được Trung ương hài lòng.

Muốn vậy, cần trao quyền tự chủ mạnh hơn cho các đô thị trực thuộc Trung ương. TS đâu là những thách thức để đề án này được đánh giá sát với thực t   iễn?   GS. Rõ ràng với các chuyển động quản lý tụ hội chức năng theo chính quyền đô thị một cấp nêu trên (chỉ một cấp HĐND và UBND thành phố, không có HĐND quận, huyện, phường; giảm chức năng quản lý kinh tế cho quận, huyện, phường, tăng cường giám sát cơ sở và tăng đại biểu chuyên trách HĐND đô thị) cho thấy kết quả hiệu quả hơn là làm theo đúng quy định phân cấp quá mạnh cho quận, huyện, phường về quản lý kinh tế- hành chính theo Luật, các quy định hiện hành.

V: Những đột    phá nổi bật của Đà Nẵng để GS. Trong ảnh: Bạn trẻ tham dự dọn vệ sinh biển Phạm Văn Đồng-Đà Nẵng. Bước tiếp theo là xác định vấn đề mà các nghiên cứu trước của nhiều tổ chức khác chưa đề cập để nghiên cứu tiếp. Thay đổi theo hướng mô hình tổ chức chính quyền phải hiệp với đặc thù phát triển thị thành tại Việt Nam và bối cảnh hội nhập quốc tế, hướng đến một mô hình tổ chức hiệu quả.

Hiệu quả biểu hiện thời gian thủ tục của DN và người dân được rút ngắn, tổn phí xã hội giảm. Kết quả cho thấy điểm số trung bình của 63 tỉnh/thành phố ở nội dung Thủ tục hành chính công là 6,88 điểm.

Theo GS. Toàn bộ để hướng đến một thành phố sống tốt với người dân là trọng tâm, mọi chỉ tiêu phát triển mang tính bền vững, tăng trưởng kinh tế gắn liền với chất lượng cuộc sống của người dân và của cộng đồng DN.

TP Đà Nẵng đạt điểm cao nhất ở nội dung Cung ứng dịch vụ công với ước tính điểm nhàng nhàng là 7,43 điểm

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

V: Trong quá trình nghiên cứu vì sao GS. Mặc dầu, chính sách này là có xác định “xé rào” ho   ặc “lách luật”?   GS. Tình hình quản lý tỉnh thành của Việt Nam có hiệu quả hay không dựa trên cơ sở pháp lý, các luật, các quy định của Chính phủ có phù hợp thực tại quản lý hay không. Kết quả phỏng vấn cho thấy người dân và DN ở Đà Nẵng hài lòng với chính quyền trên một số khía cạnh thủ tục hành chính nhanh hơn, cấp giấy má nhà đất nhanh hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn, an ninh trật tự cũng tốt hơn.

Đà Nẵng là TP tiên phong trong cả nước bước đầu áp dụng mô hình này một cách linh hoạt. V: Trân trọng cảm ơn GS. Nghiên cứu của chúng tôi đã đề xuất là muốn cho mô hình chính quyền đô thị được triển khai thì các quy định trong Hiến pháp về chính quyền địa phương phải thay đổi, tương tự phải thay đổi hàng loạt các Luật, văn bản dưới Luật phải đổi thay.

Đây là xu hướng quản lý của chính quyền đô thị nhiều nhà nước trên thế giới đang áp dụng có hiệu quả. TS Nguyễn Thị Cành:  Khác với TP Hồ Chí Minh, có quy mô rộng, lớn, dân cư phức tạp, mật độ dân số cao, Đà Nẵng có quy mô nhỏ hơn, dân cư thuần túy hơn (ít nhập cư cơ học hơn) vì thế những thay đổi theo mô hình chính quyền tỉnh thành của Đà Nẵng có lẽ dễ dàng hơn.

). Ảnh: Văn Thuấn   P. Thiết tưởng mô hình này cần phải nhanh chóng đưa vào áp dụng. Xuân Đương      (thực hiện).

PAPI tập trung nghiên cứu 6 lĩnh vực nội dung có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau: (1) tham dự của người dân ở cấp cơ sở; (2) Công khai, sáng tỏ; (3) nghĩa vụ giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng; (5) Thủ tục hành chính công; và (6) Cung ứng dịch vụ công.

Đà Nẵng không chỉ tạo ra một dung mạo thị thành đẹp mà còn là những giá trị sống tốt đẹp. Bởi thế, trong nghiên cứu này chúng tôi chỉ nêu vai trò của các đô thị trực thuộc Trung ương và tóm tắt lại những đặc thù của thành thị khác với nông thôn cho nên cần ủng hộ mô hình tổ chức chính quyền thành thị khác với nông thôn. PAPI là hệ thống chỉ báo mô tả giá trị đo lường định lượng hiệu quả của nhiều lĩnh vực liên quan đến quản trị và hành chính công.

V: Như v   ậy, theo GS. Nghiên cứu so sánh sự dị biệt giữa chính quyền tỉnh thành và chính quyền nông thôn đã có nhiều nghiên cứu trước đây đề cập

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Đà Nẵng đã có những sáng kiến và đang từng bước chuyển động theo mô hình chính quyền thành thị đề xuất, mặc dầu chưa được Trung ương duyệt đề án.

P. V: Nhóm nghiên cứu đã mất thời kì dài để xây dựng và hoàn thiện đề án này. ). Nhìn chung, nhiều câu chuyện về một cách làm mang tên Đà Nẵng. P. Kế đến là hai thành thị này cũng có những đặc thù riêng về quy mô, những sáng kiến trong quản lý. Bước nghiên cứu khởi đầu là tổng quan toàn bộ các đề tài, đề án hệ trọng đến quản lý đô thị và chính quyền tỉnh thành đã có ở Việt Nam.

TS. TS Nguyễn Thị Cành. P. TS lại khuyến khích nên nhân rộng mô hình này. TS cứ vào tiêu chí nào để xác định chính quyền thành phố của Đà Nẵng đã gắn với lợi ích của người dân và cộng đồng DN?   GS. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng ăn nhập với nghiên cứu trước: “Năm 2011, trọng điểm Nghiên cứu phát triển và tương trợ cộng đồng (CECODES) kết hợp với tập san chiến trận thuộc Ủy ban Trung ương chiến trường sơn hà Việt Nam, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tiến hành xây dựng và đánh giá chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI) trên 63 tỉnh/thành thị trong cả nước.

Một góc bờ đông sông Hàn (Đà Nẵng). Cụ thể la đà Nẵng đã từng bước tụ họp hóa chức năng, quản lý hợp nhất thành thị qua một dắt mối như chức năng qui hoạch (hợp nhất qua Hội đồng quy hoạch-kiến trúc và cơ quan thường trực là Sở Xây dựng-Quy hoạch); Quản lý đất đai cũng đưa về một làm mối qua Sở Tài nguyên-Môi trường không phân cấp quá sâu cho quận-huyện như trước đây ở Đà Nẵng hay như giờ đang còn phân cấp mạnh ở TP Hồ Chí Minh; đặc biệt, Đà Nẵng đã xây dựng tòa nhà hành chính đô thị, đây là một bước tiến theo cách quản lý giao hội ở các đô thị trên thế giới (cơ quan hành chính tập trung một mối lái để thông báo và giải quyết các vấn đề có liên tưởng nhanh hơn, tham vấn cho lãnh đạo thuận tiện hơn.

GS. Để thay đổi được một số đề xuất trong đề tài có liên hệ đến các điều khoản cần sửa đổi trong Hiến pháp, luật pháp, các quy định và trao quyền cho địa phương các tỉnh thành không phải là điều dễ dàng!  P.

No comments:

Post a Comment