Thursday, August 22, 2013

Máy bay rơi tự do trong vùng nhiễu vui vui động: Làm sao để không bị thương?.

“Cũng vì sự cố này mà ngành hàng không mới sinh ra dây lưng an toàn và yêu cầu hành khách khi bay nên dùng chứ lịch sử hàng không trước đây không có”, ông Lương Hoài Nam, người từng điều hành một số hãng hàng không trong nước san sớt

Máy bay rơi tự do trong vùng nhiễu động: Làm sao để không bị thương?

Trung Hiếu. Sự việc xảy ra nhanh lắm. HCM) bị chấn thương nhẹ. Kể cả trường hợp đang bay bằng, hành khách cũng nên thắt”, ông Nam nói. “Cho nên khi không có việc gì thật cấp thiết phải đi lại, hành khách nên thắt dây an toàn đề phòng sự cố”, đại JP khuyến cáo. Bà Thùy nói: “máy bay bị động dao hai lần. Bị thương khi đi toilet  đàm đạo với   Thanh Niên Online  chiều 13. Khi đang bay ở vùng không khí bình thương chuyển sang vào vùng không khí loãng hơn, lực đẩy chợt bị hụt, tàu bay bị mất sức nâng.

Nhưng không ngờ đâu khi có sự cố, cảm giác kinh khủng đến thế. Ông Nam cho hay tình huống phi cơ rơi vào vùng không khí nhiễu động diễn ra thẳng băng.

Nghĩa là tàu bay bay được lên cao dựa vào lực đẩy của không khí. Do đó, khi bay vào vùng không khí loãng hay nhiễu động sẽ khiến lực đẩy bị hụt dẫn đến tàu bay bị mất thăng bằng.

Chưa kịp hoàn hồn, phi cơ nhồi thêm một cú nữa mạnh hơn cú đầu gấp nhiều lần

Máy bay rơi tự do trong vùng nhiễu động: Làm sao để không bị thương?

HCM) - một trong những hành khách có mặt trên chuyến bay “rơi tự do” của VietJetAir (VJA) do hiện tượng nhiễu động không khí gây ra, cho hay sự cố xảy ra khi chuyến bay còn khoảng 30 phút nữa mới hạ cánh xuống Bangkok (Thái Lan).

Đại diện JP bổ sung tàu bay rơi vào vùng nhiễu động sẽ gây nguy hiểm nhất đối với những tiếp viên đang phục vụ đồ ăn và hành khách đi lại, không thắt dây an toàn. 8, bà Nguyễn Ngọc Thùy, nhà ở quận Tân Phú (TP. Khi sự cố xảy ra, bà Hạnh đang ở trong nhà vệ sinh đi về chỗ ngồi. Trước mỗi chuyến bay, thắt tiếp viên nhắc hành khách phải thắt dây an toàn nếu không có trường hợp gì cần thiết đi lại.

Những chuyến bay quốc tế, khi bay giữa hai vùng không khí khác nhau, máy bay cũng gặp tình huống tương tự”, đại diện JP nói.

Các hãng cũng khuyến cáo hành khách khi đi máy bay cần phải thắt dây an toàn phòng ngừa sự cố này.

“Hiện tượng này khiến các hãng hàng không đề nghị hành khách phải thắt dây an toàn. Sau khi tàu bay đáp xuống Bangkok, tức khắc bà Hạnh được nhóm bạn đi cùng đưa vào khám ở bệnh viện. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự chênh lệch của hai vùng không khí cao hay thấp  Ông Lương Hoài Nam  “Cho nên khi bay nội địa khi vào vùng thời tiết xấu, tàu bay thường bị rung, lắc, xóc.

Do khi thiết kế tàu bay, nhà sản xuất đã tính nết hiện tượng này không gây thiệt hại cho thân máy bay. Giống như tàu bay rớt đến nơi”, bà Thùy bày tỏ. Trả lời câu hỏi của  Thanh Niên Online,   đại diện các hãng hàng không khẳng định thẳng tuột xảy ra trường hợp tàu bay rơi vào vùng nhiễu động

Máy bay rơi tự do trong vùng nhiễu động: Làm sao để không bị thương?

Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific (JP) lý giải thêm nguyên lý hoạt động của phi cơ là dựa vào lực nâng khí động lực học. Ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không) cho hay đã nắm được thông báo về sự cố hai máy bay rơi vào vùng nhiễu động không khí mới đây. Khi tỉnh ngộ ra, tôi chỉ thấy hành khách nao núng, đồ ăn văng tứ tung”.

Tuy nhiên sự cố này sẽ thị uy hành khách và tiếp viên có mặt trên tàu bay nếu những người này không thắt dây an toàn. Các thầy thuốc chẩn đoán bà Hạnh bị chấn thương nhẹ ở cổ và lưng do va đập vào thành ghế trên máy bay. “Trước khi lên máy bay, chúng tôi cũng được tiếp viên thông tin thời tiết dễ rơi vào vùng nhiễu động và hành khách cần phải thắt dây an toàn.

Về mặt kỹ thuật, có lúc thiết bị trên tàu bay phát hiện ra vùng nhiễu động để phi công bay tránh nhưng cũng có lúc không phát hiện được. Bà Hạnh (thứ 2 từ trái qua) được bạn bè đưa đi khám sau sự cố - Ảnh: Hành khách cung cấp Theo bà Thùy, sự cố rung lắc này khiến hai tiếp viên của VJA và một hành khách tên Lê Thị Kiều Hạnh, nhà ở quận 6 (TP.

Lần đầu tương đối nhẹ nên tôi còn kịp giữ hộp đồ ăn không đổ lên người. Buộc phải thắt dây an toàn  Ông Lương Hoài Nam lý giải “vùng không khí nhiễu động” là vùng có mật độ không khí loãng hơn các vùng xung quanh.

Từ đó máy bay động dao hoặc mất thăng bằng, có thể rơi tự do trong giây khắc. Đáng để ý, sự cố xảy ra khi tiếp viên đang bán đồ ăn trên tàu bay.

Tuy nhiên khi được hỏi, ông Võ không đưa ra quan điểm bình luận liên quan vụ việc.

No comments:

Post a Comment