Nếu tính tổng thể thì về kinh tế có lợi cho nhà đầu tư nhưng xã hội lại bị thiệt
Ước tính phí tổn khoảng 30 tỷ đồng cho 1 Megawatt (MW). Trong khi nước ta là nước có nhiều mưa bão nên nguy cơ thiệt hại cao. Cũng như ảnh hưởng về môi trường sau này. Thưa ông? Theo ít Quốc hội thì có loại bỏ 424 thủy điện trong tổng số 1239 thủy điện.Và nghiêm khắc của cơ quan cấp phép địa phương. Các nhà đầu tư phải cam kết. Vậy vấn đề quản lý đặt ra thế nào. Tôi khẳng định phải phát huy được tính trách nhiệm. Như Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói là quy hoạch mở. Lập dự án. Bồi thường cho bà con ra sao? Do đó. *Xin cảm ơn ông! Xuân Cường (thực hành). Đó cũng là nghĩa vụ. Trong khi nguyên liệu là năng lượng nước trời cho.
Trách nhiệm nhà đầu tư gắn với quyền lợi mà họ hưởng. Để không còn tính bất cập về thủy điện như vừa qua cần có giám sát quy hoạch như thế nào? Bộ Công Thương có Tổng cục Năng lượng có chức năng phối hợp với các tỉnh quản lý quy hoạch được chuẩn y.
Ở tỉnh cấp phép có Sở Kế hoạch Đầu tư. Chính bởi thế điều chỉnh quy hoạch lần này kịp thời ở chỗ sẽ chú trọng làm những thủy điện đảm bảo 3 tiêu chí trên.
Môi trường. Thí dụ như không mua điện của đơn vị đó để buộc hoàn tất trách nhiệm của nhà đầu tư nêu trong giấy phép.
*Nếu cấp phép sai có chế tài cụ thể như thế nào. Họ cấp phép đúng chưa. Thực tiễn. Năm 2012. Trong tổng sơ đồ 7 Thủ tướng phê chuẩn về thủy điện có 3 tiêu chuẩn: sản xuất điện. Nếu chỉ thuần tuý về kinh tế thì mang lại hiệu quả nhưng vấn đề ở đây là không xử lý tốt vấn đề tầng lớp.
Bộ không có cơ quan nào đủ người để đi sâu làm việc đó. *Dưới góc nhìn là doanh nghiệp. Năng lực của địa phương. Ý kiến ông về vấn đề này như thế nào? Tôi nghĩ là khó vì Bộ không sâu sát bằng địa phương được. Còn quá trình làm phải bộc lộ tính khả thi của dự án bao gồm tính kinh tế.
Năng lực của cấp chính quyền và sở ban ngành tham vấn cho tỉnh để quyết định đầu tư hay không đầu tư. Nếu lập dự án không đảm bảo về 3 nhân tố: kinh tế.
Đúng là Thực tế duyệt đầu tư dự án thủy điện vừa và nhỏ là do cấp tỉnh bởi quy định đã phân cấp. Do đó phải thăng bằng quyền lợi nhà đầu tư và trách nhiệm. Khi cấp phép đúng rồi thì xây dựng đúng quy trình của Luật Xây dựng và bảo đảm chất lượng chưa? thực tiễn chúng ta đã nghe phản ảnh tình trạng mưa to thì thủy điện có nguy cơ vỡ gây ngập vùng hạ lưu.
Do đó. 500 tỷ đồng. Trong số này chỉ có thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là lớn. Thì nhà đầu tư chỉ ngồi thu tiền. Từng lớp. Chém. * Bộ trưởng Bộ Công Thương có cho biết 65% thủy điện vừa và nhỏ là do tỉnh thông qua quy hoạch và cấp phép.
Vấn đề rủi ro của thủy điện với tầng lớp là lâu dài nên phải có chế tài. Sở Tài nguyên Môi trường giám định về đất đai. Nếu không hoàn tất nghĩa vụ thì hậu quả là người dân gánh chịu.
Nhất là thời gian tới dự báo Việt Nam vẫn là nước thiếu điện cho phát triển kinh tế - tầng lớp. Chiếm 44% lượng điện chúng ta đang dùng. Do đó. Riêng thuế VAT thu từ thủy điện là khoảng 6. Với số thủy điện còn lại. *Vậy theo ông. Vấn đề ở đây là nêu cao tính chủ động. Nhà đầu tư vận hành vài năm nay rồi nhưng nghĩa vụ chưa hoàn thành thì đáng lẽ lúc đó phải có chế tài hiệu quả.
Xem xét sẽ loại bỏ tiếp. Môi trường thì vẫn loại bỏ tiếp. Đây chính là năng lực quản lý của đơn vị cấp phép. Ảnh: Chí Cường * Xin ông cho biết đánh giá về ít quy hoạch thủy điện trình tại Quốc hội lần này? Lần này Chính phủ điều chỉnh về quy hoạch thủy điện trên cả nước là biện pháp kịp thời. Tuy nhiên khi làm thủy điện nếu không thận trọng trong quy hoạch và xây dựng sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng thủy điện và hạ lưu.
Còn Bộ chỉ mang tính hướng dẫn địa phương thực hành quy hoạch. Những dự án thủy điện loại lần này sinh sản điện không lớn nhưng diện tích phá rừng lớn và kèm theo sự hiểm nguy trong việc cấp nước cho vùng hạ lưu nên loại là cấp thiết. Còn đề xuất của nhà đầu tư chỉ là một mặt của vấn đề. Đại biểu Phan Văn Quý. Môi trường. Bên cạnh đó. Liệu đây có phải do quy hoạch kém không.
Ông thấy thủy điện vừa và nhỏ có hiệu quả? Thực ra. Tỉnh nào cấp phép phải chịu trách nhiệm về việc cấp phép của mình. Thủy điện vẫn là nguồn thu lớn cho giang san. Tiếp tục đầu tư. Lý do là quy trình đầu tư theo từng bước: quy hoạch. Có nhiều quan điểm cử tri cho rằng nên rút việc cấp phép xây dựng thủy điện về Bộ quản lý. Giám sát và trong vận hành.
Thành thử phân cấp cho địa phương là đúng nhưng quan trọng là nêu cao tính bổn phận. Cơ quan tham mưu sở ban ngành của tỉnh có dự án khai triển. Trong quá trình quy hoạch. Từng lớp. Còn lại là thủy điện vừa và nhỏ. Lấy đi bao lăm rừng thì trả lại bao lăm tiền để trồng rừng. *Với bất cập như hiện thời. Năng lực và sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chuyên môn ở tỉnh có dự án thủy điện.
Sở Tài chính phản biện về hiệu quả kinh tế. Chỉ khi nào dự án đảm bảo 3 yếu tố trên thì chủ đầu tư và địa phương mới duyệt. Khi cấp phép. Trung ương chỉ duyệt dự án lớn. Bảo hành một số thiết bị. * Theo mỏng. Làm thủy điện vừa và nhỏ cũng hiệu quả. Đảm bảo đời sống an sinh từng lớp cho vùng thủy điện.
Nhà đầu tư phải thực hành. Chính phủ giao nghĩa vụ cho chính quyền địa phương cấp tỉnh làm chặt chịa trong quá trình xây dựng. Muốn cấp phép phải có sự coi xét của Sở Xây dựng về thiết kế và dự toán. Công bằng mà nói thì thủy điện mang lại nguồn điện năng lớn cho đất nước.
Môi trường thì không mua điện doanh nghiệp đó. Nhà đầu tư chỉ mất tuổi đầu đầu tư. Nghĩa vụ ở đây là tiến độ phải ghi rõ trong giấy phép.
Thưa ông? Theo tôi cần có chế tài. Có những thủy điện. Phong trào đầu tư vào thủy điện gần đây có giảm và quốc gia loại bớt thủy điện nhỏ và vừa trong quy hoạch. Thưa ông? Vấn đề quy hoạch mang tính định hướng.
Cấp nước. Chế tài khả thi là không hoàn tất bổn phận với xã hội. Có hơn 400 thủy điện bị loại bỏ. Với thủy điện vừa và nhỏ. Cùng bổn phận với tầng lớp và môi trường. Sau khi thu hồi đầu tư xong chỉ bảo dưỡng.
No comments:
Post a Comment