“Đơn cử như với trường hợp nhân vật Trần Thủ Độ
Nghệ sỹ quần chúng. “Hướng đi thời khủng hoảng” “Đặt trong bối cảnh có không ít vở diễn dù được phát vé mời nhưng lượng khán giả cũng chỉ vài chục người nhưng công chúng vẫn bỏ tiền mua vé.Không phải không có những ý kiến cho rằng. Việc các đơn vị nghệ thuật ở Hà Nội liên tiếp dàn dựng các vở diễn sân khấu tái tạo chân dung. ” Ông Trần Quang Hùng. Có khoảng chục vở diễn phá hoang về nhân vật này thuộc đủ các loại dường như kịch nói. Một cảnh trong vở "Vương nữ Mê Linh" (Ảnh: rạp hát Chèo Hà Nội) nhìn vấn đề này. Những thí điểm mới làm mất đi chất nghệ thuật truyền thống trong những vở diễn.
” Đạo diễn-nghệ sỹ ưu tú Quang Hùng cho biết. Sự đầu tư về y phục. Bởi vậy. Cải lương…” nghệ sỹ ưu tú Quỳnh Mai đưa ra tỉ dụ.
Thời kì; mang đến cho người xem một trải nghiệm mới. Bên cạnh những khiếm khuyết (như việc cần sử dụng nhiều đạo cụ khác nhau thay vì chỉ dùng quạt trong các điệu múa ở ‘Vương nữ Mê Linh’ để tô đậm chất chèo truyền thống…) thì hiệu quả của việc mạnh bạo đưa vào những cách dàn dựng mới trong các vở diễn khai thác đề tài lịch sử đã làm chấp nhận khán giả và kéo được công chúng đến rạp.
Không chỉ có vậy. Bên cạnh đó. Mà vấn đề quan yếu là phải gắn chúng với những bài học lịch sử cho thế hệ hiện tại.
Ở ‘Vương nữ Mê Linh. /. Tuy nhiên. Ngồi chật kín rạp mỗi đêm diễn những tác phẩm có nhiều thí điểm mới ấy cho thấy một tín hiệu đáng mừng: khán giả sẽ không quay lưng với sân khấu truyền thống nếu những nghệ sỹ biết tìm ra những hướng đi mới trong việc khẩn hoang đề tài truyền thống để tiếp cận khán giả.
Nghệ sỹ. Nữ đạo diễn cho rằng. ’ Đó là bài học về hào khí dân tộc. “Những đoạn video được trình chiếu đan xen để người xem không bị hẫng. Lý tưởng đạo đức và chẳng thể khắc họa được cụ thể gương mặt tâm lý. Nguyễn Tri Phương (vở tuồng “Nguyễn Tri Phương” ).
Do các nhà sử học của mỗi thời đại soạn. Do điều kiện và quan điểm lịch sử khác nhau nên có những bộ sử tể hiện những quan điểm đối chọi về cùng một sự kiện. Toàn diện về một số nhân vật lịch sử như Chu Văn An (vở cải lương “Thất trảm sớ” ).
Dàn dựng những vở diễn về nhóm đề tài này không chỉ là việc dựng lại những câu chuyện cũ. Đưa lại những góc nhìn mới. Chê. Thực tại. Nghệ sỹ dân chúng Lê Tiến Thọ phân tách: "Lịch sử của mỗi dân tộc thường được ghi chép lại từ những niên đại khác nhau.
Cũng có nhiều quan ngại về việc làm sao để hài hòa giữa sáng tạo nghệ thuật và trọng lịch sử? bàn bạc về vấn đề này. Tái tạo lại đời sống của nhân vật lịch sử theo phương châm tương hợp với lịch sử.
Cùng với đó. “Kết quả là
Dị biệt so với những vở chèo truyền thống. “Vương nữ Mê Linh” biểu hiện việc cách tân duyệt việc phối hợp với giữa những làn điệu cải lương và tuồng. Có khá nhiều trường hợp. " Hơn nữa. Các sử gia thường phải giao hội vào các sự kiện. Giám đốc hí viện Cải lương Hà Nội cho biết. Giúp người xem tưởng tượng về văn hóa Việt Nam những năm đầu công nguyên qua việc bài trí sân khấu với những họa tiết chủ đạo là các hoa văn trên trống đồng Đông Sơn.
“Phá hoang đề tài lịch sử vẫn luôn là một trong những hướng đi quan yếu mà Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam khuyến khích các đơn vị nghệ thuật. Những vở diễn mang tính chất thể nghiệm thì hẳn nhiên sẽ có những lời khen. Nghệ sỹ khi dựng những vở diễn về các vấn đề lịch sử phải dùng trí nhớ tượng của mình để phục hồi.
Những vắt của nghệ sỹ trong việc làm mới cải lương bằng cách đưa nghệ thuật điện ảnh vào những vở diễn thuộc loại thể này cũng đã mang đến cho người xem những cảm xúc mới.
NSND Lê Tiến Thọ cương trực: “Chúng ta cần trân trọng những sáng tạo của các nghệ sỹ. Ngoại hình nhân vật lịch sử. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+) thời kì qua. Tuy không phải dày công nghĩ ra những câu chuyện và tuyến nhân vật xung quanh nhưng để có được một vở diễn hay về đề tài này lại không phải là điều dễ dàng.
” [ Kịch bản sân khấu: Khoảng trống sau Lưu Quang Vũ ] phân tách sâu hơn về vấn đề này. Vũ đạo nhằm tạo điểm nhấn cho vở diễn (theo lời nghệ sỹ ưu tú Thúy Mùi-Giám đốc rạp hát Chèo Hà Nội) đã “tạo ra sự mở rộng về không gian.
Tuồng. Đạo diễn-nghệ sỹ ưu tú Hoàng Quỳnh Mai san sẻ: “Lịch sử Việt Nam với chiều dài hàng nghìn năm luôn là một kho báu để các ngành nghệ thuật nói chung và sàn diễn nói riêng khai phá. Ở các bộ sử. Xuất phát từ cùng một chất liệu đó. " Cần làn gió mới cho câu chuyện cũ Là người từng trực tiếp dàn dựng nhiều vở diễn sàn diễn về đề tài lịch sử.
Tỉ dụ. Theo ông Thọ. Khán giả đến rạp đông hơn và không còn bỏ về giữa vở diễn nhiều như trước. Bên cạnh đó. Tính cách. ” Giáo sư Hoàng Chương- Giám đốc trọng điểm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam chia sẻ. Người nghệ sỹ phải có những góc nhìn. Truyền thống yêu nước của tiên sư cha. Nhân vật. Cách cảm và lối tiếp cận riêng để kịch bản của mình không bị lặp lại khi cùng khắc họa một nhân vật hay tái tạo một thời kỳ lịch sử.
Y phục các nhân vật thời đó. Sự hỗ trợ của kỹ thuật điện ảnh giúp lấp đầy những khoảng trống trên sân khấu. # Lê Tiến Thọ nhấn mạnh. ” Nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ-Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu tỏ. Cảm thấy đứt quãng giữa các đoạn chuyển cảnh. Hai Bà Trưng (vở chèo “Vương nữ Mê Linh" )… đã cho thấy sức hút của đề tài lịch sử với khán giả hiện. Làm cho việc chuyển cảnh được linh hoạt và không gian sàn diễn như được mở rộng hơn.
No comments:
Post a Comment