Tuesday, October 15, 2013

Cô gái Anh mắc bệnh tim đạp xe quyên góp cho những những trái tim Việt Nam bé bỏng.

Tôi không biết sau này mình sẽ còn phẫu thuật bao lần nữa

Cô gái Anh mắc bệnh tim đạp xe quyên góp cho những trái tim Việt Nam bé bỏng

Và thế là tôi trở về Anh, tìm trên trang web những tổ chức liên quan tới hiệp hội bác sĩ bởi nghĩ rằng sẽ có những nơi tôi có thể đóng góp vào việc coi sóc y tế ở Ấn Độ và Việt Nam. Dù sao thì tôi đã có một thời sinh viên rất vui vẻ, quản lý sức khỏe tốt và nó không ngăn trở tôi làm việc gì ngoài việc nhậu nhẹt.

Đúng lúc tôi được tăng lương, tôi đã quyết định xin nghỉ việc và dự kiến xuất phát đi du lịch. Nhưng sau đó dường như dần dần tôi hiểu ra rằng khóc không giải quyết được vấn đề gì. Các bác sĩ đã cố kỉnh trong 2 giờ đồng hồ để có kết quả tốt nhất, cho tôi nghe nhạc của Disney và nuốm không bít tất tay. Tôi đạp xe vì tôi có thể   Động mạch chủ nhân tạo tức là tôi 1) chẳng thể uống 2) không thể có con và 3) không thể làm những điều hiểm và tóc tôi có thể sẽ bị rụng.

Sau đó tôi cũng mất ngủ và nằm suy nghĩ tới việc nếu mình chết sau khi phẫu thuật thì sẽ ra sao vì trong bao tử của tôi đang có cola trong khi tôi có chỉ định cấm ăn uống của bác sĩ. Gia đình tôi không bao giờ phải lo lắng về phí tổn hay phải có bất cứ băn khoăn nào về vấn đề này.

Khi ở Úc, tôi cảm thấy mình mệt mỏi và đã nghĩ rằng do mình dành quá nhiều thời gian tài xế đi đây đó. Lần phẫu thuật ấy được cho là lần giải phẫu cuối cùng nhưng 4 năm sau, khi 16 tuổi, tôi lại phải trở lại bệnh viện một lần nữa. 000 miles to work). Nhưng tim tôi có tiếng vang và bác sĩ bắt dừng lại hết mọi hoạt động.

Tôi có những chỉ định các món cấm ăn nhưng mẹ vẫn thẳng tính nhân nhượng vì sợ tôi bị quá xúc động. Chỉ biết rằng tôi là người may mắn, có gia đình tuyệt trần phía sau, có những thầy thuốc giải phẫu chuyên môn giỏi, những người hiến máu mà chẳng bao giờ phải lo âu điều gì.

Chỉ khi tôi tỉnh dậy trong ICU và nhìn thấy gia đình của mình với khuôn mặt nhẹ nhõm, tôi cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất khi còn sống.

Năm 12 tuổi, tôi có một cuộc giải phẫu để mở động mạch chủ nhưng đã không thành công. Tôi cũng có một mái tóc óng ả và sau nhiều năm tôi phát hiện ra rằng nếu nó rụng thì nó đã rụng ngay từ tuần đầu tiên rồi. Tôi phải thực hành quét MRI và thật kinh khủng đứng trước thực tại rằng mình tiếp tục phải đến với cuộc phẫu thuật tim lần thứ 4.

Kíp trực giải phẫu đã cứu sống tôi tới 2 lần trong một ngày. Tôi là người thứ tư tại Anh làm loại phẫu thuật này. Cuộc giải phẫu của tôi kéo dài 5 tiếng đồng hồ nhưng nó không được tốt lắm và tôi phải chuyển vào ICU.

Tôi chọn việc đạp xe bởi nhận ra rằng để nhận được sự chú ý và tài trợ của mọi người tôi cần phải làm điều gì đó vượt qua chính mình.

Tôi tốt nghiệp và đi làm tại một công ty lớn với công việc về IT rất thú nhận, mua một ngôi nhà và một cuộc sống tuyệt vời. Val Monk. Câu chuyện của Val   Tôi đạp xe để quyên tiền cho quỹ Nhịp tim Việt Nam bởi tôi đã từng phải sang 4 lần giải phẫu tim, tôi đang sống một cuộc sống thật tốt đẹp. Toàn bộ mọi người ở gia đình tôi đã rất lo âu và tới thăm tôi một vài ngày sau đó.

Tuy nhiên, thực tiễn tôi không khỏe như vậy. Và bởi vậy tôi “đạp xe 1. 000 dặm đi làm”(1. Suốt 14 năm đầu đời tôi học được cách rắn rỏi và ứng phó với cuộc sống của mình với sự hỗ trợ nhẵn từ gia đình tôi.

Bố mẹ tôi đã rất lo lắng. Tôi nhớ vào đêm trước khi phẫu thuật, các bạn bè láng giềng đã giấu kẹo sô cô la, cola và bánh tới cùng ăn và khúc khích với nhau cả đem. Chúng tôi đã phải chờ và theo dõi suốt 2 ngày sau đó và may mắn tình trạng đó không xảy ra nữa. Khi tôi nghỉ việc và đi du lịch, tôi đã có dịp tới Việt Nam

Cô gái Anh mắc bệnh tim đạp xe quyên góp cho những trái tim Việt Nam bé bỏng

Nhưng đến năm 24 tuổi, tôi nhận ra rằng công việc đã chiếm quá nhiều thời gian của mình. Khi trở về nhà, tôi chuyện trò với chuyên gia bản vấn và muốn có một cuộc kiểm tra để có thể thực hiện một cuộc marathon đi bộ 13 dặm nửa vòng LakeVyrnwy. 000 dặm chỉ vì chưng một lý do đơn giản: Vì tôi có thể!. Tôi chẳng thể mường tượng được họ đã sang những giờ khắc khủng khiếp thế nào.

Tôi không đi đâu xa ngoài các nước Đông Nam Á và Úc nhưng đã có 18 tháng rất tuyệt vời, trèo lên núi Kota Kinabalu và tự cảm thấy mình rất khỏe khoắn. Tôi đã trao đổi với bác sỹ phẫu thuật về công nghệ mới trong giải phẫu tim và dù đã phải đối mặt với những cuộc giải phẫu tim từ nhỏ nhưng tôi không tránh được những găng tay, lo sợ.

Lần này động mạch của tôi sẽ được thay thế bằng một động mạch nhân tạo. Người đàn ông cùng phòng với tôi ngáy rất to khiến cả đêm tôi chẳng thể ngủ. Tôi thực thụ không thể hiểu được tâm cảnh của những gia đình vừa phải ứng phó với những lo lắng về bệnh tật vừa phải lo lắng về lý do tài chính. Quả thật, tôi là một người rất may mắn. Vơ các phẫu thuật của tôi được hoàn toàn miễn phí ở Anh.

Tôi tỉnh dậy tại ICU, một căn phòng trắng toát cùng với nữ y tá đang gắng dùng bông gòn bịt vết chảy máu cho tôi. Tôi chưa bao giờ thấp bé nhẹ cân hay khảnh ăn cả. Tôi cũng được tới những ngôi làng trẻ nít mồ côi nhiễm HIV ở Ấn Độ và ở nhiều nơi tôi nhận ra rằng vấn đề y tế là vấn đề khó khăn Bỏ ra 40 bảng để tổ chức một bữa tiệc với những đứa trẻ ấy có nhẽ là 40 bảng đáng giá nhất tôi đã từng tiêu.

Dù lúc ấy ba má tôi đã ly hôn, nhưng đều cùng nhau ở bên cạnh tôi trong những giờ phút quan yếu. Đối với một cô gái 16 tuổi, đó cũng là đủ mất đi kha khá nhiều thứ.

Tôi được chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật thứ 2 của mình. Thảy mọi người đều ôm ấp và vuốt ve tôi. Ngày nay tôi cao 1m76 và khi còn bé tôi khá tham ăn. Đó là năm 1976, mẹ tôi kể rằng tôi được đem đến bệnh viện với đôi chân tím tái. Một y tá nạm ép cả trọng lượng của mình để ngăn máu chảy trong vòng 1 giờ.

Những khuân mặt thân yêu của các em nhỏ Việt Nam được nhận ca giải phẫu luôn là động lực và tôi đạp xe 1. Lúc ở Việt Nam, tôi ở lại một ngôi làng phía bắc và dành thời gian nói chuyện với những người phụ nữ ở đây. Dù rằng tôi vẫn luôn có người thân và những cái ôm, những món quà cổ vũ bên cạnh, những gì phải sang trong bệnh viện không hề dễ dàng.

Khi 22 tháng tuổi, tim tôi bị hẹp eo động mạch chủ. Và khi tôi tỉnh dậy, mái tóc của cha đã bạc trắng chỉ sau một đêm, còn mẹ tôi lợt lạt hơn bao giờ hết. Tôi bắt đầu lại chảy máu rồi lại lịm đi, chỉ kịp nhìn thấy lấp ló bóng ba má khi được đẩy ngang qua. Tuy nhiên, tôi đã không chết mà được một đội ngũ thầy thuốc phẫu thuật tuyệt với ca phãu thuật thành công.

Tôi may mắn được xúc tiếp với y khoa đương đại mà ở nhiều nước đang phát triển trên thế giới, đa số người dân không được hưởng.

Tôi không được xếp trong khu vực bệnh nhi nữa mà nằm chung với những người lớn khác. Giờ là người trưởng thành tôi lại tiếp thu cuộc phẫu thuật theo một hướng khác, tự tay mình ký vào giấy ưng giải phẫu. Thế nhưng khi trở về phòng, vết thương của tôi phụt máu.

Những ký ức về sự bất tiện, về những ấn tượng, về mùi thuốc sát trùng, về những người bệnh xung quanh thảy như đều bị cảm nặng. Lúc đó tôi đã khóc như bất cứ một đứa trẻ nào.

No comments:

Post a Comment