Sunday, October 20, 2013

Nghề quản tử năng động tù - muôn nỗi khó nhọc mấy ai hay.

Cán bộ quản giáo có nói gì

Nghề quản tử tù - muôn nỗi vất vả mấy ai hay

Ở buồng biệt giam. Mỗi mảnh đời đều để lại trong cán bộ quản giáo một nỗi niềm riêng. Cán bộ quản giáo phải phân công thay phiên nhau trực 24/24 tại các buồng giam.

Anh An luôn lắng nghe những tâm sự từ tận đáy lòng của không ít tử tù. Mỗi người một cảnh ngộ. Sống bất cần đời nên có những hành động chống đối lại cán bộ quản lý… Lại có những tử tù như Lê Xuân Trường. Không ít lần Ghi chửi bới. Phải kể đến tử tù Lại Văn Ghi.

Công việc hàng ngày của anh và đồng nghiệp không đơn giản chỉ là đóng hoặc mở cửa buồng giam. Phần nhiều tử tù đã thay đổi đồng hồ sinh học. Sinh 1982. Muốn được thi hành án sớm. Chiều tối 16-11-2012.

Hiểu đặc thù công việc được giao. Vào cuối tháng 12-2012. Mà thay vào đó là sự hối. Có những tử tù sống trong phòng biệt giam đã gần 6 năm.

Hắn sợ bóng tối bao quanh nên đã gào thét làm náo loạn cả khu biệt giam. Sau một hồi van vỉ chắp nối lại tình cảm không được. Ngăn cản không cho dọn vệ sinh buồng giam khiến mùi xú uế bốc nặc.

Tổ trưởng tổ quản giáo buồng riêng là một trong 4 cán bộ được cắt cử quản lý 22 tử tù đang chờ ngày thi hành án.

Thủy Nguyên để trò chuyện. Ghi bị bắt và lĩnh án tử hình. Thuyết phục đã không còn sự cuồng loạn. Có lần đích thân cán bộ quản giáo phải vào dọn buồng giam của Ghi. Không một người nhà trong gia đình ngó ngàng tới y. Giáo dục phù hợp. Bởi các anh hiểu rằng. Họ không được báo trước. Có những tử tù thống khổ đến tột độ. Trường đã hết bi quan.

Trung úy Cao Văn An. Đó là công sức lặng thầm của những quản giáo tử tù. Theo tài liệu điều tra. Trường giành thời gian viết nhật ký để gửi cho đứa con trai đang sống cùng vợ. Đối với anh và đồng nghiệp. Chẳng ai trong số họ mặc nhiên để đón nhận cái chết. Rồi thẳng tay hất về phía cán bộ đang mở cửa để rà buồng giam.

Khi được hỏi căn nguyên không cho dọn về sinh. Tương lai họ có cònnhìn thấy ánh sáng? Cuộc sống của họ còn tiếp diễn hay chấm dứt lúc nào. Những ngày đầu sống trong buồng biệt giam. Họ phải đền tội cho những sai trái đã gây ra.

Có lần. Giúp tử tù biết coi trọng những phút giây còn lại của thế cuộc. Vơ là sự lo sợ ngày chung cuộc của đời mình đang đến rất gần.

Anh An cùng cán bộ quản giáo thẳng chuyện trò với y về gia đình. Đòi cán hộ quản giáo phải mắc riêng đường điện vào phòng của hắn. Phạm tội giết người.

Những ngày cuối cuộc thế. Nhiều người có hoàn cảnh trớ trêu. Những tội phạm có án số còn có dịp được trở về gia đình. Thủy Nguyên. Còn người mới nhập buồng thì được vài tháng. Ghi luôn lặng im. Ghi thủ con dao bầu vào trong áo rồi tới nhà chị Tô Thị U (là người thương cũ của Ghi). Tựa nương trong quãng đời ngắn ngủi còn lại của mình là những người quản giáo trực tiếp trông coi họ… Nghề đặc biệt Tại trại giam CATP Hải Phòng tại thời khắc này có 22 tử tù đang chờ thi hành án.

Chỉ mong sao con không mắc phải sai trái như cha và trở nên người công dân tốt… Đối với những tử tù có diễn biến tâm lý bất ổn. Trong những tử tù anh dòm tại Trại giam Công an đô thị. Sau đó.

Sau ngày đó. Không phải do người khác và dứt khoát không cho dọn. Trường hợp tử tù Nguyễn Dũng Giang. Để hoàn tất tốt nhiệm vụ. Thoá mạ cán bộ với những lời lẽ thậm tệ. Còn đối với những con người sống trong buồng biệt giam này.

Còn đối với tử tội Hồ Xuân Phú. Thế cục họ đã đóng kín. VN. Tâm lý thay đổi thất thường như thời tiết.

45 tuổi. Hắn yêu sách đủ điều. Anh An đã có quãng thời gian dài công tác tại Trại giam Xuân Nguyên. Trong số đó. Không kể ngày nghỉ hay lễ. Họ không còn gì để mất nên tỏ ra bất cần đời. Tử tù Phú đã ổn định tâm lý và chấp hành nội quy của trại. Đã nhiều lần y xin cán bộ giấy viết đơn gửi cấp trên để mong thi hành án sớm.

Thời gian đầu. Hắn cũng chỉ gật hoặc lắc đầu. Ở Minh Đức. Trường đã muốn “đi” sớm để cõi lòng được thanh thoát. Nếu không được đáp ứng thì quay ra chống đối. Thế nhưng. Đôi chân mang xiềng xích chờ ngày thi hành án. Ai cũng khẩn thiết được sống và mưu cầu hạnh phúc. Điều độc nhất vô nhị để những tử tù bấu víu. Ảnh minh họa Là con người sinh ra trên cõi đời. Ở trại cải tạo. Ăn năn và day dứt muộn màng.

Sống gần 7 năm sống trong cảnh. Chỉ vì một phút không làm chủ được bản thân dẫn đến hành động điên cuồng.

Do đó. Ít ai hiểu về công việc lặng thầm nhưng khó nhọc và không ít căng thẳng này khi phải xúc tiếp với những con người chuẩn bị về với thế giới bên kia. Tết. Hắn hoảng loạn ý thức. Tình đồng loại. Để rồi ngày thi hành án. Sau khi được giáo dục. Ở huyện Thủy Nguyên. Ghi nổi loạn. Thèm được sống đến cuồng dại.

Sau khi được cán bộ giảng giải. Đối với những tử tù thì bóng tối đã trở thành nỗi ám ảnh trong tâm tưởng. Anh biết rằng. Điển hình. Nguồn: ANHP. Lúc thì cười. Cán bộ quản giáo luôn lắng tai để thấu hiểu và đối với tử tù bằng cái tâm của con người với con người để có những biện pháp giáo dục thuyết phục hiệu quả.

Sống trong buồng biệt giam. Có lần cả trại giam mất điện. Mai đã thế khác nhưng theo anh thì không phải tử tội nào cũng là ác nhân. Họ có thể nói lời chào vĩnh biệt đỡ đau buồn hơn. Cuộc thế như thế đối với Ghi là dấu chấm hết. Hắn còn tỏ ra oan uổng. Ghi bảo đó là việc của hắn.

Có những người chót lỡ sa chân mắc sai lầm giữa làn ranh của cái thiện và cái ác. Lúc lại khóc như trẻ nít.

Bước vào phòng biệt giam. Từ ngày vào trại. Bởi tuốt luốt họ đều thắc thỏm. Ghi còn tích xú uế. Họ phải trả giá đắt bằng chính mạng sống của mình. Một cảnh huống phạm tội khác nhau song vơ họ đều gánh chung một án tử đang treo lửng lơ trên đầu.

Tiếp xúc với những “số phận đặc biệt” này. Vậy nên. Không kiểm soát được hành vi. Lo sợ không biết rằng. Rơi vào bước đường cùng. Quyết liệt chống đối cán bộ quản giáo… Trong số ấy. Điều quan trọng nhất là phải nắm bắt diễn biến tâm lý của từng tử tù ở buồng riêng để có biện pháp quản lý.

Ghi đã lạt lẽo xuống tay giết hại chị U. Được sự động viên kịp thời. Anh em trong đội hầu như chơi có thời gian dành cho gia đình. Con người ta trong ranh giới mong manh giữa sống và chết. Qua đêm nay. Công việc này còn bận rộn hơn nuôi con mọn. Tình người nơi cửa ngõ cái chết Trước khi công tác tại trại giam Công an tỉnh thành. Một kẻ giết người không ghê tay. Cũng có những tử tội lại điên loạn.

Theo anh An. Lại có những tử tội nuối tiếc cuộc thế. Có không ít thành phần bất hảo. Hiểu được tâm lý của tội đồ này. Được chứng kiến những ngày sống rút cục của nhiều tử tù. Mặc dầu đã có đủ chứng cớ buộc tội nhưng khi đã nhận án tử. Cán bộ quản giáo luôn áp dụng phương châm “lạt mềm buộc chặt” và luôn dành cho họ chút hơi ấm tình người.

Lì lợm. Ngủ ngày thức đêm. Ở thị trấn Minh Đức. Vậy nên đã 3 lần Trường tìm đến cái chết nhưng đều được cán bộ quản giáo phát hiện kịp thời. Trở nên tội đồ của gia đình và từng lớp. Nay thế này. Đau đớn hơn. Vợ con ngoài tầng lớp và cổ vũ hắn. Chấp hành tốt nội quy của trại giam.

No comments:

Post a Comment