Sunday, October 13, 2013

Tươi hóa ra lại… thêm một phương pháp héo.

Do quá trình ngâm lâu, khi ngấm vào thực phẩm, những chất này sẽ kết hợp với những thành phần khác làm biến đổi chất lượng và ảnh hưởng tới sức khỏe

Tươi hóa ra lại… héo

HCM cũng đã phát hiện nhiều trường hợp những cọng hoa chuối, giá đỗ, dừa, sả… có màu trắng, đẹp là nhờ ngâm trong một loại hóa chất tẩy trắng là natri bisunfit (NaHS03) hay natri sunfit (Na2SO3), một kg cũng chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn với một suất ăn, pha loãng với nước.

Theo thông tin trên báo tuổi xanh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. Sau khi rửa sạch đất, củ nào có màu bạc, không đạt chất lượng hoặc bị khô héo trong quá trình vận chuyển hoặc để lâu do không tiêu thụ kịp sẽ được ngâm vào dung dịch có pha một chất bột màu trắng có tên gọi là chất tẩy đường được mua ở chợ Kim Biên.

Củ cải trắng sau khi ngâm sẽ căng mọng, trắng bốp còn cà rốt thì đỏ đều màu, tươi đẹp như vừa mới được thu hoạch. Theo SGTT, tại chợ mối manh nông phẩm Thủ Đức, hàng trăm người chăm chỉ làm việc buổi tối với những thau nước lớn ngâm đầy củ cải và cà rốt.

TS Trần Bích Lam - giảng viên bộ môn công nghệ thực phẩm, khoa kỹ thuật hóa học, đại học Bách khoa TP.

Ngoài ra, nhờ có những chất này mà rau củ được bảo quản cả tuần, không bị úng, hư, thối. Công thức chung là 1kg bột pha loãng với khoảng 100 lít nước, ngâm trong khoảng 30 phút, khoảng 400 – 500kg củ cải hoặc cà rốt sẽ được xử lý một cách chóng vánh.

Trước việc ngâm rau củ ở chọ Nông sản Thủ Đức, đại diện ban quản lý chợ vẫn với giọng điệu thân thuộc như có cho soát và ngăn cấm, song vẫn khó lòng kiểm soát được.

Để rồi người dân phải tự tìm hiểu, truyền tai nhau những cách “phòng chống” mua phải thực phẩm “bẩn” như dựa vào mùi hăng để nhận biết rau củ bị ngâm tẩy trắng; rau củ, dừa tươi khi đã bào, cắt vỏ thì sẽ có màu thâm đen, vàng nâu chứ không thể có màu trắng tinh; cọng hoa chuối, rau muống sau khi bào sẽ bị mềm chứ không giòn, cứng… Nhưng bữa cơm gia đình tự tay mình chuẩn bị thì khả năng lánh né còn cao, chứ cũng không ai dám chắc những thứ rau củ thần kỳ này không chui vào các bếp ăn tập thể như ở nhà máy, công ty, trường, bệnh viện….

Thay vì theo cách truyền thống là sử dụng các loại chanh, giấm, mất nhiều thời gian và không trắng theo ý muốn, thì hiện nhiều hộ buôn bán thực phẩm thường dùng chất tẩy trắng công nghiệp cho rẻ, tác dụng mau chóng mà hiệu quả lại lâu dài.

HCM - cho biết tiêu chuẩn của các chất dùng làm phụ gia thực phẩm có quy định riêng về độ thuần khiết.

No comments:

Post a Comment