Tuesday, October 15, 2013

Lời yêu của con người.

Về lại Sài Gòn anh kiếm cơm bằng nghề

Lời yêu thương của con người

Xin chuyển việc thì chẳng ai cho. Ít nói. 3 tháng ngắm nhìn rừng cao su còi cọc, khắc khoải và vắng lặng, công việc không đủ cho một y tá làm, nên vị bác sĩ trẻ thấy mình bị.

Thừa. Công việc mới của anh là viên chức phòng Tổ chức cán bộ Bệnh viện răng cấm Mặt, chuyên. Bận rộn là vậy nhưng lúc nào cũng thấy anh thư thả, không một chút tất tưởi, nhẹ nhàng, tĩnh tại như một triết nhân. Trong những ngày đi thực tại, tôi nhận ra anh là người.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện còn là tác giả của những ca khúc viết về tuổi trẻ và tình ái như "Này người yêu nhỏ xinh", "Như khúc tình ca", "Chia tay nguồn cơn".

Anh cũng rất thích hướng ống kính của mình vào cảnh quan tự nhiên. Có lẽ nhạc đã nói thay lời. Giọng nói nhẹ và khẽ, vẻ trầm tư nhiều lúc trông anh giống như là một triết nhân hơn là con người của những giai điệu, âm thanh và ánh sáng đèn màu.

Đi với đoàn, anh luôn mang theo một túi xách nhỏ đựng máy ảnh. Rồi anh tập tành viết báo. Xếp báo, vác báo và phân phối báo. Tôi và anh gặp nhau ở những điểm tương đồng vì cả hai đều là bác sĩ, cái nghiệp của anh là nhạc, còn cái nghiệp của tôi là thơ văn.

Đó là niềm hạnh phúc không dễ ai có được. Những ca khúc anh viết nở trên môi cười của các ca sĩ chuyên và không chuyên, từ người trí thức cho đến giới bình dân trong và ngoài nước. Hồi mới ra trường tôi cũng đã từng làm tại một trạm y tế như anh, nhưng xem ra Ông Tổ Nghề Y lại thử thách anh quá nhiều.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện (bên phải) và tác giả viếng mộ danh y Hải Thượng Lãn Ông. Một hôm được tin tùng san Sóng Nhạc TP HCM giới thiệu bài hát phổ thơ của tôi, tôi mới biết anh đang "ngồi" ghế Tổng biên tập của tùng san này. Đường nghề đi đến đoạn sau của thế cuộc, với anh như vậy cũng đã là trót. Nếu không ai hỏi, tôi chẳng thấy anh "khoe" bài nọ bài kia. Được rất nhiều bạn trẻ chuộng.

Nhờ có bản lĩnh, niềm tin vào chính bản thân và sự thay đổi của từng lớp, bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Thiện năm nào nay đã trở thành thầy thuốc ưu tú, là trưởng khoa của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM.

Thêm 5 năm "thử thách" nữa trôi qua, thầy thuốc Nguyễn Ngọc Thiện mới được làm công việc chuyên môn chính của một thầy thuốc.

Năm 1984, khi toan được cất nhắc lên "hàng xếp" của tờ Báo nữ giới tỉnh thành anh lại bỏ cái nghề đã nuôi anh qua khúc ngoặt của cuộc thế, quay lại với cái nghề mà anh đã trót bỏ nó mà đi.

Soạn thảo văn bản và vắng. Nhận quyết định, bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Thiện mang niềm hăm hở của tuổi trẻ và trái tim rộn ràng những nhạc điệu thế cục về công tác tại một trạm y tế vùng sâu của Sông Bé.

Vậy là bỏ nghề. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sinh năm 1951, là sinh viên khóa cuối của Đại học y học Sài Gòn trước năm 1975, tốt nghiệp vài năm sau đó.

Hàng trăm, hàng ngàn bệnh nhân được anh điều trị bằng đôi tay của một bác sĩ và trái tim của một nghệ sĩ. Nghề y là để kiếm cơm, để sống, nhờ đó mà đeo đuổi được niềm mê say nghệ thuật riêng của mỗi người.

Trong một chuyến đi thực tế sáng tác do Báo Công an TP HCM tổ chức, tham dự đoàn có nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. Mai Hữu Phước. Nếu như nghề y đóng khung anh trong bệnh viện thì "đường nghiệp" lại dẫn dắt anh đi khắp bốn phương trời, thoát ra khỏi lằn ranh nghề y và các giới hạn địa lý.

Anh còn kiêm luôn chức Phó Giám đốc trọng điểm bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam-khu vực phía Nam.

No comments:

Post a Comment