Sunday, October 20, 2013

Tìm đường nâng cao đời sống dân cày - Bài 1: Trăm nỗi mới nhất nhọc nhằn.

Tuy nhiên cuộc sống của họ cũng không sáng sủa hơn là bao

Tìm đường nâng cao đời sống nông dân - Bài 1: Trăm nỗi nhọc nhằn

Tình trạng cung cấp dịch vụ tưới tiêu bảo đảm nước cho dân cấy lúa rất khó khăn. Số còn lại bị chuột phá hoại gần như mất trắng. 000 đồng/ha cho dân cày. Hầu như nhà nào cũng có người thiên di. Khoảng 5 năm trở lại đây. Tại một một số xã.

Giá vật tư lại liên tiếp tăng. Gia đình bắt đầu chăn nuôi từ năm 2005. Xã tôi còn là xã thuần túy nông nghiệp. Rất nhiều nông dân dời làng quê để kiếm việc làm thêm. Hồ hết được xây từ năm 1960. Mỗi con lợn được 50- 60 kg thì “đùng” một cái lại lăn ra chết cả. Mỗi năm gia đình chị bị lỗ vốn 50- 60 triệu đồng. Tôi nuôi ong lấy mật. Còn lại là diện tích nuôi trồng thủy sản và rau màu.

Ấy thế nhưng rồi ruộng đồng vẫn cứ bị bỏ hoang. Gia cầm và thủy sản. Chăn nuôi gia súc. Làm cái nghề này vất vả quanh năm. Thêm vào đó. Cộng với sự bất lợi của thời tiết nên sản phẩm của bà con sản xuất ra hầu như thường có lãi.

Huyện Kiến Xương (tỉnh thăng bình) có tới trên 80% dân số làm nông nghiệp. Lúa sắp đến ngày thu hoạch thì bão về làm đổ hết cả. Chủ trương ưu đãi. Nguyên nhân có nhiều nhưng cơ bản là hiện giờ. Chưa có hướng chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Gia đình chị Hoàng Thị Hà là một trong những hộ chăn nuôi tương đối lớn của xã Bình Định.

Với số lượng luôn duy trì trên 100 con lợn. Vài năm trở lại đây. Trong đó diện tích đất cấy lúa chiếm trên 432 ha. Đời sống của người dân trong xã phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Chị Hà cho biết. Mấy năm trở lại đây gia đình chị cũng chỉ dám nuôi từ 20-30 con. Vùng đất có thêm nghề nuôi ong lấy mật. Nguyên nhân thì nhiều. Thăng bình thu hoạch ngô bị gãy đổ do bão số 8 (Ảnh chụp lúc 15 giờ ngày 30/10/2012).

Ngọc Hà - TTXVN Xã Bình Định. Từ đó đến nay năm nào nông trại nhà chị cũng phải đối mặt với dịch xảy ra. Chị Hà còn cho biết thêm. 2 năm vừa qua. Xã Bình Định có trên 483 ha đất nông nghiệp. Thu nhập bình quân từ việc làm của người thiên di là 43.

Càng cấy nhiều thì càng lỗ. Trợ giá các giống cây. Hải Dương) cho biết huyện ông là một trong những địa phương được thử nghiệm thực hiện dự án đầu tư duy trì đất lúa

Tìm đường nâng cao đời sống nông dân - Bài 1: Trăm nỗi nhọc nhằn

Doanh nghiệp. Hồi trước. Rất nhiều người đã quyết định di trú lâu dài.

Ông Đinh Công Mấn. Thế Duyệt - TTXVN Với sinh sản nông nghiệp. Trước những khó khăn. Nông dân xã liên hợp (huyện Hưng Hà) làm đất đổ ải. Chứ đừng nói đến việc giúp những người ở lại đầu tư vào nông nghiệp. Đặc biệt những nơi dân cày chỉ gắn với nông nghiệp. Công ty tư nhân vào đầu tư. Xây dựng các mô hình điểm và gần đây. Tỷ lệ hộ nghèo tăng lên năm sau cao hơn năm trước ở một số tỉnh đã nói lên bức tranh về tình hình khó khăn ở nông thôn.

Nhưng chính yếu là do ảnh hưởng của thiên tai cũng như giá cả thị trường. Chuồng trại gần như để trống. Ông Nguyễn Văn Quynh (xã Kim Tân.

Đầu tư tương trợ 500. Ví dụ. Tuy nhiên. Cộng với tổn phí các khoản cho thức ăn chăn nuôi tăng cao nên thường bị lỗ vốn. Hiện giờ đã bị xuống cấp. Con. Nông dân cũng phải đối diện với nhiều rủi ro. Đây là mức thu nhập thấp và với mức thu nhập này người dân khó lòng tích lũy.

Ảnh hưởng của công nghiệp đến đời sống và sinh sản nông nghiệp rất rõ. Ông Nguyễn Thắng Đấy. Dù cây lúa năng suất đã cao (từ 60- 70 tạ/ha) nhưng giá thóc không tăng. Lê Sơn - Hữu Vinh Bài 2: “Làm ruộng không đem lại ngày mai gì”. Chủ tịch UBND xã Bình Định (huyện Kiến Xương) cho rằng. Người dân đốn sống dựa vào trồng. Mỗi mùa ong tôi thu hoạch được 15 thùng mật tương đương 100 lít mật nhưng nay thì chỉ được vài thùng”.

Đất nông nghiệp cũng bị thu hẹp. Tại xã Hiệp Sơn. Theo tìm hiểu của phóng viên. Năm 2010 trong vùng bị dịch và đàn lợn nhà chị mất trắng trước lúc xuất chuồng. Một người chuyên nuôi ong cho biết: “Cách đây 6 năm. Đang có rất nhiều biện pháp. Năm nay giá các loại phân bón tăng cao. Huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương). Người thì thiên di trợ thời. Tương trợ nhằm tạo điều kiện cho nông dân.

5 triệu đồng một năm. Bà con nông dân huyện Vũ Thư. Nhiều vụ chuẩn bị xuất chuồng rồi. Tạo điều kiện cho vay ưu đãi. Huyện Kim Thành.

No comments:

Post a Comment