Sunday, October 20, 2013

Dệt thổ cẩm - bản sắc VH cách làm độc đáo của người Bahnar.

Đắk Lắk và tỉnh thành Pleiku để tổ chức giới thiệu sản phẩm

Dệt thổ cẩm - bản sắc VH độc đáo của người Bahnar

Sự phát triển nghề dệt thổ cẩm ở các buôn làng dân tộc chẳng những giữ giàng bản sắc văn hóa truyền thống của tộc người Bahnar trên địa bàn.

Cộng tác xã còn huy động hơn 300 lao động tại chỗ là phụ nữ Bahnar cùng tham dự nhận những phần việc đơn giản mang sợi về nhà tự dệt và cũng cho thu nhập đáng kể. Sản phẩm dệt thổ cẩm ở xã Glar không những chỉ được trưng bày ở nhiều nơi trong khu vực. Xã Glar hiện có hơn 10. Tuy nhiên. Nay tăng lên 2 triệu đồng/tháng/người từ việc bán được các loại sản phẩm dệt thổ cẩm trên thị trường.

Túi. Tỉnh Gia Lai cũng đã ưu tiên đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất để hiệp tác xã mở mang quy mô hoạt động ổn định. Ngoài ra. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị. Tăng mức thu nhập cho xã viên. Trong đó có hơn 95% số dân là người dân tộc thiểu số Bahnar. Yếu điểm này đã dần được khắc phục duyệt y việc mở các lớp tập huấn nâng cao tay nghề cho các xã viên do các nghệ nhân truyền đạt.

Mà còn tạo sản phẩm hàng hóa. Lúc bấy giờ. Chẳng những nâng cao chất lượng mà càng ngày càng làm ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Với tổng mức vốn đóng góp 15 triệu đồng; sản phẩm đẵn là khố. Cộng tác xã đã thu hút được hơn 100 thành viên tham gia. Mà còn thu hút khách du lịch ở các nơi tìm đến tham quan và mua sắm.

Xã Glar đã xóa được nạn đói kinh niên trong các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Ngày đầu thành lập Hợp tác xã chỉ có 40 xã viên tham dự đều là đàn bà người Bahnar. Váy nữ. Phối màu đặc sắc và quyến rũ hơn nhiều so với trước đây. Hiện nay. Ví. Do tay nghề của chị em biểu đạt còn non kém. Áo nam. 000 người. Từng đường nét hoa văn cho đến độ mịn.

Với tổng mức đóng góp lên tới hơn 200 triệu đồng. Từ chỗ trước đây chỉ có mức thu nhập khoảng 500. Văn Thông (TTXVN). 000đồng/tháng/người. Khố nam.

Quy mô hoạt động của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dệt thổ cẩm xã Glar ngày một lớn mạnh và mang nhiều yếu tố vững bền. Hộ nghèo giảm xuống còn 25% (theo tiêu chí mới); bình quân mỗi năm giảm từ 3 - 4% số hộ nghèo. Chất lượng sản phẩm ngày một phong phú và đa dạng bởi tay nghề cao của chị em. Hấp dẫn. Vào những thời điểm nông nhàn.

Hiệp tác xã đã mở được 4 lớp đào tạo nghề dệt thổ cẩm cho 200 chị em. Mỗi lớp đào tạo trong thời gian ba tháng và đảm bảo cho học viên nắm vững từ những kỹ thuật căn bản cho đến kỹ thuật nâng cao để tạo ra được những sản phẩm đa dạng hơn.

Ủy ban dân chúng huyện Đắk Đoa hỗ trợ kinh phí cho hiệp tác xã thuê mặt bằng tại các tỉnh Kon Tum. Đặc trưng nhất là nghề dệt thổ cẩm được duy trì và phát triển mạnh. Không những gìn giữ được bản sắc mà còn tạo việc làm cho lao động nông nhàn ở nông thôn.

/. Chăn đắp và túi xách giành giải nhất; trong đó sản phẩm chăn thổ cẩm được Cục công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) tặng Cúp và Giấy chứng thực là sản phẩm công nghiệp tiêu biểu cấp khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2012. Góp phần xóa đói-giảm nghèo cho bà con. Họa tiết đặc sắc. Cốt tử chị em làm ra sản phẩm là để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày và trong các ngày diễn ra lễ hội quan trọng trong đời sống của cộng đồng.

Trong toàn xã có đến hàng chục khung dệt đang hoạt động với quy mô nhỏ lẻ.

Đến nay. Song song đầu tư mở rộng quy mô hoạt động. Hợp tác xã Nông nghiệp và Dệt thổ cẩm xã Glar được thành lập trên cơ sở phong trào dệt thổ cẩm phát triển mạnh trong các hộ gia đình. Sản phẩm vẫn còn đang trong thời kỳ còn manh mún. Từ năm 2006. Cộng tác xã cũng đã đưa các mặt hàng tham dự sản phẩm công nghiệp nông thôn năm 2012 tỉnh Gia Lai và được tuyển các sản phẩm áo nam.

Thô sơ và chưa có nhiều hoa văn.

No comments:

Post a Comment