Sunday, October 13, 2013

Thực phẩm bán tại cổng các trường: Đe dọa sức khỏe trẻ nhỏ.

Cần quản lý chém các điểm bán hàng ăn tại cổng trường

Thực phẩm bán tại cổng trường: Đe dọa sức khỏe trẻ nhỏ

Cũng được các thực khách nhỏ tuổi tới lui khá đông. 100% không đảm bảo vệ sinh   Theo Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), 100% mặt hàng ăn uống kinh doanh trên xe đạp, xe đẩy hoặc gánh gồng đều không bảo đảm ATVSTP cũng như chỉ số dinh dưỡng bổ trợ cho sức khỏe trong các thực phẩm "ba không" kể trên là không có, thậm chí ăn vào có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Giá những mặt hàng này cũng vô cùng hấp dẫn, chỉ 1. Coli và 40% bàn tay người chế biến bị nhiễm vi khuẩn này. Nhờ đó, mặt hàng này càng thêm sức hút đối với trẻ nít. Chính do vậy, những quán hàng rong là một trong những nguồn gây ra ngộ độc thực phẩm, gây mắc phẩy khuẩn tả nhiều nhất tại cộng đồng.

Còn nếu "lười" thì có thể nhập lại từ một số đại lý khác, họ có người giao hàng đến tận nơi.

Thế nhưng, thực tiễn bây chừ, lực lượng thanh thẩm tra quá mỏng và các điều kiện xét nghiệm thực phẩm còn chưa đáp ứng được hết các yêu cầu đặt ra nên vô tình đã tạo "điều kiện" cho các loại thực phẩm trên được bày bán công khai cho thực khách nhỏ tuổi. Kết quả kiểm nghiệm của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy 70-90% mẫu thực phẩm trên bị nhiễm vi khuẩn E.

000-5. Còn ngay trong công viên Thủ Lệ, những quầy hàng có bán xúc xích, nem chua rán, bánh khoai, bánh chuối, hoa quả dầm, xôi.

PGS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng nhà nước cho rằng, vấn đề dinh dưỡng học đường rất cần được cả tầng lớp trông và quan hoài đặc biệt. Nếu đi lấy hàng tận gốc tại các địa chỉ này thì giá sẽ rẻ hơn. 000 đồng/túi. Những thực phẩm dinh dưỡng đảm bảo vệ sinh, cung cấp đầy đủ chất lượng mới tạo ra những thân khỏe mạnh về cả trí óc và thể chất.

Bỏ qua… chất lượng!   Khảo sát qua các cổng trường từ mầm non, tiểu học, đến THCS, THPT, thậm chí cả công viên, các điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn Hà Nội, sẽ thấy vô kể quán hò bày bán các loại ô mai, bánh kẹo, các loại kem gia công, nem chua rán, thịt xiên, phomai que, sữa chua… Bên cạnh những loại thực phẩm "tự chế", còn có các sản phẩm bánh, kẹo, bim bim… được đóng trong bao bì bắt mắt, in chữ Trung Quốc.

Té ra, bấy lâu nay khâu tuyên truyền về ATVSTP đã không "thấm" tới những người kinh doanh các sản phẩm ăn vặt cho trẻ nhỏ tại các điểm vui chơi hay cổng trường. Chính sự lạnh lùng, ưng ý sống chung với thực phẩm "bẩn" của người dân là duyên cớ khiến cho sự mất ATVSTP của thức ăn đường phố tồn tại và kéo dài. Thêm vào đó, các thực phẩm được chế biến từ vật liệu không có nguồn gốc rõ ràng, không đủ nước sạch khi chế biến, rửa công cụ.

Chủ một quán cóc tại cổng Trường măng non Xe Lửa Gia Lâm (quận Long Biên) cho biết, phần nhiều mặt hàng đều được nhập về từ chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm, chợ Nghĩa Tân hoặc chợ Hàng Bè. Chiều nào sau khi tan học, chị cũng phải tạt qua hàng thịt nướng mua hai xiên thịt vì đây là món khoái khẩu của hai cô con gái. Thậm chí, trong những túi bánh, kẹo đó, nhà sinh sản còn khuyến mãi thêm tranh ảnh, hình siêu nhân, búp bê nhỏ xinh bằng nhựa.

Bởi phần nhiều mặt hàng đều in chữ Trung Quốc, có nhìn cũng chả hiểu gì" - Chủ quán cóc này mặc nhiên cho biết.

Nguy cơ gây ngộ độc nhiều nhất là do thực phẩm hàng rong bị nhiễm vi sinh, phẩm màu hóa học, hàn the. "Những mặt hàng như kẹo siêu nhân, kẹo mút, kẹo dẻo, thạch que, bim bim que… được các "thượng đế" nhỏ rất ưa thích.

Bước vào một quán cóc gần cổng ra vào công viên, tận mắt chứng kiến khâu chế biến, rán nem đều ở chung trên một chiếc khay nhỏ không che đậy, mặc cho ruồi muỗi bu bám, người bán cũng không đeo găng tay vô tư lự bốc thức ăn bán cho khách, chúng tôi không khỏi giật thột. Tại cổng Trường Tiểu học Ái Mộ, chị Thu Hà, phụ huynh của hai cô con gái học lớp 1 và lớp 3 cho biết, dù biết những thực phẩm bày bán ở cổng trường không rõ nguồn cội nhưng vì bọn trẻ thích nên chị vẫn mua cho con.

Chúng tôi chỉ quan tâm đến mặt hàng nào bán "chạy" thì nhập về chứ cũng chẳng biết gì về xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm. Bởi vì đa phần mặt hàng bày bán tại các cổng trường đều dùng các loại phẩm màu độc hại, chất bảo quản ngoài danh mục cho phép.

No comments:

Post a Comment