Xin tạm trích dẫn một số nhận xét in kèm: "Bước chân của Huyền khởi đầu cho trào lưu mới của giới trẻ Việt"/ "Không phải ai cũng có bản lĩnh để đi như Huyền"/ "Điều ưa toát ra từ con người Huyền nằm trong sự khác biệt và dám dị biệt"
Tác giả và nhà xuất bản cần có đáp tới độc giả. San sẻ quan điểm về cuộc bàn cãi này, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết: “Tất nhiên, trong bất cứ cuộc tranh biện nào, cũng có thể có ý kiến cực đoan. Ngược lại, người "cầm trịch" phản đối Huyền thường có chút trải nghiệm về "phượt" xuyên quốc gia (dù không đủ 25 nước) và đề cao sự thực, trong đó điều nổi trội là việc ghét cảm giác bị "lòe" như những bạn đọc hoàn toàn không biết gì về thế giới bên ngoài.
Chỉ cần vào những diễn đàn lớn dành cho dân "phượt" VN, người ta có thể bắt gặp hàng chục kí sự xuyên Á, xuyên Âu, xuyên Mỹ. Giới trẻ đang đón nhận cuốn sách của Huyền Chip, với cảm nhận đa chiều, sự tiếp cận thông báo như vậy tả rõ tính dân chủ của giới trẻ”.
Nếu đọc kĩ hàng trăm trang tranh cãi trên mọi diễn đàn, có thể tạm thấy những người ủng hộ Huyền lại là những bạn đọc trẻ tuổi hoặc. Lớn tuổi hẳn, thán phục cô như một người dám nghĩ, dám làm, hoặc đơn giản hơn là thực hành được những điều mà.
Tác giả Huyền Chip Nhưng, khác với những tiền nhiệm của mình, sách của Huyền không phải được viết để chia sẻ miễn phí và nhận về những lời khen (cũng miễn phí) trên internet.
Câu chuyện nghe đâu không đơn giản chỉ là sự nổi xung của những người trực tiếp và gián tiếp nghe Huyền Chip giải đáp. Sự bức xúc với cách truyền thông một chiều bấy lâu nay - đó mới là lời giảng giải hợp lý cho những gì đang diễn ra quanh cuốn sách.
Sợi xích là một thí dụ điển hình, bán rất chạy nhưng sau 1 tháng, nó nằm yên trên các kệ sách. Vắn tắt, cho đến giờ, những tranh cãi về cuốn sách này chỉ tụ họp vào 2 câu hỏi: 1) Những gì tác giả viết có phải là 100% sự thực?; 2) Xách ba lô lên và đi có ảnh hưởng xấu tới người đọc không, nhất là với những bạn đọc trẻ tuổi rất sẵn bầu máu nóng, muốn được tự khám phá thế giới theo cách của mình? Huyền không phải là gương mặt trước tiên dám "khoác ba lô lên và đi".
Trước cô, cả chục bộ mặt trẻ cũng đã từng tự trải nghiệm một hành trình khám phá thế giới rưa rứa. # Rõ nghĩa vụ với tác phẩm. 2. Nhưng từ giác độ một nhà văn, nhìn vào một hiện tượng từng lớp, tôi lại thấy câu chuyện đã xảy ra mang tính tích cực, thậm chí có thể coi là một hiện tượng rất tốt
Điều ấy vừa diễn tả sự trân trọng người đọc, vừa trình diễn. Khi còn ít tuổi, họ cũng chưa bao giờ nghĩ tới. # Rõ trách nhiệm của mình với những phản hồi và đề xuất từ một độc giả thường ngày.
Bởi, với những gì đang diễn ra, sẽ rất khó có thể tin rằng Xách ba lô lên và đi sẽ bị thu hồi – trừ khi phía làm sách chủ động đứng ra chọn lọc giải pháp ấy.
Sách để bán và ngay từ đầu, Huyền đã được gián tiếp giới thiệu như một tấm gương sáng của thế hệ thanh niên. Được đăng tải chân thực và cặn kẽ. Không phải ngẫu nhiên, trong vài năm nay, rất nhiều những phản biện bắt đầu từ không gian "ảo" luôn xuất hiện và trở thành một phần đi kèm với những gì được truyền thông hoan hô.
Bìa cuốn Xách ba lô lên và đi. Nên, chúng ta nên tĩnh tâm đón nhận những gì đang xảy ra xung quanh cuốn sách của tác giả Huyền Chip, vì thời gian sẽ gạn lọc và cho thấy ai đúng, ai sai trong câu chuyện này” – nhà văn Nguyễn Văn Thọ nói tiếp. Hiện, thắc mắc quanh cuốn sách chưa được làm rõ, nhưng nếu không vi phạm Luật Xuất bản thì đòi hỏi thu hồi là không hợp lý.
“Khi bất cứ cuốn sách nào ra đời, tác giả vẫn là người đầu tiên chịu nghĩa vụ về sản phẩm của mình – trước khi nói tới phía nhà xuất bản.
1. Câu chuyện xung quanh Xách ba lô lên và đi có nhẽ cũng là một trường hợp tiêu biểu, để các cơ quan quản lý trình diễn.
Thực tế cho thấy, có những cuốn sách bán được hàng vạn bản, nhưng không để lại chút giá trị theo thời kì. Hoàng Nguyên Thể thao & Văn hóa.
No comments:
Post a Comment