“Khi bất cứ cuốn sách nào ra đời, tác giả vẫn là người trước nhất chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình – trước khi nói tới phía nhà xuất bản
Nhưng từ giác độ một nhà văn, nhìn vào một hiện tượng xã hội, tôi lại thấy câu chuyện đã xảy ra mang tính hăng hái, thậm chí có thể coi là một hiện tượng rất tốt.Giới trẻ đang đón nhận cuốn sách của Huyền Chip, với cảm nhận đa chiều, sự tiếp cận thông tin như vậy biểu đạt rõ tính dân chủ của giới trẻ”. Lớn tuổi hẳn, khâm phục cô như một người dám nghĩ, dám làm, hoặc đơn giản hơn là thực hiện được những điều mà. Bìa cuốn Xách ba lô lên và đi.
Chỉ cần vào những diễn đàn lớn dành cho dân "phượt" VN, người ta có thể bắt gặp hàng chục kí sự xuyên Á, xuyên Âu, xuyên Mỹ. Nếu đọc kĩ hàng trăm trang tranh luận trên mọi diễn đàn, có thể tạm thấy những người ủng hộ Huyền lại là những độc giả trẻ tuổi hoặc. Khi còn ít tuổi, họ cũng chưa bao giờ nghĩ tới.
Sợi xích là một tỉ dụ tiêu biểu, bán rất chạy nhưng sau 1 tháng, nó nằm yên trên các kệ sách. Được đăng tải chân thực và cặn kẽ. Thực tế cho thấy, có những cuốn sách bán được hàng vạn bản, nhưng không để lại chút giá trị theo thời gian.
Hoàng Nguyên Thể thao & Văn hóa. San sẻ ý kiến về cuộc tranh biện này, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết: “Tất nhiên, trong bất cứ cuộc tranh cãi nào, cũng có thể có ý kiến cực đoan. Trái lại, người "cầm trịch" phản đối Huyền thường có chút trải nghiệm về "phượt" xuyên nhà nước (dù không đủ 25 nước) và đề cao sự thực, trong đó điều nổi trội là việc ghét cảm giác bị "lòe" như những độc giả hoàn toàn không biết gì về thế giới bên ngoài.
Tác giả Huyền Chip Nhưng, khác với những tiền nhiệm của mình, sách của Huyền không phải được viết để san sớt miễn phí và nhận về những lời khen (cũng miễn phí) trên internet.
Bởi thế, chúng ta nên tĩnh tâm đón nhận những gì đang xảy ra xung quanh cuốn sách của tác giả Huyền Chip, vì thời gian sẽ gạn lọc và cho thấy ai đúng, ai sai trong câu chuyện này” – nhà văn Nguyễn Văn Thọ nói tiếp
2. 1. Điều ấy vừa diễn đạt sự trân trọng người đọc, vừa biểu thị rõ trách nhiệm với tác phẩm. Vắn tắt, cho đến giờ, những tranh biện về cuốn sách này chỉ tụ tập vào 2 câu hỏi: 1) Những gì tác giả viết có phải là 100% sự thật?; 2) Xách ba lô lên và đi có ảnh hưởng xấu tới người đọc không, nhất là với những độc giả trẻ tuổi rất sẵn bầu tâm huyết, muốn được tự khám phá thế giới theo cách của mình? Huyền không phải là khuân mặt trước tiên dám "khoác ba lô lên và đi".
Bởi, với những gì đang diễn ra, sẽ rất khó có thể tin rằng Xách ba lô lên và đi sẽ bị thu hồi – trừ khi phía làm sách chủ động đứng ra chọn lọc giải pháp ấy. Câu chuyện dường như không đơn giản chỉ là sự nổi giận của những người trực tiếp và gián tiếp nghe Huyền Chip trả lời. Câu chuyện xung quanh Xách ba lô lên và đi có nhẽ cũng là một trường hợp tiêu biểu, để các cơ quan quản lý biểu thị rõ nghĩa vụ của mình với những phản hồi và đề xuất từ một bạn đọc thường nhật.
Xin tạm trích dẫn một số nhận xét in kèm: "Bước chân của Huyền khởi đầu cho trào lưu mới của giới trẻ Việt"/ "Không phải ai cũng có bản lĩnh để đi như Huyền"/ "Điều thúc toát ra từ con người Huyền nằm trong sự khác biệt và dám khác biệt".
Sách để bán và ngay từ đầu, Huyền đã được gián tiếp giới thiệu như một tấm gương sáng của đời thanh niên. Bây giờ, thắc mắc quanh cuốn sách chưa được làm rõ, nhưng nếu không vi phạm Luật Xuất bản thì đòi hỏi thu hồi là không hợp lý. Không phải ngẫu nhiên, trong vài năm nay, rất nhiều những phản biện bắt đầu từ không gian "ảo" luôn xuất hiện và trở thành một phần đi kèm với những gì được truyền thông tung hô.
Tác giả và nhà xuất bản cần có giải đáp tới bạn đọc. Trước cô, cả chục bộ mặt trẻ cũng đã từng tự trải nghiệm một hành trình khám phá thế giới hao hao. Sự bức xúc với cách truyền thông một chiều bấy lâu nay - đó mới là lời giảng giải hợp lý cho những gì đang diễn ra quanh cuốn sách.
No comments:
Post a Comment