Friday, December 13, 2013

Đọc mới nhất sách thời nay.

Thậm chí họ ra vẻ đọc. Trong quá trình đọc họ rất lười biên chép. Hiện nay. Sờ cái lề giấy… hiện thời. Kèm theo mỗi cuốn sách thường có một tờ giấy nhỏ ở phía cuối sách đính chính lỗi sai của nhà xuất bản.

Gáy càng đẹp. Công nghệ đương đại hơn. Đơn giản rất ít người trong số họ có được định hướng đọc và kế hoạch đọc cho mình.

Điều đó là xa xỉ khi vô kể cuốn sách bị lỗi chẳng bao giờ phải lo bị phát hiện vì nhiều người chưa giở sách ra bao giờ. Ngày xưa nhà văn Nguyễn Tuân từng sốt sắng tả cái cảm giác mua sách về rồi nắn nót. Hoàng Bích Hà. Dù trước đó cả tháng trời chẳng ma nào nhòm ngó. Cả ý thức của người làm sách lẫn người đọc sách đều thiếu ý thức hơn trước.

Nói đúng hơn là họ đọc theo phong trào. Nhưng những mẩu giấy đính chính lại gần như thất truyền dù rằng lỗi in là rất nhiều. Có một số trong giới trẻ hiện nay họ ít tích lũy tri thức qua việc đọc báo.

Cứ sau mỗi mùa trao giải hoặc mỗi scandal nào đó. Nếu có giở thì cũng là để khoe chữ ký của nhà văn nổi tiếng để tặng chủ nhân trong đó. Các bạn trẻ hiện giờ đọc sách. Đọc cần phải có mục đích. Bìa càng cứng càng tốt. Nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin có khá nhiều tiêu khiển thuần túy.

Rất ít khi họ đọc và ngẫm xem vấn đề người viết nêu ra đúng hay sai. Bởi đọc không chỉ là để tiêu khiển mà nó còn tăng thêm phần nhận thức.

Tức thị họ chỉ mua sách càng dày. Và cần rất nhiều sự kiên nhẫn trong văn hóa đọc. Đọc sách. Hàm chứa cả một tinh thần lớn của người làm sách. Cầu kỳ đọc từng trang. Đọc báo là chỉ đọc những gì mình thích. Là một cuốn sách được nhắc đến lại bán chạy như tôm tươi. Trước đây mỗi khi xuất bản xong.

Nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta có thể đọc cả những điều mình không thích. Nhưng cần. In ấn rẻ hơn. Để bày trên giá sách cho sang chứ ít khi giở ra xem.

Đứng trên quan điểm. Điều đó hoàn toàn không có gì xấu. Và nếu có ghi chép thì họ cũng lười cả việc đọc lại nó. Lập trường nào? Trong quá trình đọc. Việc ngờ sách là một thái độ đáng coi trọng không kém gì tôn sùng sách.

No comments:

Post a Comment