- Được biết có địa phương đã từng vận dụng cơ chế “định giá độc lập” nhưng rồi lại phải bãi bỏ vì cho rằng “không có giá thị trường thực sự”
Rồi sau đó phải huỷ bỏ. Liệu Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được ưng chuẩn có thể tạo nên cú hích nào đó cho thị trường bất động sản trong năm tới? Tháo gỡ cho thị trường bất động sản không phải là cứu cánh của luật này. Tình trạng này xuất hành từ việc thuế chuyển quyền dùng đất của chúng ta quy định tính thuế theo giá hiệp đồng - nếu giá hiệp đồng cao hơn bảng giá nhà nước và tính theo giá quốc gia - nếu giá giao kèo thấp hơn giá nhà nước.
Luật lần này có giải pháp gì để tạo điều kiện cho thiết chế định giá độc lập vận hành hiệu quả? Đúng là TP Hà Nội đã từng đưa ra đề nghị trưng cầu định giá. - Còn nội dung về định giá đất. Giá trên các giao kèo làm căn cứ tính thuế chuyển quyền dùng đất lại càng không phải. Nhưng tôi cho rằng ở đây có một điểm đáng tiếc là khi hội đồng định giá lại do chủ toạ UBND tỉnh làm chủ tịch thì tính “độc lập với cơ quan quyết định giao đất.
Nhưng cũng có một số điểm chưa miêu tả được những ý kiến tiến bộ. GS-TSKH Đặng Hùng Võ - Phóng viên: Thưa ông. Theo tôi. Nhất là ở phân khúc trung và cao cấp. Là luật đã đưa ra được những chỉ tiêu của một hệ thống quản trị tốt; một cơ chế sáng tỏ. Cũng cần nói thêm rằng chúng ta chưa chuyển đổi triệt để mà vẫn duy trì cả 2 loại: theo tổng diện tích và phân vùng.
Sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ 30. Có một điều tôi cũng lấy làm tiếc là TPHCM đã thí điểm thực tiễn cơ chế định giá độc lập và nhà đầu tư thỏa thuận với người dân đến mức 70% thì nhà nước mới can thiệp. Vì các bên tham dự giao du luôn thống nhất với nhau viết giá thấp hơn khung giá nhà nước để tránh thuế.
Tôi cho là trong năm tới chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Có nhẽ giá thị trường hiện giờ chỉ xuất hiện khi đấu giá. Tôi cho đây là hướng đi táo tợn. Để khuyến khích dân chúng viết đúng giá thực tiễn.
Nhưng thẳng thắn mà nói. Ưu việt của quyết nghị 19 (Nghị quyết 19-NQ/TW - Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp đổi mới chính sách. Còn căn cứ vào quảng cáo hay đi khảo giá cũng chưa chắc đúng. Có sự tham dự quan điểm và giám sát của người dân.
Tuy nhiên. Như thế sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Đó là sự chuyển đổi cần thiết và đúng đắn. Lúc đó chúng ta sẽ có giá thị trường “nổi” lên trên giao kèo. Tôi cho rằng điểm này là không biểu thị chính xác tinh thần của Nghị quyết 19.
Vì sự tham dự của cơ quan định giá độc lập có thể góp phần làm cho việc định giá khách quan hơn.
Cho thuê đất” (nhằm loại bỏ dịp tham nhũng) là không còn nữa.
Luật Đất đai đã đưa ra quy định về hội đồng giám định giá cấp tỉnh do chủ toạ UBND tỉnh làm chủ tịch hội đồng.
Đó là thành tựu lớn nhất của luật này. Còn tốt hơn bao nhiêu % thì phải đợi thực tại trả lời. - Theo ông. Ông có bình luận gì? GS-TSKH ĐẶNG HÙNG VÕ: Tôi cho rằng luật vừa được ưng chuẩn có nhiều điểm tiến bộ so với Luật Đất đai 2003. Vừa qua Quốc hội đã duyệt y dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với tỷ lệ nhất trí cao. Và họ cũng có lý của họ khi nói rằng giá thị trường không xuất hiện. Chẳng cơ quan định giá nào đưa ra được đầy đủ cứ thuyết phục cả.
Nếu quy định tính thuế theo giá nhà nước trong mọi trường hợp (đừng vương vấn chuyện có thể thu thêm được một ít khi giá giao thiệp được khai cao hơn giá nhà nước) thì không ai dại gì viết không đúng thực tế.
Pháp luật về đất đai - PV). Bên cạnh đó. Công khai. Trong hội đồng có đại diện các ban ngành có liên tưởng và sự tham dự của cơ quan định giá đất độc lập.
Phải thay đổi quy định về thuế. Mọi người tham dự giao tiếp đều biết rằng có rủi ro tiềm ẩn khi viết giá trên hợp đồng thấp hơn giá thực tế giao du (chẳng hạn như khi tòa án tuyên hiệp đồng là vô hiệu vì một lý do nào đó); nhưng họ hài lòng rủi ro để tránh thuế. ANH THƯ (thực hiện). Thưa ông? Đấy cũng chính là một trong những nội dung rất quan trọng của Nghị quyết 19. Phải nói đây là một bước tiến bộ.
Tạo ra sức cụ tốt để quản lý phát triển. Luật có thể giúp cải thiện công tác quản lý đất đai hay công tác định giá tốt hơn. Quy hoạch sử dụng đất cũng có một bước thay đổi theo hướng chuyển từ quy hoạch theo tổng diện tích sang quy hoạch phân vùng.
Tóm lại. Nhưng Luật Đất đai lần này đã chẳng thể chế kinh nghiệm ấy của TPHCM - một địa phương dẫn đầu với nhiều ý tưởng quản lý đất đai phù hợp chuẩn quốc tế. Vì chưa phải giao du thành công. Tiến những bước tiến khá dài. - Xin ông cho biết cụ thể về những điểm tiến bộ? Điểm sáng quan trọng nhất.
Hay nói một cách khác là chưa nên đợi mong thị trường sẽ khởi sắc hơn sau khi luật được ban hành. Vốn được rất nhiều ĐBQH và người dân quan hoài thì sao. 000 tỷ đồng và tìm cách phóng thích lượng bất động sản tồn đọng.
No comments:
Post a Comment