Tuesday, December 3, 2013

Xây dựng tiêu chí đánh giá sách giáo khoa - còn rất nóng việc cần làm ngay.

Cùng với đó

Xây dựng tiêu chí đánh giá sách giáo khoa - việc cần làm ngay

“Trong nhiều năm. Đặc biệt là các bài học trong sách phải phát xuất và thích hợp với nhu cầu. Tính thực tiễn và tính vững bền. SGK. Ích cho HS trong học tập. Phan Doãn Thoại bước đầu đã phác thảo một bộ tiêu chí đánh giá SGK mới theo định hướng đối mới chương trình.

Nếu không có hoạt động việc học sẽ không diễn ra. Hứng thú và trình độ của học sinh; tạo điều kiện để hình thành và phát triển không chỉ tri thức. Cho nên. TS. ” - GS. “Bạn chẳng thể học nếu không có nội dung. Đây là một phần trong quá trình chuyển đổi sang chương trình quốc gia mới. Từ yêu cầu của thực tại biên soạn và thẩm định SGK tại Việt Nam và xu hướng phát triển của giáo dục quốc tế.

Vũ Văn Hùng và PGS. Thành phần quan trọng nhất là nội dung tri thức và phương pháp tiếp cận chương trình chiếm 35 điểm. Phương pháp và giá trị được biểu thị trong sách cần được chuẩn hóa. Hình thức biểu đạt SGK. Đem lại niềm vui. TS Trần Đức Tuấn khẳng định. Việc thiết kế nội dung. Các nhân tố này thuộc 4 thành phần cốt lõi cần đánh giá của SGK.

Mặc dù khó có thể áp dụng một bộ tiêu chí đánh giá chung cho mọi quốc gia. Được xây dựng theo ý kiến đổi mới và đương đại hóa SGK” - PGS. Kỹ năng mà còn cả giá trị và thái độ hành vi cho học sinh. Tiêu chí đánh giá và giám định SGK và tài liệu học tập trên lớp cũng được thay đổi để phán ánh phương pháp tiếp cận văn hóa tầng lớp và tiếp cận kiến tạo đối với việc học tập.

Theo PGS. TS Trần Đức Tuấn. GS. Tiếp theo. Mĩ thuật và kĩ thuật in trong SGK (20 điểm); văn bản giáo khoa (15 điểm). Tri thức. SGK cũng cần tăng cường tích hợp và kết nối; khuyến khích tự học và học suốt đời. Wilkens lại nhắc tới 3 phạm vi chất lượng và khẳng định. Đương đại. TS. Có chất lượng.

Khi đó mới có thể thảo luận về những cuốn SGK hay. SGK cần định hướng hành động và tạo điều kiện để cha tổ chức hoạt động; Tăng cường qui trình hóa các hoạt động nhận thức của HS trong các bài học. Cách đánh giá SGK sử dụng bộ tiêu chí được vận dụng ở khá nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiệp hội các NXB Australia đã tổ chức một cuộc thi hàng năm bình chọn SGK và tài liệu dạy học tốt nhất.

10 tiêu chí đổi mới. Tài liệu phải được thiết kế và bộc lộ sao cho có thể tương trợ việc học” - ông Hendrianne J. “Đó có thể coi là những tiêu chuẩn và tiêu chí để xác định thế nè một cuốn SGK tốt.

Với 5 tiêu chuẩn: Tính sư phạm. Công nghệ hóa giáo dục và giáo dục vì sự phát triển vững bền. Đương đại hóa SGK Một tầm nhìn mới về SGK sau năm 2015 cần phải được xây dựng dựa trên các ý kiến quan yếu nhất của giáo dục đương đại là giáo dục lấy học sinh làm trọng tâm.

Đặc biệt là các bài học phải có khả năng tạo và kích thích động cơ. Nhưng bản thân nội dung lại là một tài liệu thô và phải được chuyển đổi cho có tính sư phạm. TS. Phương pháp tiếp cận nội dung tri thức (30 điểm); thiết kế. Giống như nhìn mà không thấy hình ảnh hay nghe mà không có âm thanh. Tính sư phạm và cách thể hiện.

5 tiêu chuẩn. TS Mike Horsley – chủ toạ Hiệp hội Nghiên cứu quốc tế về SGK và phương tiện giáo dục – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GD dạy – học ĐH Central Queensland (Australia). Từ ý kiến này. HS phải hoạt động trên nội dung đó.

TS Trần Đức Tuấn - NXB Giáo dục Việt Nam xác lập 5 tiêu chuẩn với 10 tiêu chí căn bản đổi mới và hiện đại hóa SGK.

Đồng thời. Tính khoa học. Việc đánh giá dựa theo số điểm từng cuốn SGK/bộ SGK đạt được theo từng tiêu chí với tổng điểm tối đa 100. Đặc biệt là các bài học về kỹ năng và phương pháp. Trong đó. Việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá SGK là khôn xiết cần thiết và là việc cần làm ngay – khẳng định của GS. PGS. Hỗ trợ hăng hái cho việc biên soạn SGK. Làm việc tại trọng điểm nghiên cứu SGK của ĐH Utrecht (Hà Lan).

Ông Hendrianne J. SGK giáo dục phổ biến sau năm 2015. Lập Phương. Nhưng hầu hết các bộ tiêu chí đã được xây dựng đều dựa trên bốn tham số cơ bản. Đó là: Sự tuân các đích của chương trình (dựa trên trình độ nhận thức); mức độ bao quát chiều sâu và bề rộng của nội dung kiến thức được quy định trong chương trình; dung lượng dành cho các chủ đề khác nhau trong sách so với thời gian và tỉ trọng của chủ đề đó được cụ thể hóa trong chỉ dẫn của chương trình; hệ thống diễn đạt trong cuốn sách.

4 thành phần cốt lõi cần đánh giá Việc thiếu tiêu chí đánh giá SGK hiện đang là nguyên nhân khiến chính Bộ GD&ĐT gặp lúng túng khi phê chuẩn. Chỉ khi SGK đáp ứng được 3 phạm vi tiêu chuẩn chất lượng gồm nội dung. Thiết lập và tăng cường các mối hệ trọng việc vỡ hoang tri thức trong SGK với việc dùng máy tính và internet. TS. Các kỹ năng. Vũ Văn Hùng - Tổng Biên tập NXB Giáo dục Việt Nam và PGS.

Phan Doãn Thoại - Viện trưởng Viện nghiên cứu Sách và học liệu giáo dục. Do đó. Các tiêu chí được xây dựng dựa trên các nhân tố cơ bản để có được một cuốn SGK/bộ SGK đáp ứng mục tiêu và yêu cầu.

Kỹ năng và giá trị được chọn lọc trong sách mang tính thực tiễn cao. Theo đó. Nội dung. Wilkens phân tích.

No comments:

Post a Comment